Bộ Nội vụ Cyprus viết gì về hồ sơ Pham Phu Quoc?

Công văn Bộ Nội vụ Cyprus cho thấy vợ chồng ông Pham Phu Quoc đã nộp đơn xin cấp quốc tịch theo diện đặc cách vào năm 2018.

Cụ thể, ngày 12/12/2018, Bộ Nội vụ Cyprus gửi đề xuất cho Hội đồng Bộ trưởng nước này về việc cấp quốc tịch Cyprus cho "bà Phan Dieu Phuong NGUYEN sinh năm 1969 tại Việt Nam còn chồng là ông Pham Phu Quoc sinh năm 1968 cũng tại Việt Nam".

Cả hai vợ chồng xin quốc tịch theo diện “đầu tư vào bất động sản và phát triển các dự án cơ sở hạ tầng”.

bo-noi-vu-cyprus-viet-gi-ve-ho-so-pham-phu-quoc

bo-noi-vu-cyprus-viet-gi-ve-ho-so-pham-phu-quoc

Bản đề xuất xin cấp quốc tịch cho vợ chồng ông Pham Phu Quoc được Bộ Nội vụ Cyprus gửi Hội đồng Bộ trưởng nước này. Ảnh: Al Jazeera.

Bộ Nội vụ Cyprus dẫn luật: “Chiếu theo đoạn (2) điều 111A của Luật Lưu trữ Dân cư Cyprus, Hội đồng Bộ trưởng có thể xem xét cấp quốc tịch cho doanh nhân và nhà đầu tư nước ngoài có nguyện vọng nhập tịch Cyprus tùy vào trường hợp cụ thể”.

Bộ trưởng Nội vụ Cyprus cũng nói "bà Phan Dieu Phuong NGUYEN và chồng là ông Phu Quoc PHAM đáp ứng các tiêu chí và điều kiện do Hội đồng (Bộ trưởng) đề ra để được cấp quyền quốc tịch Cyprus đối với các nhà đầu tư nước ngoài và các thành viên gia đình của họ".

Theo nội dung bản đề xuất, Bộ Tài chính Cyprus cũng đồng tình với trường hợp xin quốc tịch của vợ chồng ông Pham Phu Quoc, với điều kiện là “đương đơn phải nộp cho Bộ Nội vụ mỗi năm một giấy chứng nhận tiến độ xây dựng của các công trình xây dựng và đầu tư trong và sau khi hoàn thành”.

Ở phần 7, Bộ Nội vụ có giải thích rằng “vì nội dung của đề xuất liên quan đến các vấn đề cá nhân nhạy cảm, được bảo vệ bởi Luật Bảo vệ Dữ liệu Cá nhân năm 2002-2012” nên thông tin “sẽ không được công khai dưới bất kỳ hình thức nào".

Hồ sơ ông Pham Phu Quoc nằm trong những tài liệu mà Al Jazeera thu thập được, tức "Hồ sơ Cyprus", bao gồm 1.471 đơn đăng ký, có tên của 2.544 người nhận được hộ chiếu Cyprus từ 2017 đến cuối năm 2019.

Những tài liệu mật cho thấy hàng chục quan chức cấp cao các nước đã mua "hộ chiếu vàng" của Cyprus từ 2017 cho đến cuối 2019.

Để có “hộ chiếu vàng”, người nộp đơn xin quốc tịch phải đầu tư một khoản ít nhất 2,5 triệu USD vào Cyprus.

bo-noi-vu-cyprus-viet-gi-ve-ho-so-pham-phu-quoc

Thông tin ông Phạm Phú Quốc trên Al Jazeera.

"Đại biểu mang 2 quốc tịch như ông Phạm Phú Quốc có vi phạm hay không? Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ giải thích rõ quy định và quyết định trường hợp này", Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy nói.

Trước đó, trả lời Tuổi Trẻ, đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc, Tổng giám đốc công ty Tân Thuận, cho biết được gia đình bảo lãnh để có quốc tịch Cyprus từ năm 2018.

Trả lời Zing hôm 26/8, tiến sĩ luật học Nguyễn Đình Quyền, nguyên là Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, đánh giá đại biểu Phạm Phú Quốc đã "phạm vào điều cấm trong nguyên tắc của Nhà nước pháp quyền" khi có quốc tịch Cyprus.

"Công chức, viên chức và cán bộ cơ quan Nhà nước chỉ được làm những điều pháp luật cho phép. Không có pháp luật nào cho phép đại biểu Quốc hội nhập quốc tịch khác", ông Nguyễn Đình Quyền nhấn mạnh.

