Bộ Y tế chưa có văn bản chính thức về loại thuốc gây tê nghi gây ra 3 vụ tai biến sản khoa

Tại Bệnh viện Đà Nẵng, trưa 21/11, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định: Hiện tại Bộ Y tế chưa có văn bản chính thức về loại thuốc gây tê mà Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng đã dùng, nghi gây ra 3 vụ tai biến sản khoa.

Đây là loại thuốc mới được Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng nhập về từ tháng 5/2019 có tên là Bupivacaine của nhà sản xuất Ba Lan.

Trưa 21/11, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã cùng bà Ngô Thị Kim Yến (Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng) đến Bệnh viện Đà Nẵng để thăm sản phụ nguy kịch sau tai biến sản khoa nghi do thuốc gây tê. 

bo-y-te-chua-co-van-ban-chinh-thuc-ve-loai-thuoc-gay-te-nghi-gay-ra-3-vu-tai-bien-san-khoa

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cùng Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng thăm sản phụ đang nguy kịch sau tai biến sản khoa. Ảnh: T.An

Thứ trưởng Sơn nhận định sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng là rất nghiêm trọng, đồng thời cũng mong bệnh nhân và gia đình thông cảm, chia sẻ với ngành Y tế.

Trả lời báo chí tại Bệnh viện Đà Nẵng, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế phải kiểm tra lại và vẫn chưa dám có khuyến cáo. Việc khuyến cáo ngưng hay dùng một loại thuốc sẽ rất ảnh hưởng đến công tác điều trị và mua sắm. Việc này sẽ nghiên cứu tài liệu rồi mới đưa ra khuyến cáo được.

Về 3 trường hợp bị tử vong và nguy kịch khi mổ đẻ nghi do sử dụng thuốc Bupivacaine, Sở Y tế TP Đà Nẵng đã niêm phong 120 lọ còn lại. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng, cần phân tích nhiều yếu tố trong đó có xem xét về thuốc, quy trình và phản ứng sau tai biến. Bộ Y tế đã có chỉ đạo sớm lập hội đồng chuyên môn để xem xét, tìm nguyên nhân.

"Hiện tại vẫn chưa có kết luận rõ ràng, có một số yếu tố nghi ngờ thuốc gây tê. Đối với thuốc cần phân tích độ an toàn, có độc chất hay nhiễm trùng hay có tạp chất không" – Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện tại mẫu thuốc này đã được gửi về Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc (DI và ADR), trung tâm này sẽ có khuyến cáo phù hợp.

Thuốc gây tê Bupivacaine (Ba Lan sản xuất) hiện đang được nhiều cơ sở y tế trên cả nước dùng với số lượng lớn. "Các bệnh viện lớn như Bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Hùng Vương, Sản C… đều sử dụng loại thuốc này với số lượng lớn, vẫn rất tốt. Nếu muốn quy kết do thuốc thì phải chờ kết luận chính thức" – ông Sơn nói.

Thứ trưởng cho hay, Bệnh viện Phụ nữ đã yêu cầu đơn vị cung ứng cung cấp chất chuẩn, dựa vào chất chuẩn mới đánh giá được có tạp chất hay không; kết quả sẽ có sau 45 ngày, khi có kết quả sẽ gửi cho báo chí. 

Theo GiaDinh