Bộ GD&ĐT: Bộ Công an đã vào cuộc làm rõ vụ thí sinh "tuồn" đề thi ra ngoài

PSG.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Công an xác mình, thí sinh ở Quảng Bình đã sử dụng điện thoại đưa đề thi ra ngoài.

Chiều 8/7, sau khi kết thúc môn thi cuối cùng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo về kỳ thi. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ thông tin, kỳ thi năm nay nhằm mục tiêu đánh giá chất lượng học sinh sau 12 năm, giúp địa phương tìm ra cách dạy và học, cuối cùng là mục đích giúp các trường đại học, cao đẳng xét tuyển. 

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, sau 2 ngày, kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, số lượng thí sinh vi phạm quy chế giảm hẳn.

bo-gd-dt-bo-cong-an-da-vao-cuoc-lam-ro-vu-thi-sinh-tuon-de-thi-ra-ngoai

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Kết quả kỳ thi, PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, kỳ thi diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hết sức phức tạp, nhưng với sự nỗ lực, trách nhiệm của 63 tỉnh, thành trên phạm vi cả nước đã chủ động trong công tác tổ chức thi.

Năm nay, quy chế ra sớm, phối hợp giữa các bộ, ngành tốt giữa các bộ GD&ĐT, bộ Công An, Bộ Y tế… Bộ GD&ĐT đã có 2 công văn hướng dẫn tổ chức thi, nhằm đạt mục tiêu kép: an toàn về sức khỏe thí sinh, an toàn đúng quy chế. Căn cứ vào tình hình, các địa phương tổ chức thi cho các thí sinh.

Đề thi, PGS.TS Mai Văn Trinh cho rằng, đề thi được bổ sung ngân hàng chủ động cho nhiều hơn 1 kỳ thi. Đề thi đạt tuyệt đối về bảo mật, đảm bảo chất lượng kỳ thi. Đề thi bám sát yêu cầu kỳ thi, nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, không có nội dung đã được giảm tải…

Mọi điểm thi đều có bố trí bộ phận y tế, có các giải pháp ứng phó kịp thời các trường hợp nghi vấn mắc COVID-19, các điểm thi bố trí khẩu trang, khử khuẩn, rửa tay sát khuẩn, bố trí lối đi riêng cho thí sinh…

Các phụ huynh cũng không tập trung ngoài trường thi. Tại một số nơi đã ứng phó nhanh với tình huống khẩn cấp, trong đó sử dụng điểm thi làm nơi tạm cách ly cho thí sinh.

Số thí sinh đến dự thi là 981 nghìn thí sinh (tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 1.014.972). Qua kiểm tra, có thể khẳng định rằng, công tác tổ chức thi tại các điểm thi diễn ra an toàn, đúng quy chế, đảm bảo an tâm, quyền lợi của các thí sinh. Nhiều tỉnh đã hỗ trợ các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Không có trường hợp thí sinh nào khó khăn mà không đến được điểm thi.

"Kỳ thi năm nay chỉ có 18 thí sinh bị đình chỉ thi, đây là con số thấp và hướng tới các kỳ thi năm sau là không thí sinh bị đình chỉ thi.

Về trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi đưa đề thi ra bên ngoài, ngay sau khi có thông tin đề thi bị lọt ra ngoài, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Công an xác mình, thí sinh ở một điểm thi tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đã sử dụng điện thoại đưa đề thi ra ngoài. Khi nào có kết quả điều tra, Bộ sẽ thông tin sau" PGS. TS Mai Văn Trinh chia sẻ thêm.

Ngay sau khi xác định ở điểm thi xảy ra tình trạng thí sinh làm "lọt" ra ngoài, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu các giáo viên viết tường trình, không cho giáo viên làm nhiệm vụ ở các môn thi tiếp theo.

Theo Bộ GD&ĐT, sau khi kết thúc kỳ thi, công tác chấm thi sẽ được triển khai. Khâu chấm thi đảm bảo không để xảy ra tình trạng gian lận trong các khâu chấm thi. Đảm bảo công bố kết quả thi vào ngày 26/7.

Quang Anh

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

+Thông tin mới nhất vụ việc thí sinh chụp ảnh đề thi Toán đăng lên mạng nhờ giải hộ

+TP.HCM: Tại sao thí sinh là F0 lại đi thi?

+Trước kỳ thi tốt nghiệp, Bộ GD&ĐT đặc biệt lưu ý tới các thí sinh lỗi "biết rồi vẫn mắc" của các thi sinh dẫn đến trượt oan

-----