Bia hơi 'nhạt như nước ốc', dân nhậu nghi pha thêm nước lọc

Thưởng thức 1 ly bia hơi mát lạnh mùa hè là sở thích của nhiều người. Nhưng chất lượng bia lại luôn là dấu hỏi mà nhiều khách hàng đặt ra.

Do thời tiết nắng nóng nên gần đây, anh Lê Quang Huy (Thanh Xuân, Hà Nội) thường đi uống bia sau mỗi trận đá bóng. Chơi bóng xong, người vẫn còn nhiều mồ hôi, nên đội anh Huy thường chọn các quán bia hơi bình dân để ngồi.

Do đó, bia hơi cũng chính là đồ uống quen thuộc cho cả đội mùa hè. Tuy nhiên gần đây, không chỉ riêng anh Huy mà các thành viên trong đội bóng đều cảm thấy bia hơi rất nhạt.

bia-hoi-nhat-nhu-nuoc-oc-dan-nhau-nghi-pha-them-nuoc-loc

Bia hơi bình dân được ưa chuộng mùa hè

"Bia rất nhạt so với bình thường. Cả đội tôi đều cho rằng, bia có thể đã bị pha thêm nước do khách quá đông, không đủ bia phục vụ", anh Huy nói.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với anh Minh Hà (Cầu Giấy, Hà Nội). Anh này cho biết: "Tôi thường xuyên đi uống bia hơi, nên vị bia thay đổi tôi có thể cảm nhận được rõ. Vào những lúc đông khách, bia uống nhạt như nước ốc. Tôi thậm chí có thể uống 10 cốc mà không cảm thấy say."

Tìm hiểu về sự việc trên, PV đã tìm gặp anh N.T.Q. (Hà Đông, Hà Nội) thì được biết, thủ thuật của người bán bia chỉ có một kiểu là trộn bia mới với bia cũ.

bia-hoi-nhat-nhu-nuoc-oc-dan-nhau-nghi-pha-them-nuoc-loc
 
Nhiều "dân nhậu" lên tiếng vì bia hơi quá nhạt

Theo đó, anh Q chia sẻ, bia hơi không pha. Nếu uống thấy nhạt thì đó là phần trên của boong bia, phần dưới sẽ đậm đà và uống nhanh say hơn. Bia để trong tủ đông nên phần bia ở trên cũng sẽ không lạnh bằng phần dưới. Quán đông khách thì bia mới sẽ được thay liên tục, khách vào đúng lượt mở boong mới thì bia sẽ nhạt hơn.

"Bia mới uống ngon hơn và có độ lạnh vừa phải. Bia có nhiều bọt khí và bọt đó cũng sẽ tồn tại lâu hơn bia cũ", anh Q nói và thông tin thêm, quán nào bán không hết thì có thể pha bia cũ với bia mới. Tủ bia sẽ có 2 vòi, 1 vòi cũ và 1 vòi mới, ca bia sẽ được pha đều như vậy.

Còn theo anh Phạm Thế Thuận, chủ một quán bia ở Kinh Môn (Hải Dương) thì, dù hay ngồi nhậu nhưng không phải ai cũng biết, bia hơi có loại nhạt loại đậm. Tuỳ theo khách hàng mà các quán sẽ quyết định bán bia đậm hay bia nhạt.

Bởi theo anh Thuận, tại nhiều vùng, khách tới uống bia chỉ để giải khát. Do đó, chủ quán thường nhập các loại bia nhạt để phục vụ, khách sẽ uống được nhiều sẽ bán thêm được nhiều đồ hơn.

bia-hoi-nhat-nhu-nuoc-oc-dan-nhau-nghi-pha-them-nuoc-loc
 
 

Bia nhạt cũng có giá rẻ hơn và thường được các nhà máy bia nhỏ lẻ phân phối. Còn bia đậm thì thường do các nhà máy bia lớn bán ra. "Số lượng tới các huyện xa Hà Nội cũng không nhiều. Dù cả huyện lớn, nhưng có khi chỉ có 20 boong bia về được tới quán tôi", anh Thuận cho biết thêm.

Đang vào cao điểm nắng nóng, lượng bia tiêu thụ tại các quán có thể lên tới 400 - 500l/ngày. Nhưng theo chủ quán này, bia hơi không thể pha thêm nước lọc. Vì nếu pha, bia sẽ chết men và không bán được.

Uống bia để giải nhiệt mùa hè, nhưng người dân cũng nên tuân thủ các quy định của Nghị định 100 để đảm bảo an toàn cho bản thân và xã hội.

Theo Dân trí