Biết nơi này phải chi gần 1 triệu đồng để mua 1kg bột sắn dây sẽ không ai để phí nó trong tủ cả năm nữa

Với mức giá khá rẻ, nhiều người Việt mua sắn dây về pha uống được vài lần rồi để phí trong tủ mà không biết rằng có những nơi muốn mua được bạn sẽ phải chi một cái giá rất đắt.

Sắn dây có tên khoa học là Pueraria thomsonii Benth., thuộc họ Đậu (Fabaceae). Sắn dây là một loài dây leo, có thể dài đến 10m, rễ phát triển to lên thành củ. Thân cây hơi có lông. Lá kép gồm 3 lá chét. Về mùa hạ, trổ hoa màu xanh thành chùm ở kẽ lá. Quả loại đậu có nhiều lông.

biet-noi-nay-phai-chi-gan-1-trieu-dong-de-mua-1kg-bot-san-day-se-khong-ai-de-phi-no-trong-tu-ca-nam-nua

Đây là loại cây có nguồn gốc từ Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Củ sắn dây thường được chiết xuất lấy bột để sử dụng, gọi là bột sắn dây. Củ được làm sạch, xay nhuyễn cùng với nước, lọc để tinh bột sắn dây lắng xuống sau đó đem phần bột này phơi khô, bẻ miếng nhỏ.

Ngày xưa sắn dây hay được bắt gặp mọc hoang khắp các sườn núi, các nông trang, bờ dào. Nhưng ngày nay hầu như được trồng tập trung để làm vùng nguyên liệu sản xuất bột sắn dây cung cấp cho thị trường. Các tỉnh phía Bắc là nơi làm ra bột sắn dây ngon nhất, chất lượng tốt nhất.

biet-noi-nay-phai-chi-gan-1-trieu-dong-de-mua-1kg-bot-san-day-se-khong-ai-de-phi-no-trong-tu-ca-nam-nua

Bột sắn dây là một thức uống được nhiều người Việt ưa chuộng trong mùa hè với giá bán ở chợ rơi vào khoảng 150.000 - 170.000 đồng/kg. Nếu là loại sắn dây có thương hiệu, được đóng gói cẩn thận trong hộp thì giá bán có thể đắt hơn một chút. Tuy vậy, đây vẫn là một thực phẩm khá bình dân, bạn có thể tìm mua ở bất cứ chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tạp hóa nào.

Song, có lẽ ít người biết rằng, bột sắn dây đang được âm thầm bán trên chợ giao dịch quốc tế, với giá bán khá đắt.

Cụ thể, một gói bột sắn dây trọng lượng 450gr, hiện đang được rao bán trên Amazon với mức giá 16 USD (tương đương khoảng 363 nghìn đồng).

biet-noi-nay-phai-chi-gan-1-trieu-dong-de-mua-1kg-bot-san-day-se-khong-ai-de-phi-no-trong-tu-ca-nam-nua

Bột sắn dây được bán giá gần 16 USD/gói 450 gr, chưa kể 5 USD tiền ship trên Amazon.

Như vậy, một kg bột sắn dây có giá vào khoảng hơn 800.000 đồng, tức cao gấp hơn khoảng 5 lần (tính giá trung bình 150.000 đồng/kg) so với giá hiện giao dịch tại thị trường Việt Nam.

Điều đáng nói, nhiều sản phẩm bột sắn dây hiện đang bán trên Amazon là của các thương hiệu Việt, với lời giới thiệu rõ ràng "sản phẩm made in Vietnam".

biet-noi-nay-phai-chi-gan-1-trieu-dong-de-mua-1kg-bot-san-day-se-khong-ai-de-phi-no-trong-tu-ca-nam-nua

Bột sắn dây có tác dụng thanh nhiệt, đẩy lùi các loại độc tố tích tụ trong cơ thể nhanh chóng, đặc biệt là cho những người bị cao huyết áp, đau đầu và bị nhiệt miệng. Hòa bột sắn dây vào nước đun sôi để nguội, thêm đường, khuấy đều để uống giúp bớt khát, đỡ mệt, chống được say nắng.

Bột sắn có nhiều tinh bột kháng (còn gọi là tinh bột đề kháng). Tinh bột kháng đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa các rối loạn như béo phì, tiểu đường...

Trong chế độ ăn uống, tinh bột kháng có trong bột sắn dây cũng giúp một người cảm thấy ít đói hơn vào buổi sáng.

Theo GiaDinh