Bỏ túi bí kíp dọn dẹp nhà bếp vừa đơn giản, nhanh, vừa sạch đón Tết

Hẳn là nhiều bạn đang vất vả vì những ngày Tết đến với bao nhiêu việc cuối năm cần "thanh toán". Yên tâm, chỉ cần nắm một số bí kíp dưới đây sẽ giúp bạn dọn sạch căn bếp dễ dàng mà không tiêu tốn quá nhiều thời gian đâu.

bo-tui-bi-kip-don-dep-nha-bep-vua-don-gian-nhanh-vua-sach-don-tet

Bỏ hoặc cất bớt những đồ dùng không cần thiết

Đây là thao tác đầu tiên mà bạn phải làm để giúp nhà bếp của gia đình trở nên gọn gàng. Hãy nhìn tổng quát lại khu vực bếp và kiểm tra xem dụng cụ nào có thể dùng được hãy rửa sạch rồi cất ngay ngắn. Những dụng cụ nào đã cũ, không thể sử dụng hoặc đã đến lúc thay mới thì nên vứt đi. Nếu có quá nhiều đồ lặt vặt thì bạn hãy bỏ vào thùng lớn và dán nhãn để phân biệt khi muốn tìm lại.

bo-tui-bi-kip-don-dep-nha-bep-vua-don-gian-nhanh-vua-sach-don-tet

Ảnh: Reader's Digest

Bếp gas

Bếp gas là nơi thường xuyên bị bám vết dầu mỡ khó chùi, thế nên ngoài việc dùng hóa chất tẩy rửa, bạn có thể đặt kiềng bếp vào một túi ni long rồi cho vào ¼ chén amoniac (mua ở tiệm làm tóc), khóa kín lại và để ngoài sân qua đêm. Hơi amoniac sẽ hòa tan các vết dầu mỡ cứng đầu, sau đó bạn chỉ cần dùng một miếng vải sạch lau lại là sẽ có một chiếc kiềng bếp sáng như mới.

Bàn bếp

Để mặt bàn bếp nhanh chóng sạch sẽ, bạn chỉ cần một củ cải, dưa leo hoặc cà rốt cắt thành lát mỏng phối hợp với nước để chùi rửa bàn bếp.

bo-tui-bi-kip-don-dep-nha-bep-vua-don-gian-nhanh-vua-sach-don-tet

Ảnh: Eva

Tủ kệ và mặt bếp

Để dọn sạch tủ bếp, bạn cần vứt bỏ những mặt hàng đã hết hạn và dùng khăn ướt lau kỹ càng ở mặt trên, mặt dưới và hai bên tủ để loại bỏ bụi bẩn hay vụn bánh mì... Bạn cũng có thể sử dụng một miếng bọt biển cùng xà phòng để lau chùi bệ bếp, sau đó lau khô bằng giẻ hoặc khăn giấy. 

Bồn rửa

Bồn rửa cũng là nơi rất dễ bị bám dầu mỡ, rỉ sét... rất khó lau chùi cho thật sạch. Nhưng yên tâm, bạn chỉ cần rắc baking soda, để một lúc sau đó hãy dùng bàn chải đánh răng cũ hoặc miếng bọt biển và chà mạnh. Bạn cũng có thể rắc muối, sau đó dùng nửa quả chanh chà lên muối, bồn rửa sẽ lại sáng bóng như mới.

Ngoài bồn rửa thì bạn cũng đừng bỏ qua vòi nước của bồn rửa. Hãy dùng một chiếc bàn chải đánh răng nhúng vào hỗn hợp nước ấm và xà phòng, sau đó chà xát nhẹ nhàng để làm sạch từng ngóc ngách của vòi và các phần xung quanh nó.

bo-tui-bi-kip-don-dep-nha-bep-vua-don-gian-nhanh-vua-sach-don-tet

Ảnh: Bachhoaxanh

Tủ lạnh

Để làm sạch tủ lạnh từ bên ngoài, bạn có thể dùng miếng vải mềm và một chút kem đánh răng để lau. Với những góc khuất và kẽ nhỏ, bạn có thể dùng bản chải đánh răng cọ mạnh để giúp đánh bay bụi bẩn. Khi lau bên trong tủ, các bạn có thể dùng baking soda và nước để lau tủ lạnh từ trên xuống dưới.

Để giúp hạn chế mùi hôi bên trong tủ lạnh, bạn chỉ cần đặt vào tủ những lát chanh thái mỏng hoặc một miếng bánh mì. Đây là cách khử mùi vô cùng hiệu quả.

Lò vi sóng

Để làm sạch lò vi sóng, bạn hãy dùng nước với khoảng một thìa giấm, cho vào chén nhỏ và đặt vào trong lò. Tiếp đến, hãy điều chỉnh nhiệt độ nóng vừa, để khoảng 5 phút và sau đó lau chùi như bình thường. Bạn cũng có thể rải một chút muối vào trong lò, bật lò và khi lò nguội, bạn hãy dùng miếng bọt biển ấm chùi sạch.

Đồ inox

Với những món đồ inox, bạn chỉ cần pha một chút giấm hay nước chanh hoặc muối vào nước, dùng khăn sạch thấm vào hỗn hợp và bắt đầu vệ sinh. Chú ý, với những chỗ cháy hay vết bẩn bạn nên lau chùi theo vòng tròn, vật dụng inox sẽ sáng bóng như mới.

bo-tui-bi-kip-don-dep-nha-bep-vua-don-gian-nhanh-vua-sach-don-tet

Ảnh: Anveya Living

Ly, chén, đĩa

Với các loại ly, chén và đĩa bạn có thể loại bỏ các vết bẩn cứng đầu khỏi chúng với hỗn hợp giấm và dung dịch muối baking soda. Mẹo nhỏ này sẽ giúp làm sạch những chiếc ly và làm chúng sáng bóng như mới đấy.

Theo quan niệm của ông bà xưa, nhà bếp không chỉ là nơi giữ lửa cho gia đình mà còn được xem như một nguồn năng lượng sống, nguồn tài lộc, may mắn, quyết định sự hưng thịnh, hạnh phúc của cả gia đình. Thế nên việc dọn dẹp nhà bếp là một công việc mà bạn không thể bỏ qua để có được một không gian sạch, đẹp hoàn hảo đón chào một năm mới sắp đến. Với các bí kíp đơn giản như trên, hi vọng bạn dọn sạch căn bếp gia đình dễ dàng mà không tiêu tốn quá nhiều thời gian, công sức. Bạn còn biết đến bí quyết hay ho nào khác thì mau mau chia sẻ cùng chúng tôi đi nào!

Theo Bestie