Bị táo bón 5 ngày sau khi uống trà sữa, phim chụp cho thấy dạ dày chứa trăm "viên ngọc"

Sau khi cô bé 14 tuổi ở Chiết Giang, Trung Quốc uống trà sữa trân châu, cô bé đã không đi vệ sinh trong năm ngày và đau bụng dữ dội. Kiểm tra CT cho thấy đường tiêu hóa của bé gái được bao phủ bởi những “viên ngọc” tròn.

Vào tối ngày 28/5, cô bé Xiao Shen (bút danh) đã cha mẹ đưa đến khoa cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân Zhuji ở tỉnh Chiết Giang. Cô bé nói rằng mình đã bị đau bụng nhiều ngày và không thể đi "nặng" trong vài ngày. Cô bé cũng cho biết bản thân không ăn uống bất cứ thứ gì lạ.

Khi bác sĩ Zhang Louzhen nhìn thấy bụng của bé gái, bác sĩ đã sắp xếp chụp CT bụng. Kết quả khám làm bác sĩ Zhang ngạc nhiên: từ dạ dày của bệnh nhân xuống đại tràng và cả hậu môn, tất cả đều có những bóng tròn kỳ lạ, ước lượng phải lên tới 100 viên. Bác sĩ Zhang Louzhen hỏi Xiao Shen những thực phẩm nào đã được ăn gần đây?

bi-tao-bon-5-ngay-sau-khi-uong-tra-sua-phim-chup-cho-thay-da-day-chua-tram-vien-ngoc

Cô bé suy nghĩ một lúc và nói rằng đã uống trà sữa trân châu 5 ngày trước. Tất cả những "viên ngọc" tròn lạ đó chính là trân châu trong trà sữa mà cô bé uống. Rất nhiều viên trân châu do chưa kịp tiêu hóa đã tồn đọng lại trọng dạ dày. Sau đó, bác sĩ đã kê đơn thuốc nhuận tràng cho bệnh nhân để giúp loại bỏ "viên ngọc" khó tiêu.

Theo giải thích, các hạt trân châu trong trà sữa chủ yếu được làm từ tinh bột lọc, đường cô đặc và các hương liệu thực phẩm. Đường cô đặc là một chất phụ gia thực phẩm, chứa nhiều nguyên tố độc hại như thủy ngân, chì,… Đặc biệt, một số cửa hàng vì muốn hạt trân châu khi nhai dai hơn, nên đã cho thêm một số chất keo tạo độ dai trong quá trình sản xuất. Những điều này gây hại rất lớn đối với sức khỏe của con người.

bi-tao-bon-5-ngay-sau-khi-uong-tra-sua-phim-chup-cho-thay-da-day-chua-tram-vien-ngoc
Ngoài những thành phần độc hại, hạt trân châu nếu không dùng đúng cách có thể gây hóc, rất nguy hiểm. Người lớn, trẻ con khi uống trà sữa đều thích dùng ống hút để hút những hạt trân châu đen tròn trơn bóng. Nhưng với đường kính khá lớn, yết hầu, cổ họng, khí quản của trẻ có thể không đủ độ rộng để những hạt này “trôi” đi thì rất nguy hiểm. Nếu trẻ con bị hóc, không xử lý kịp thời có thể dẫn tới tử vong.

Do đó, bác sĩ cũng khuyến cáo những người có chức năng đường tiêu hóa kém, đặc biệt là trẻ nhỏ tốt nhất là không ăn trân châu. Ngoài ra, trà sữa tự chứa axit béo trans. Uống nhiều hơn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, và nồng độ hormone trong cơ thể sẽ cao hơn.

Theo Khám phá