Bổ dưỡng gấp 3-4 lần so với trứng gà, món trứng cút có nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp, nhưng 3 nhóm người tốt nhất không nên ăn

Nhờ những dưỡng chất nói trên mà trứng cút đã được biết đến có tác dụng cải thiện khả năng miễn dịch, tăng cường sức khỏe của xương, quản lý bệnh tiểu đường, thúc đẩy làn da khỏe mạnh và ngăn ngừa rụng tóc.

Trứng chim cút (trứng cút) được coi là món ăn lạ ở một số nơi trên thế giới nhưng lại được sử dụng rất phổ biến trong y học Trung Quốc để điều trị các bệnh khác nhau. Những quả trứng nhỏ, bổ dưỡng này là "sản phẩm" của chim cút - loài chim có kích thước trung bình được tìm thấy nhiều ở châu Âu và châu Á.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) đã xác định trứng cút là nguồn thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao. Những quả trứng này được sử dụng như một chất bổ sung trong chế độ ăn uống của người tập thể hình. Tuy nhiên, mặc dù có giá trị dinh dưỡng phong phú vượt trội so với các loại gia cầm khác nhưng tiêu thụ trứng cút cũng có thể có các tác dụng phụ.

Giá trị dinh dưỡng trứng chim cút

bo-duong-gap-3-4-lan-so-voi-trung-ga-mon-trung-cut-co-nhieu-loi-ich-cho-suc-khoe-va-sac-dep-nhung-3-nhom-nguoi-tot-nhat-khong-nen-an

So với trứng gà, trứng chim cút bổ dưỡng gấp 3-4 lần. Theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trứng cút chứa 13% protein, trong khi trứng gà chỉ chứa 11%. Trứng cút cũng có lượng vitamin B1 gần gấp 3 lần và gấp đôi vitamin B2 và vitamin A như trứng gà. Trứng cút rất giàu vitamin E, axit amin, axit béo, sắt và kẽm.

Nhờ những dưỡng chất nói trên mà trứng cút đã được biết đến có tác dụng cải thiện khả năng miễn dịch, tăng cường sức khỏe của xương, quản lý bệnh tiểu đường, thúc đẩy làn da khỏe mạnh và ngăn ngừa rụng tóc. Nó cũng được coi là có thể giúp kiểm soát trầm cảm, cải thiện sức khỏe tình dục và thị lực.

12 lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp của trứng cút

1. Có thể giúp điều trị rối loạn hô hấp

Một nghiên cứu được công bố trên Food Science & Dinh dưỡng cho thấy bổ sung chế độ ăn uống với trứng cút có hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng.

2. Có thể làm giảm nguy cơ thiếu máu

Sắt là một thành phần cấu trúc quan trọng của các tế bào hồng cầu của chúng ta, mang oxy đến tất cả các tế bào của cơ thể. Thiếu sắt có thể gây thiếu máu. Trứng cút là một nguồn giàu chất sắt. Do đó, nên bổ sung cả trứng cút trong chế độ ăn uống của bạn có thể cải thiện hệ thống tuần hoàn của cơ thể.

Trứng cút có lượng kali gấp 5 lần so với trứng gà mà kali là một khoáng chất thiết yếu liên quan đến một số chức năng quan trọng của cơ thể. Nó là một thuốc giãn mạch tự nhiên, vì vậy nó có thể mở và thư giãn các mạch máu rất tốt. Điều này giúp giữ huyết áp trong kiểm soát và điều chỉnh tăng huyết áp.

bo-duong-gap-3-4-lan-so-voi-trung-ga-mon-trung-cut-co-nhieu-loi-ich-cho-suc-khoe-va-sac-dep-nhung-3-nhom-nguoi-tot-nhat-khong-nen-an

3. Có thể giúp thải độc cho cơ thể

Trứng cút chứa chất chống oxy hóa như beta-carotene, vitamin A, C và E. Chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do có hại (độc tố) và giúp loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Hàm lượng nước trong trứng cút cũng cao, góp phần giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

4. Có thể cải thiện tầm nhìn

Trứng cút rất giàu vitamin A. Vitamin A có thể bảo vệ mắt bạn khỏi sự thoái hóa và giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

5. Có thể cải thiện khả năng miễn dịch và tăng cường trao đổi chất

Trứng cút rất giàu chất chống oxy hóa và vitamin B. Những chất dinh dưỡng này có thể cải thiện sự trao đổi chất vì chúng tham gia vào các quá trình tế bào khác nhau, chẳng hạn như tăng trưởng tế bào và điều hòa tế bào.

