Biện pháp giúp bảo vệ hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh

Những buổi tiệc tùng, ăn uống mỗi dịp cuối năm tết đến xuân về có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa của bạn. Do đó, bạn cần phải có biện pháp khoa học để chăm sóc chiếc bụng của mình hợp lí, giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

 Uống đủ nước mỗi ngày

bien-phap-giup-bao-ve-he-tieu-hoa-luon-khoe-manh

Uống đủ nước mỗi ngày giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn (Ảnh minh họa)

Thiếu nước là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng táo bón phổ biến. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên uống 1.5 – 2l nước mỗi ngày để ngăn ngừa táo bón, giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh. Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể uống các loại trà thảo dược và các loại đồ uống không chứa caffeine khác. Hoặc bạn cũng có thể đáp ứng nhu cầu nước của cơ thể bằng cách ăn các loại trái cây và rau quả có nhiều nước như dưa leo, bí, cần tây, cà chua, dưa, dâu, bưởi và đào.

Không ăn quá no

Các bữa ăn tiệc tùng ngày Tết thường rất thịnh soạn, bày rất nhiều món bắt mắt và phong phú khiến chúng ta khó có thể cưỡng lại được sức hấp dẫn của nó. Hậu quả là chúng ta nạp quá nhiều chất vào cơ thể không chỉ một bữa mà rất nhiều bữa từ đó hệ tiêu hóa sẽ bị quá tải gây nên tình trạng khó tiêu. Biện pháp giải quyết tốt nhất ở đây là bạn có thể ăn tất cả các món nhưng với một lượng vừa và nhỏ, đừng để chiếc bụng căng tròn vì quá no để bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa.

Ăn chậm, nhai kỹ

Để bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa bạn nên tạo cho mình thói quen ăn chậm nhai kỹ. Bởi thực tế, quá trình tiêu hóa đã bắt đầu từ trong miệng. Khi nhai càng lâu thì nước bọt tiết ra càng nhiều. Nước bọt có vai trò hỗ trợ tiêu hóa một phần thức ăn trong miệng và trở thành chất lỏng giúp trộn thức ăn ở dạ dày trước khi chuyển vào ruột non một cách trơn tru.

bien-phap-giup-bao-ve-he-tieu-hoa-luon-khoe-manh

Nhai kỹ giúp bạn hấp thu đối đa dinh dưỡng và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, nhai kỹ thức ăn sẽ giúp ngăn ngừa các triệu chứng như khó tiêu và ợ nóng. Hơn nữa, hành động nhai chậm rãi thậm chí còn được chứng minh là giúp giảm căng thẳng, và điều này cũng có khả năng bảo vệ hệ tiêu hóa.

Giảm tiêu thụ đồ ngọt và chất béo

Các đồ ăn chứa nhiều đường và chất béo thường rất hấp dẫn với nhiều người, tuy nhiên nếu tiêu thụ quá nhiều chúng có thể gây ra những vấn đề về hệ tiêu hóa như: đầy hơi, ợ nóng, khó tiêu,… thậm chí có thể gây béo phì, huyết áp cao. Do đó, trong những ngày lễ tết này chỉ nên ăn các loại chất béo hoặc chất ngọt ở mức thấp nhất có thể hoặc bạn có thể loại bỏ hẳn chúng ra khỏi chế độ ăn uống của mình.

Vận động nhiều hơn

Thói quen tập thể dục thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để cải thiện hệ tiêu hóa của bạn. Dáng đứng thẳng và các vận động sẽ giúp thức ăn đi chuyển qua hệ tiêu hóa tốt hơn. Ngoài ra, tập thể dục còn kích thích cơ thể sản sinh chất kháng viêm để giảm nhẹ các chứng viêm ruột.

bien-phap-giup-bao-ve-he-tieu-hoa-luon-khoe-manh

Vận động giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa hiệu quả hơn (Ảnh minh họa)

Một nghiên cứu được thực hiện ở những người khỏe mạnh cho thấy hoạt động tập thể dục vừa phải như đạp xe và chạy bộ có thể tăng tốc độ tiêu hóa lên gần 30%. Nghiên cứu ở những người bị táo bón mãn tính cũng chỉ ra rằng 30 phút đi bộ mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng táo bón hiệu quả.

Theo GiaDinhVietNam