Biến chứng đáng sợ của cô gái trẻ sau cắt mí ở spa

Qua giới thiệu, cô gái 23 tuổi đến spa cắt mí mắt. Sau cắt mí, vết thương sưng nề, chảy nhiều máu, phải nhập viện cấp cứu do mắt mờ, nhãn cầu bị tụ máu, lồi ra phía trước.

Thời gian qua, các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Da liễu Trung ương, Đại học Y Hà Nội... từng tiếp nhận, "chữa cháy" cho khá nhiều trường hợp biến chứng do phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở thẩm mỹ không được cấp phép.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, TS Phạm Thị Việt Dung - Phụ trách Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết, mỗi tuần, đơn vị tiếp nhận một vài ca biến chứng, có thể là ca bệnh mới hoặc cũ, bệnh nhân bị lệch vẹo mũi, trợn mi, trũng mi, chảy máu, tụ máu tại vết mổ, viêm nhiễm trùng, thậm chí mù mắt, hoại tử mũi, môi…

Mới đây, các bác sĩ vừa cấp cứu, điều trị cho một bệnh nhân bị biến chứng sau cắt mí mắt tại spa.

Bệnh nhân là cô gái trẻ 23 tuổi. Trước đó, qua giới thiệu, cô này đến một spa để cắt mí mắt. Sau cắt mí, vết thương sưng nề, chảy nhiều máu. Một ngày sau, cô gái thấy mắt bầm tím, mắt nhìn mờ nên đã đến Bệnh viện Bạch Mai khám.

Khi đến viện, vết cắt mí của bệnh nhân vẫn liên tục chảy máu, mí mắt bầm tím, phù nề nhiều, kết mạc mí mắt cũng bị đẩy phòi qua khe mi, nhãn cầu hai bên bị đẩy lồi ra phía trước.

Kết quả thăm khám chuyên khoa cho thấy mắt trái của bệnh nhân mất thị lực, mắt phải chỉ đếm được bàn tay cự ly rất gần. Đáng nói là mắt bệnh nhân không thể tự mở, máu tụ nhiều trong nhãn cầu.

bien-chung-dang-so-cua-co-gai-tre-sau-cat-mi-o-spa

Tình trạng mắt bệnh nhân khi vào Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: BSCC

Khi làm xét nghiệm, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị rối loạn đông máu thể hiếm gặp, đã từng phải nằm viện điều trị bệnh này nhưng nhân viên cắt mí không biết. Xác định đây là ca bệnh rất nặng, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cùng các bác sĩ chuyên khoa mắt, huyết học của Bệnh viện Bạch Mai, chuyên gia Bệnh viện Mắt Trung ương hội chẩn tìm giải pháp điều trị cho bệnh nhân này.

Sau hội chẩn, các bác sĩ nhận định bệnh nhân có nguy cơ mù 2 mắt do máu chảy chèn ép nhãn cầu, thậm chí nếu bệnh nhân bị rối loạn đông máu, chảy máu kéo dài, xuất huyết nội tạng có thể dẫn đến tử vong.

Do tình trạng đông máu chưa được kiểm soát, bệnh nhân không thể can thiệp ngoại khoa. Do đó, phác đồ điều trị cho bệnh nhân là điều trị nội khoa để kiểm soát đông máu, giảm nhãn áp, chống viêm, chống phù nề với hy vọng bệnh không diễn biến nặng thêm.

TS Phạm Thị Việt Dung cho biết đến nay trường hợp này đã ra viện, diễn biến không nặng thêm so với thời điểm vào viện. Theo BS Dung, đây là trường hợp rất đáng tiếc do bệnh nhân còn quá trẻ, tình trạng khi đến viện đã quá nặng.

Theo các quy định của Bộ Y tế, các cơ sở thẩm mỹ viện hay spa chỉ được phép làm các dịch vụ phun xăm thẩm mỹ, chăm sóc da thông thường, không được thực hiện các dịch vụ y tế có can thiệp như: Tiêm, truyền, phẫu thuật xâm lấn như cắt mí, gọt cằm, nâng mũi, hút mỡ…

Theo GiaDinh