Leucine, một loại axit amin rất cần thiết trong việc duy trì hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, cũng được tìm thấy trong trứng chim cút.

6. Có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Nồng độ chất chống oxy hóa cao trong trứng cút giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Sự hiện diện của chất chống oxy hóa ở nồng độ cao có thể giúp giảm stress oxy hóa. Khi không được kiểm soát, các gốc tự do làm tăng nguy cơ đột biến DNA và ung thư.

Lòng đỏ trứng cút chứa lecithin. Lecithin có liên quan đến sửa chữa tế bào và chống lại tổn thương tế bào. Trứng cút cũng chứa ovomucoid, một chất chống ung thư ức chế sự phát triển của khối u.

7. Có thể cải thiện sức khỏe làn da

Như đã nói, trứng cút có chứa chất chống oxy hóa. Những chất chống oxy hóa này có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và chống lại các dấu hiệu lão hóa.

Trứng cút chứa lysine, một loại axit amin giúp sản xuất collagen. Collagen rất cần thiết cho làn da khỏe mạnh vì nó chịu trách nhiệm cho tính đàn hồi của nó. Do đó, trứng cút có thể giúp kiểm soát mụn trứng cá và cải thiện làn da.

Bổ dưỡng gấp 3-4 lần so với trứng gà, món trứng cút có nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp, nhưng 3 nhóm người tốt nhất không nên ăn - Ảnh 3.
 

8. Có thể cải thiện chất lượng tóc

Trứng chim cút chứa kẽm, sắt, selen, axit amin và vitamin A, B, C và E có lợi cho tóc và da đầu khỏe mạnh và ngăn ngừa rụng tóc. Những chất chống oxy hóa trong trứng cút có thể giúp kiểm soát các gốc tự do độc hại ở tóc và giảm rụng tóc và tóc bạc sớm.

9. Có thể giúp điều trị rối loạn tình dục

Trứng cút được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị rối loạn tình dục và cải thiện khả năng sinh sản. Các chất dinh dưỡng trong trứng chim cút được cho là có lợi cho tuyến tiền liệt, mặc dù nghiên cứu trong lĩnh vực này là khan hiếm. Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột mắc bệnh tiểu đường cho thấy lòng đỏ trứng cút có thể giúp sửa chữa tổn thương tinh hoàn.

10. Có thể giúp giảm trầm cảm

Trứng cút chứa các chất dinh dưỡng như choline và vitamin D rất cần thiết cho sức khỏe của não. Choline rất quan trọng cho việc tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh. Vitamin D có thể có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng trầm cảm, mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực này.

Bạn có thể ăn bao nhiêu trứng chim cút trong một ngày?

Một quả trứng cút trung bình nặng khoảng 10g. Nên sử dụng 3-5 quả trứng cút để thay thế một quả trứng gà nặng khoảng 50g. Có nhiều tranh luận xung quanh giới hạn mức tiêu thụ trứng cút nhưng các chuyên gia khuyên bạn tốt nhất không nên tiêu thụ quá 10 quả trong một ngày vì chúng rất giàu cholesterol. Số lượng trứng cút có thể được tiêu thụ tùy thuộc vào tuổi và tình trạng sức khỏe của bạn.

Tác dụng phụ của trứng cút

Trứng cút tốt cho sức khỏe nhưng bất kì ai cũng nên tham khảo ý kiến chuyên gia y tế nếu bạn gặp các triệu chứng như đầy hơi, đầy hơi hoặc đau dạ dày sau khi ăn chúng. Những người thuộc nhóm đối tượng dưới đây nên thận trọng và nhất định cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn trứng cút:

- Những người bị hạ đường huyết và huyết áp thấp: Những người bị hạ đường huyết hoặc hạ huyết áp nên tránh ăn quá nhiều trứng cút vì chúng có thể làm giảm mức đường trong máu và huyết áp.

- Người bị dị ứng: Những người nhạy cảm với trứng cút nên tránh ăn chúng vì chúng đã được báo cáo là gây ra phản ứng kích thích.

- Người có vấn đề về cholesterol: Nhóm người này không nên lạm dụng trứng cút vì trứng giàu cholesterol.

Theo Báo Dân sinh