Biến đổi khí hậu đã làm biến mất sông băng Okjökull tại Iceland

Sau việc biến đổi khí hậu làm sông băng Okjökull tan biến, Iceland đã cho xây dựng một tấm bia để tưởng nhớ và nhắc nhở mọi người về tình hình khí hậu.

Okjökull (hay gọi tắt là "Ok") là một trong 400 sông băng cổ xưa nhất trên đỉnh núi Iceland, ít nhất cho đến khi sự nóng lên toàn cầu đã khiến Ok chính thức mất đi vị thế sông băng vào năm 2014.

Mặc dù Okjökull là nạn nhân đầu tiên của biến đổi khí hậu ở Iceland, nhưng có lẽ nó không phải nạn nhân cuối cùng. Các sông băng ở Iceland đang mất khoảng 10 tỷ tấn băng mỗi năm. Nếu không giảm đi đáng kể lượng khí thải nhà kính trong những thập kỷ tới thì vào năm 2200, tất cả 400 sông băng có thể sẽ phải đi theo bước chân đầy lạnh lẽo và ẩm ướt của sông băng Ok.

bien-doi-khi-hau-da-lam-bien-mat-song-bang-okj-kull-tai-iceland

Sông băng Okjökull đã bị tan vào năm 2014, sau khi biến đổi khí hậu khiến nó giờ đây chẳng còn gì hơn ngoài một vũng nước băng giá. 

Để tưởng niệm sự tan biến đầu tiên của sông băng Ok và cảnh báo rằng hàng trăm sông băng ở Iceland khác có thể sẽ cùng chung số phận với nó, các nhà nghiên cứu từ Iceland và Hoa Kỳ đã xây dựng một tấm bia tưởng niệm để mãi mãi đánh dấu vị trí mà Ok từng tồn tại.

Tấm bia sẽ được chính thức dành để tưởng nhớ trong một buổi lễ ngày 18 tháng 8 tại chính địa điểm của sông băng cũ, và gửi một thông điệp đơn giản nhưng cũng vô cùng ám ảnh là "tương lai".

bien-doi-khi-hau-da-lam-bien-mat-song-bang-okj-kull-tai-iceland

"Chúng tôi biết những gì đang xảy ra" - tấm bia tưởng niệm đầy ám ảnh về dòng sông băng đầu tiên tan biến tại Iceland.

"Okjökull là sông băng ở Iceland đầu tiên bị tan biến mất. Trong 200 năm tới, tất cả các sông băng dự kiến ​​sẽ đi theo cùng một con đường với Ok. Bia tưởng niệm này là để thừa nhận rằng chúng tôi biết những gì đang xảy ra và những gì cần phải làm. Chỉ bạn biết nếu chúng tôi đã làm điều đó" - tấm bia viết.

Cũng được in trên tấm bia là dòng chữ "415ppm C02" - tỷ lệ khí nhà kính hiện tại trong bầu khí quyển của Trái đất có khả năng là lượng cao kỉ lục trên hành tinh kể từ trước khi con người tiến hóa.

"Đây sẽ là bia tưởng niệm đầu tiên trên thế giới về sông băng bị tan biến do biến đổi khí hậu", Cymene Howe, nhà nhân chủng học tại Đại học Rice ở Houston, cũng là người đồng sáng tác một bộ phim tài liệu về Ok trong năm 2008, cho biết. "Bằng cách đánh dấu sự biến mất của Okjökull, chúng tôi hy vọng sẽ thu hút sự chú ý của mọi người đến những gì đang mất đi khi mọi sông băng trên Trái đất tan hết. Những khối băng này là nguồn trữ lượng nước ngọt lớn nhất trên hành tinh và đóng băng trong chúng vốn là truyền thống của bầu khí quyển".

Howe và các cộng sự sẽ giúp tấm bia như là một phần của "tour du lịch không còn sông băng", khởi hành từ Reykjavík và những người tham gia sẽ có một chuyến đi bộ tới địa điểm cũ của Okjökull.

Theo VietQ