Bình Thạnh 'di tản' 2.000 người ở khu trọ lụp xụp đến chung cư tránh dịch

Người dân ở những khu trọ lụp xụp tại vùng nguy cơ cao và âm tính với COVID-19 được đưa đến ở tạm tại nhà nghỉ, chung cư nhằm hạn chế lây nhiễm. Ngoài chỗ ở, mỗi người sẽ được hỗ trợ thức ăn, tiền mặt và tiêm vắc xin.

binh-thanh-di-tan-2-000-nguoi-o-khu-tro-lup-xup-den-chung-cu-tranh-dich

Quận Bình Thạnh thực hiện kế hoạch đưa người dân âm tính với COVID-19 về nhà nghỉ công đoàn, chung cư - Ảnh: DUYÊN PHAN

Ngày 26-8, quận Bình Thạnh bắt đầu tổ chức đưa những người dân có kết quả âm tính với COVID-19 ở những vùng nguy cơ rất cao vào ở tạm tại nhà nghỉ công đoàn và chung cư 1050 trên địa bàn trong vòng 22 ngày.

Theo đó, những người dân sống tại các khu nhà trọ lụp xụp, nhà ven kênh rạch và trong các hẻm sâu dưới 2m tại các phường của quận Bình Thạnh, sau khi được test nhanh có kết quả âm tính thì được vận động vào ở tạm tại 2 địa điểm nêu trên. Những người đồng ý "di tản" sẽ đăng ký và được UBND các phường tổ chức xe đưa đi.

binh-thanh-di-tan-2-000-nguoi-o-khu-tro-lup-xup-den-chung-cu-tranh-dich

Người dân mang theo đồ đạc đến chung cư tạm lánh dịch - Ảnh: ĐAN THUẦN

Theo ghi nhận tại chung cư 1050, càng về trưa, số lượng người được đưa đến rất đông. Phần lớn trong số họ là sinh viên, những hộ lao động nghèo ở các khu nhà trọ. Tại đây mỗi căn hộ 2 phòng ngủ được bố trí cho 4 người ở. Những người chung một gia đình, chung phòng trọ được ưu tiên bố trí ở chung. Đồ đạc sinh hoạt cá nhân của người dân được bộ đội hỗ trợ đem đến tận phòng.

Lỉnh kỉnh đồ đạc trên tay, ông Vũ Văn Bình (56 tuổi, quê Long An) chia sẻ rất vui mừng khi được đưa đến nơi an toàn, tạm lánh dịch. Theo ông Bình, bản thân ông bị ung thư vừa xuất viện, vợ bán vé số mất việc nhiều tháng nay không đủ tiền đóng trọ, trong lúc chưa biết sẽ dọn đi đâu thì được phường mời đến ở chung cư khang trang, thoáng mát.

"Khu vực nhà trọ tôi ở có rất nhiều F0, bản thân 2 vợ chồng tôi có bệnh nền nên rất sợ, hơn nữa cũng sắp đến hạn đóng trọ nhưng không còn tiền đóng. Đang không biết phải làm như thế nào thì được đưa đến đây ở, tôi mừng lắm. Điều kiện chỗ này tốt hơn ở phòng trọ tôi rất nhiều", ông Bình xúc động.

binh-thanh-di-tan-2-000-nguoi-o-khu-tro-lup-xup-den-chung-cu-tranh-dich

Người dân mang những đồ dùng cần thiết để dùng trong những ngày sắp tới - Ảnh: DUYÊN PHAN

Còn tại nhà nghỉ công đoàn, mỗi phòng có diện tích khoảng 30m2, sạch sẽ, thoáng mát được bố trí cho 3-4 người ở. Đến trưa cùng ngày, sau khi đã ổn định chỗ ở, người dân được phát cơm trưa và các túi an sinh gồm gạo, sữa, đường, nước tương… 

Ngoài ra, lãnh đạo quận Bình Thạnh còn tặng mỗi người dân 500.000 đồng tiền mặt.

binh-thanh-di-tan-2-000-nguoi-o-khu-tro-lup-xup-den-chung-cu-tranh-dich

Chú Nguyễn Văn Nghĩa (P.25, Q.Bình Thạnh) nhận cơm trưa cho gia đình - Ảnh: DUYÊN PHAN

Xúc động vì được chính quyền địa phương hỗ trợ, bà Mã Thị Minh Hải (47 tuổi) chia sẻ vợ chồng bà làm phụ hồ đã mất việc nhiều tháng nay, không còn khả năng đóng tiền trọ nên rất bất ngờ và vui mừng khi được hỗ trợ chỗ ở và thực phẩm. 

Bà Hải tâm sự: "Chỗ tôi ở trọ là khu lao động nghèo, mấy ngày nay có rất nhiều người trở thành F0, đang vừa sợ không chỗ ở, vừa sợ bị nhiễm bệnh, nay được đưa đến đây tôi yên tâm hơn rất nhiều".

Ông Vũ Ngọc Tuất - bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh - cho biết trong ngày đầu quận sẽ lo cơm nước, những ngày tiếp theo người dân sẽ tự nấu ăn.

Về thức ăn, ngoài những túi an sinh được hỗ trợ, người dân có thể mua thêm khi xe bán hàng lưu động được bố trí đến bán.

binh-thanh-di-tan-2-000-nguoi-o-khu-tro-lup-xup-den-chung-cu-tranh-dich

Ông Vũ Ngọc Tuất - bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh - thăm hỏi, động viên người dân - Ảnh: DUYÊN PHAN

"Bà con đến đây tránh dịch, đồng thời tránh dịch cũng phải đảm bảo công tác chống dịch, tuyệt đối không giao lưu, tuân thủ 5K, đảm bảo vệ sinh môi trường. Sau khi bà con ổn định sẽ được tổ chức tiêm vắc xin", ông Tuất nói.

binh-thanh-di-tan-2-000-nguoi-o-khu-tro-lup-xup-den-chung-cu-tranh-dich

Các "chú bộ đội" đến tận phòng lấy thông tin của những gia đình ở đây - Ảnh: DUYÊN PHAN

Theo ông Đinh Khắc Huy - chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, theo kế hoạch sẽ đưa 2.000 người tại những vùng nguy cơ cao đến 2 địa điểm nêu trên. Tại mỗi điểm sẽ có các lực lượng phụ trách về an ninh, y tế, hậu cần để chăm lo cho người dân khi đến đây lánh dịch.

Theo Tuoitre