Bill Gates mất ngôi giàu nhất thế giới về tay ông chủ Zara

Ông trùm thời trang Tây Ban Nha - Amancio Ortega hiện có 79,1 tỷ USD, nhiều hơn Bill Gates 700 triệu USD, theo Forbes.

Ông trùm thời trang Tây Ban Nha - Amancio Ortega hiện có 79,1 tỷ USD, nhiều hơn Bill Gates 700 triệu USD, theo Forbes.

Cổ phiếu Inditex - công ty mẹ của Zara, Massimo Dutti và Pull&Bear đã tăng 2,5% hôm 7/9, giúp Ortega có thêm 1,7 tỷ USD. Dù cổ phiếu này hôm qua giảm nhẹ 0,66%, tài sản của tỷ phú hiện vẫn lớn nhất thế giới.

Ortega là con trai một công nhân đường sắt tại La Coruña (Tây Ban Nha). Trước khi kinh doanh riêng, ông từng làm việc trong một cửa hàng tại thị trấn. Từ chưa đầy 100 USD vốn ban đầu, ông và vợ - Rosalia Mera đã làm ra các loại đồ lót, đồ ngủ để bán.

Bill Gates mất ngôi giàu nhất thế giới về tay ông chủ Zara

Amancio Ortega (trái) và Bill Gates (phải) được dự báo liên tục đổi ngôi cho nhau. Ảnh: NC

Năm 1975, cả hai quyết định mở một cửa hàng mang tên Zara. 8 năm sau, Ortega mở rộng ra 9 cửa hàng trên khắp Tây Ban Nha. Năm 2001, ông làm IPO cho công ty và bắt đầu có mặt trong danh sách tỷ phú của Forbes với 6,6 tỷ USD. Khi ấy, Bill Gates đã là người giàu nhất thế giới với 58,7 tỷ USD.

Tháng 10 năm ngoái, Ortega đã tạm chiếm ngôi giàu nhất thế giới, khi cổ phiếu Inditex tăng kỷ lục, kéo tài sản của ông lên 80 tỷ USD. Tuy nhiên, giá này đi xuống ngay sau đó, khiến Gates một lần nữa lấy lại ngôi đầu. Forbes cho rằng hai tỷ phú này sẽ còn tiếp tục đổi ngôi cho nhau, do giá cổ phiếu các tài sản của họ vẫn liên tục lên xuống.

Gates đã đóng góp gần 31 tỷ USD, cả bằng tiền mặt và cổ phiếu, cho quỹ từ thiện của mình. Và nếu nhà sáng lập Microsoft không hào phóng như vậy, Ortega và tất cả các tỷ phú khác sẽ khó có thể giàu bằng ông.

Theo Hà Thu (Tieudung24h)