Bỏ mỡ lợn ra khỏi mâm cơm là sai lầm đáng tiếc: Chuyên gia mách bạn cách ăn ngon, an toàn

Mỡ động vật là một món ăn phổ biến trong bữa ăn của các gia đình trước đây. Nhưng hiện nay gần như đã bị loại ra khỏi thực đơn. Đáng tiếc, bạn chưa biết đến lời khuyên này.

Ăn mỡ động vật thế nào là tốt?

Nhiều người hiện nay đang duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và đặc biệt chú ý về việc sử dụng dầu mỡ. Trong khi đó, chất béo từ động vật giàu axit béo bão hòa thường được phân loại là nhóm thực phẩm không lành mạnh. Vậy rốt cuộc, mỡ động vật có nên tiếp tục ăn hay không?

Bài viết này của bác sĩ Đặng Phi Phi, chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Trung Quốc sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời của riêng mình.

Mỡ động vật làm cho món ăn có hương vị thơm ngon hơn

Mặc dù các loại dầu mỡ có đặc điểm chung, chủ yếu bao gồm glycerin và axit béo, nhưng loại dầu này và loại dầu kia sẽ khác nhau. Nói chung, chất béo động vật, đặc biệt là mỡ lợn, sẽ có hương vị rất hấp dẫn khi nấu ăn. Nghiên cứu cho thấy, mỡ lợn đã được xác định có chứa hơn 70 thành phần hương liệu.

Từ quan điểm về sự ngon miệng, nó thực sự không thể cưỡng lại, và việc hướng đến sự thưởng thức các món ăn ngon cũng là một phần của cuộc sống. Vì vậy, nếu bạn thích ăn, dường như không có lý do gì để lo lắng và tránh xa mỡ động vật.

Nếu nấu ăn ở nhiệt độ cao, mỡ động vật sẽ là lựa chọn tốt hơn

Trong các loại mỡ động vật, ngoài dầu cá - chứa một lượng lớn axit béo không bão hòa cao n-3, chất béo động vật chủ yếu là axit béo bão hòa và không bão hòa đơn, axit palmitic và axit stearic là axit béo chính, và axit oleic là axit béo không bão hòa đơn có hàm lượng cao.

Lấy mỡ lợn làm ví dụ, thành phần bao gồm axit palmitic và axit stearic chiếm hơn 40% và hàm lượng axit oleic gần 50%.

So với dầu thực vật, dầu động vật chứa nhiều axit béo bão hòa hơn và chịu nhiệt tốt hơn. Trong điều kiện nấu ăn "khắc nghiệt" như chiên rán, thì mỡ động vật có độ ổn định tốt hơn hầu hết các loại dầu thực vật và ít bị gây ung thư hơn. Đồng thời, có thể mang lại cho thực phẩm màu sắc vàng đẹp hơn, mùi vị thơm ngon hơn và vì vậy mà đc ưu tiên sử dụng nhiều hơn.

Ngoài ra, mỡ lợn cũng có tác dụng làm xốp và mềm rất tốt, nó có thể được sử dụng như một chất làm mềm riêng lẻ hoặc kết hợp với các loại mỡ khác để nâng cao tác dụng này. Mỡ lợn là thành phần không thể thiếu được trong tất cả các loại bánh ngọt và bánh mì.

bo-mo-lon-ra-khoi-mam-com-la-sai-lam-dang-tiec-chuyen-gia-mach-ban-cach-an-ngon-an-toan

Tổng lượng mỡ không nên vượt quá 30 gram

Trong một thời gian dài, chất béo động vật được cho là nguyên nhân chính gây ra cholesterol cao và xơ cứng động mạch.

Trên thực tế, theo công trình nghiên cứu "Kiến thức có chứng cứ khoa học về thực vật và sức khỏe" của Trung Quốc, nguy cơ do ăn mỡ động vật và dầu ô liu không liên quan đến các bệnh tim mạch. Đây chắc chắn là tin tốt dành cho những người yêu thích chất béo động vật, thích ăn mỡ.

Các tác giả nghiên cứu trên cũng nói rằng, không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy có sự liên quan giữa tổng lượng chất béo ăn vào đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, tổng tỷ lệ cung cấp chất béo trên 30% là con số rất bất lợi cho việc duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Hiện nay, do lượng dầu ăn được sử dụng quá nhiều. Dầu quá nhiều sẽ không chỉ làm tăng gánh nặng calo của cơ thể, mà còn có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe khác bắt nguồn từ béo phì.

Trong tài liệu "Hướng dẫn chế độ ăn uống của Trung Quốc" khuyến nghị rằng nên kiểm soát lượng dầu ăn hàng ngày ở mức 25-30 gram. Đối với người trưởng thành, tổng tỷ lệ cung cấp chất béo không được vượt quá 30% và tỷ lệ cung cấp chất béo bão hòa nên dưới 10%. Lượng thịt được khuyến nghị mỗi ngày trong Hướng dẫn chế độ ăn uống trên cũng là 40-75 gram.

Nếu bạn đã ăn quá nhiều thịt ngày hôm nay, thì đừng ăn thêm thực phẩm chứa chất béo, đặc biệt là đồ ăn nhẹ có chứa chất béo bão hòa, bánh quy, bánh, khoai tây chiên và đồ ăn nhẹ của nhiều loại bánh trứng đường khác nhau.

Nếu bạn muốn thêm chất béo động vật vào bữa ăn, bạn phải giảm lượng của các loại dầu ăn khác.

bo-mo-lon-ra-khoi-mam-com-la-sai-lam-dang-tiec-chuyen-gia-mach-ban-cach-an-ngon-an-toan

Ăn dầu động vật theo cách này, vừa kiểm soát lượng mỡ vừa có khẩu vị thơm ngon

Nếu bạn vừa muốn kiểm soát lượng dầu mỡ ăn vào, vừa muốn tiếp tục ăn món mỡ lợn thơm ngon, đây thực sự cũng không phải là điều quá khó khăn.

Bạn có thể làm một "món ăn đặc biệt" vào cuối tuần, chẳng hạn như sườn heo hầm, thịt bò hầm, gà hầm… như vậy có thể làm tăng thêm không khí gia đình ấm áp.

Điều quan trọng là bạn có thời gian để từ từ chuẩn bị một số món ăn phụ yêu thích, chẳng hạn như măng, củ sen, khoai, nấm, củ cải, v.v ... Những loại rau này được hầm với sườn để "pha loãng" dầu mỡ trong món ăn, giảm độ ngậy béo của mỡ.

Dầu động vật cũng có thể bão hòa các món ăn này, làm cho các loại rau này mềm hơn và ngon hơn, và không phải nấu thêm các món rau củ quả xào.

bo-mo-lon-ra-khoi-mam-com-la-sai-lam-dang-tiec-chuyen-gia-mach-ban-cach-an-ngon-an-toan

Ngoài ra, bạn thậm chí còn có thể làm một món ăn nào đó với số lượng nhiều hơn, sau đó phân loại nó thành các phần nhỏ.

Bạn có thể để bảo quản lạnh và ăn dần trong suốt cả tuần, cuối tuần bạn lại làm như vậy. Cách này có thể giúp bạn giảm bớt thời gian và công sức cho việc nấu nướng, dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn sau giờ làm.

Theo Tri thức trực tuyến