Bơ chín ngon bổ nhưng ăn theo cách này sẽ mất sạch dinh dưỡng, 5 nhóm người này được khuyến cáo không nên ăn

Quả bơ tốt nhưng để tận dụng hết giá trị và không gây hại đến sức khỏe thì cần phải ăn đúng cách.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng,  chứa khoảng 25 loại vitamin và khoáng chất tự nhiên tốt cho sức khỏe. Một khẩu phần ăn 100 g bơ cung cấp 26% vitamin K, 20% folate, 14% vitamin B5, 13% vitamin B6, 17% vitamin C, 14% kali và 10% vitamin E mà cơ thể cần.

Nghiên cứu phát hiện ở những người thường xuyên tiêu thụ bơ đã có những thay đổi tích cực đáng kể đối với những thành phần mỡ máu, bao gồm LDL, HDL, triglyceride, cholesterol toàn phần và phospholipid. Nghiên cứu đã kết luận: ăn bơ thường xuyên có tác dụng làm hạ lipid máu, giảm huyết áp, chống bệnh đái tháo đường, chống béo phì, chống huyết khối và bảo vệ tim mạch hiệu quả.

bo-chin-ngon-bo-nhung-an-theo-cach-nay-se-mat-sach-dinh-duong-5-nhom-nguoi-nay-duoc-khuyen-cao-khong-nen-an

Ảnh minh họa

5 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn bơ

Người mắc bệnh về đường tiêu hóa

Quả bơ tuy rất tốt nhưng nếu những người có vấn đề về đường tiêu hóa thì không nên ăn nhiều bơ. Vì việc ăn quá nhiều bơ sẽ gây kích ứng đường tiêu hóa, tạo cảm giác đầy bụng khó tiêu, có thể gây đau bụng và tiêu chảy.

Người mắc bệnh về gan

Một số chất dầu có trong bơ có thể gây hại cho gan, gây ra các vấn đề về gan làm cho người có gan yếu hoặc mắc các bệnh về gan trở nên trầm trọng hơn. Chính vì thế những người có vấn đề về gan thì không nên ăn quả bơ.

Người đang cho con bú

Quả bơ thường có lợi đối với phụ nữ đang mang thai tuy nhiên trong giai đoạn cho con bú thì chúng lại không mang lại lợi ích mà còn gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa của mẹ. Ngoài ra, các mẹ đang cho con bú cần tránh ăn nhiều bơ vì rất dễ gây đau bụng, tiêu chảy cho cả mẹ và bé.

Người có cơ địa dễ mẫn cảm

Tác dụng phụ của bơ trên da là gây ra các vấn đề dị ứng. Các triệu chứng của dị ứng khi ăn nhiều bơ thường là phát ban, ngứa, mẩn đỏ ở da hoặc eczema. Ăn quá nhiều bơ sẽ gây cảm giác ngứa ở miệng và sưng lưỡi. Vì vậy, những người bị mẫn cảm nên tránh ăn nhiều quả bơ vì nó có thể gây phản ứng trên da hoặc nôn mửa.

Người muốn giảm cân

Nếu bạn có kế hoạch ăn kiêng để giảm cân thì bơ là lựa chọn cần phải cân nhắc. Hàm lượng calo có trong quả bơ khá cao, việc ăn nhiều bơ vô tình đã nạp thêm cho cơ thể một nguồn năng lượng khổng lồ, khiến bạn dễ tăng cân. 

3 sai lầm cần tránh khi ăn bơ vì mất sạch dinh dưỡng

bo-chin-ngon-bo-nhung-an-theo-cach-nay-se-mat-sach-dinh-duong-5-nhom-nguoi-nay-duoc-khuyen-cao-khong-nen-an

Ảnh minh họa

Bỏ phần màu xanh sát vỏ

Nhiều người khi ăn bơ thường bỏ qua phần thịt xanh sát vỏ vì chúng có vị hơi đắng, không ngon. Tuy nhiên, đây là việc làm hết sức sai lầm bởi nhiều nghiên cứu trên thế giới phát hiện phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất của trái bơ chính là phần thịt màu xanh đậm sát vỏ.

Dùng giấy báo bọc bơ

Dùng giấy báo bọc kín bơ để mau chín là mẹo vặt phổ biến được nhiều chị em nội trợ áp dụng. Tuy nhiên, cách làm này có thể mang đến một số rắc rối cho sức khỏe của người dùng. Nguyên nhân vì mực in trên giấy báo, tạp chí thường chứa hóa chất độc hại, chúng có thể thấm vào bơ khi tiếp xúc lâu ngày.

Muốn bơ chín nhanh và đảm bảo an toàn cho sức khỏe, các chị em hãy đặt những trái còn xanh vào thùng đựng gạo, đậy nắp kín. Sau 2 - 3 ngày bơ sẽ chín đều.

Vứt bỏ hạt bơ

Khi ăn bơ mọi người đều bỏ hạt đi mà không hề biết rằng đây mới là "kho báu" chứa nhiều chất có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư, cải thiện sức đề kháng... Vì thế khi ăn bơ, bạn hãy để dành hạt lại và chế biến chúng thành những món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe.

Cách bảo quản quả bơ để không bị thối hỏng

Trái bơ là loại trái cây rất nhạy cảm, vì thế cần phải được bảo quản đúng cách để trái bơ không bị thâm đen bên trong.

Để bơ ở nơi mát, nhiệt độ tốt nhất để bảo quản bơ là ở nhiệt độ từ 23-25 độ C, tốt nhất là để bơ tiếp xúc với mặt đất và tuyệt đối không bỏ bơ trong túi nilon vì rất dễ bị thối.

Khi bơ mềm tay tốt nhất là ăn luôn hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản, vì nếu để ngoài nhiệt độ thường bơ sẽ hỏng rất nhanh. Sau khi bơ đã chín bảo quản trong tủ lạnh có thể để được từ 2-3 ngày.

Không nên nắn bơ quá nhiều (gây cho bơ bị đen và thối). Kiểm tra nhẹ nhàng thấy hơi mềm tay thì ăn liền hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Theo GiaDinh