Bố mẹ sẽ hối hận nếu dạy con theo quan điểm cũ này

Có những quan niệm nuôi dạy con đã lỗi thời, cha mẹ cần sửa mình trước khi sửa con.

Bắt con phải nhường nhịn vì sợ con sẽ tham lam

Lâu nay theo quan niệm truyền thống, trẻ vẫn được dạy phải nhường nhịn bởi đó là yêu thương. Thế nhưng theo quan điểm mới thì việc "kính trên nhường dưới" này khiến trẻ hoang mang về việc phải trao sở hữu của mình cho người khác, chỉ vì đối phương nhỏ tuổi hơn. Cách ứng xử này vô tình gây ra sự mất bình đẳng trong các mối quan hệ, đồng thời gieo mầm suy nghĩ cho trẻ rằng có thể ỷ lại mình bé hơn để vòi vĩnh, giằng giật, hoặc được đối xử dễ dãi hơn so với người khác.

Cha mẹ nên nhớ, giống như người lớn, con bạn có quyền có những thứ của riêng mình. Đừng bao giờ xấu hổ khi thấy chúng quyết liệt giành thứ gì đó cho mình.

bo-me-se-hoi-han-neu-day-con-theo-quan-diem-cu-nay

Ảnh minh họa.

Rèn con học cho giỏi vì quan niệm học giỏi mới thành công

Học giỏi là tốt nhưng chỉ biết học hoặc chỉ biết học giỏi thôi thì… cực xấu. Thật khó cho chúng ta tìm ra được các cô cậu học trò học giỏi mà chơi giỏi (nghệ thuật và thể thao) và năng động (về vận động và xã hội ), chứ chưa nói tới biết làm… việc nhà.

Con chỉ cần học giỏi thôi, còn lại tất cả việc nhà là do cha mẹ hoặc người giúp việc làm là suy nghĩ kỳ quặc của cha mẹ Việt chúng ta trong việc nuôi dạy trẻ. Chúng ta đang đào tạo ra những con gà công nghiệp và những con robot và cả các chiến binh thi cử. Không hơn không kém.

Con cái phải làm "mát mặt" cha mẹ

Cha mẹ suy nghĩ như vậy và lấy quyền làm cha mẹ của mình yêu cầu các con phải làm điều đó. Một sai lầm nuôi dạy trẻ khiến biết bao đứa con đáng thương bị cha mẹ bắt tham gia vào các cuộc đua làm thiên tài từ bé và trong suốt quá trình học phổ thông của mình.

 Thành tích, giải thưởng mà trẻ đạt được qua các cuộc đua đường trường và đường dài có một vai trò rất lớn là làm cho cha mẹ thấy tự hào và để khoe, như là một thứ trang sức chính hiệu. 

Điều này vô tình làm cho trẻ luôn phải gồng mình làm hài lòng cha mẹ. Ảnh hưởng đến cả quá trình phát triển nhân cách và đạt tới hạnh phúc của con sau này.

Không cho trẻ được tiếp xúc sớm với tiền

Nhiều cha mẹ sợ con tiếp xúc với tiền sớm sẽ sinh "hư". Từ đó dẫn đến việc nhiều thanh thiếu niên ngày nay có một nhận thức khá méo mó về tiền bạc, rất bối rối về ranh giới tốt đẹp giữa mong muốn và nhu cầu. Nhiều thanh thiếu niên sợ rằng quá quan tâm đến tiền bạc sẽ bị đánh giá và quy chụp về giá trị đạo đức. Và vì vậy cả đời phải sống trong khổ sở khi phải lăn lộn kiếm tiền trong sự mâu thuẫn.

Thay vì thế, hãy từ bỏ những quan điểm cũ kỹ về tiền, bằng cách chỉ cho con bạn, từ khi còn nhỏ, muốn làm ra tiền con phải làm việc chăm chỉ vượt qua được khó khăn, con trẻ có thể phát triển một số thói quen tài chính lành mạnh và nó sẽ giúp ích cho sự trưởng thành của mỗi người.

Theo GiaDinh