Theo Zing

----

Xem thêm:

Hé lộ những gương mặt Trung Quốc mua "hộ chiếu vàng" Cyprus

Theo hãng tin Al Jazeera (Qatar), có hơn 500 người Trung Quốc, trong đó có người phụ nữ giàu nhất châu Á, mua "hộ chiếu vàng" của Cyprus trong giai đoạn 2017-2019.

Theo điều tra của Al Jazeera, có khoảng 2.500 người trở thành công dân của Cyprus theo chương trình "hộ chiếu vàng" trong thời gian trên, qua đó phần nào làm sáng tỏ những kế hoạch di cư bí mật của giới thượng lưu Trung Quốc.

Hãng tin Al Jazeera không công bố toàn bộ danh sách những người nhập cư được cấp quốc tịch Cyprus trong chương trình được gọi là "hộ chiếu vàng". Trong số hơn 500 ứng viên Trung Quốc được thông qua, có 8 cái tên được tiết lộ, xếp đầu là bà Yang Huiyan, chủ sở hữu chính của công ty phát triển bất động sản Trung Quốc Country Garden.

Bà Yang được tạp chí Forbes xếp thứ 6 trong danh sách những người phụ nữ giàu nhất thế giới năm 2020 với khối tài sản 20,3 tỉ USD.

he-lo-nhung-guong-mat-trung-quoc-mua-ho-chieu-vang-cyprus

Bà Yang Huiyan, người phụ nữ giàu nhất châu Á. Ảnh: Forbes

Trong số 8 người Trung Quốc mà Al Jazeera "chỉ mặt điểm tên", có 5 người (bao gồm bà Yang) được xem là những "cá nhân có ảnh hưởng chính trị" vì chính họ hoặc người thân có vị trí trong cơ quan lập pháp và các ủy ban tham vấn chính trị của Trung Quốc.

Tài sản của bà Yang chủ yếu đến từ cha bà, ông Yeung Kwok Keung. Ông này là thành viên của Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc (Chính hiệp), tổ chức tham vấn chính trị hàng đầu cho chính quyền trung ương tại Bắc Kinh. Theo tài liệu của Al Jazeera, bà Yang được cấp quốc tịch Cyprus vào ngày 23-10-2018.

Người Trung Quốc thứ 2 "có ảnh hưởng chính trị" là ông Lu Wenbin, thành viên trong đoàn đại biểu quốc hội của TP Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Ông Lu sở hữu hộ chiếu Cyprus từ tháng 7-2019. Ông này còn là chủ tịch của công ty Công nghệ Thông tin Troy Tứ Xuyên.

Ba nhân vật có ảnh hưởng chính trị còn lại mà Al Jazeera nêu tên là:

- Chen Anlin: thành viên Chính hiệp tại huyện Hoàng Pha, TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Ông này là giám đốc tại công ty Công nghiệp trung ương Trung Quốc CECEP, là công ty con của tập đoàn nhà nước mang tên Bảo tồn năng lượng và bảo vệ mội trường. Ông này được cấp quốc tịch Cyprus vào tháng 7-2018.

- Fu Zhengjun: thành viên Chính hiệp tại TP Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang giai đoạn 2011-2017. Ông này được cấp quốc tịch Cyprus vào tháng 11-2017.

- Zhao Zhenpeng: thành viên Chính hiệp tại TP Tân Châu, tỉnh Sơn Đông. Ông này có quốc tịch Cyprus vào tháng 2-2019.

Tờ South China Morning Post cho biết Trung Quốc cho phép công dân nộp đơn đăng ký làm thường trú nhân hay quyền công dân tại nước ngoài. Tuy nhiên, một khi công dân Trung Quốc có quốc tịch nước ngoài, họ sẽ bị mất quốc tịch Trung Quốc vì nước này không công nhận song tịch.

Mặc dù việc các doanh nhân giàu có của Trung Quốc nắm giữ vị trí trong các hội đồng lập pháp địa phương hoặc các ủy ban tham vấn chính trị là chuyện phổ biến, họ có thể bị tước tư cách thành viên nếu bị phát hiện có quốc tịch nước ngoài hay không báo cáo về tình trạng cư trú ở nước ngoài.

Theo Al Jazeera, công dân Trung Quốc có số lượng người tham gia đông thứ 2 trong chương trình "hộ chiếu vàng" của Cyprus. Chương trình này yêu cầu ứng viên đầu tư ít nhất 2,54 triệu USD vào Cyprus. Nga là nước có số người tham gia đông nhất, với hơn 1.000 người.

Theo NLD