Bí quyết sống thọ từ Đại học Harvard: 5 thói quen giúp tăng tuổi thọ thêm ít nhất 10 năm

Một nghiên cứu kéo dài 30 năm của Đại học Harvard (Mỹ) gợi ý rằng duy trì 5 thói quen này có thể kéo dài tuổi thọ lên đến 10 năm hoặc hơn.

Theo Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, người Mỹ có tuổi thọ ngắn hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia có thu nhập cao khác.

Dữ liệu năm 2019 cho thấy người Mỹ có thể sống trung bình 78,7 năm. Như vậy, tuổi thọ trung bình của người Mỹ thấp hơn tuổi thọ trung bình của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là 80,3 tuổi. (OECD bao gồm một nhóm các nước phát triển như Canada, Đức, Mexico, Nhật Bản và Pháp).

Nhưng một nghiên cứu năm 2018 từ Trường Y tế Công cộng T.H. Chan thuộc Đại học Harvard đã tìm ra 5 thói quen có thể kéo dài tuổi thọ thêm ít nhất 10 năm. Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu trải dài suốt 34 năm của 78.000 phụ nữ và 27 năm của hơn 44.000 nam giới.

Kết quả cho thấy mối tương quan giữa các thói quen lành mạnh và các vấn đề tim mạch: Phụ nữ và nam giới duy trì lối sống lành mạnh nhất có nguy cơ chết vì bệnh tim mạch thấp hơn 82% và nguy cơ chết vì ung thư thấp hơn 65% so với những người có lối sống kém lành mạnh nhất trong khoảng thời gian nghiên cứu là khoảng 30 năm.

Nghiên cứu gợi ý rằng duy trì 5 thói quen này có thể kéo dài tuổi thọ của một người lên đến 10 năm hoặc hơn:

1. Duy trì một chế độ ăn lành mạnh

Duy trì chế độ ăn lành mạnh thoạt nghe có vẻ không dễ dàng, đặc biệt là khi bạn là một người rất bận rộn. Việc mua thức ăn nhanh vào giờ nghỉ trưa hoặc gọi đồ ăn mang về vào những đêm khuya tại văn phòng đôi khi thật dễ dàng và thuận tiện.

Nhưng một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí The Lancet của Anh cho thấy chế độ ăn không lành mạnh là nguyên nhân dẫn đến 1/5 số ca tử vong. Điều này cũng có thể dẫn đến các vấn đề như huyết áp cao và tiểu đường. Theo các nhà nghiên cứu, một chế độ ăn uống tốt bao gồm các loại thực phẩm chế biến ở mức tối thiểu, thực phẩm toàn phần, ngũ cốc, rau, trái cây, các loại hạt và bất kỳ nguồn protein tự nhiên nào (tức là cá và đậu).

Nếu bạn nghiêm túc về việc thay đổi thói quen ăn uống của mình, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng.

2. Tập thể dục hằng ngày

bi-quyet-song-tho-tu-dai-hoc-harvard-5-thoi-quen-giup-tang-tuoi-tho-them-it-nhat-10-nam

Tập thể dục mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe.

Dành thời gian để tập thể dục là vô cùng cần thiết. Ngay cả những nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công nhất thế giới như Oprah Winfrey, Sheryl Sandberg và Bill Gates cũng ưu tiên hoạt động thể chất hàng ngày.

Một nghiên cứu từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) Mỹ cho thấy chỉ cần một khoảng thời gian ngắn tập thể dục mỗi ngày cũng có thể kéo dài tuổi thọ lên tới 4,5 năm. Điểm mấu chốt là tránh ngồi ì một chỗ - vấn đề thường gặp của dân văn phòng. Một số giải pháp là vừa họp vừa đứng, dành 30 phút tập thể dục trước hoặc sau khi làm việc.

"Hoạt động thể chất đã được chứng minh là giúp duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, duy trì xương, cơ và khớp khỏe mạnh, tạo tâm lý tốt và giảm nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm cả một số bệnh ung thư", theo NCI.

3. Giữ cân nặng hợp lý

bi-quyet-song-tho-tu-dai-hoc-harvard-5-thoi-quen-giup-tang-tuoi-tho-them-it-nhat-10-nam

Chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5 đến 24,9 được coi là khỏe mạnh.

Theo nghiên cứu của Harvard, "kiểm soát cân nặng làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, các yếu tố nguy cơ tim mạch và ung thư vú".

Cân nặng "hợp lý" khác nhau ở mỗi người, nhưng theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia (NHLBI) Mỹ, chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5 đến 24,9 được coi là khỏe mạnh.

Hãy thường xuyên đứng lên cân. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì cho thấy những người theo dõi cân nặng của họ ít thường xuyên hơn có nhiều khả năng tăng cân hơn. Hãy bắt đầu coi chiếc cân như một công cụ để duy trì cân nặng hợp lý.

4. Hạn chế uống rượu

bi-quyet-song-tho-tu-dai-hoc-harvard-5-thoi-quen-giup-tang-tuoi-tho-them-it-nhat-10-nam

Uống nhiều rượu bia có hại cho sức khỏe.

Thật khó để thoát khỏi sự cám dỗ của rượu - nó xuất hiện ở khắp nơi: nhà hàng, quán bar, hội nghị, các buổi tụ tập.... Một số người thậm chí còn lạm dụng rượu như một chất kích thích để vượt qua căng thẳng. Nhưng uống nhiều rượu có rất nhiều bất lợi cho sức khỏe. Đầu tiên, nó có thể làm tăng vòng eo của bạn và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư (ví dụ như ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư thực quản).

Ấn phẩm "Hướng dẫn chế độ ăn uống" của chính phủ Mỹ định nghĩa "uống vừa phải" là một khẩu phần rượu mỗi ngày với phụ nữ và hai khẩu phần với nam giới. (Lưu ý: một khẩu phần rượu bia tiêu chuẩn là khoảng 355 ml bia thông thường hoặc 150 ml rượu vang hoặc 45 ml rượu mạnh.)

Nhưng kiêng rượu hoàn toàn sẽ rất tốt cho bạn; Warren Buffett, tỷ phú 91 tuổi, là một người không uống rượu nổi tiếng.

5. Không hút thuốc

bi-quyet-song-tho-tu-dai-hoc-harvard-5-thoi-quen-giup-tang-tuoi-tho-them-it-nhat-10-nam

Hút thuốc lá có thể gây ung thư với mọi cơ quan trong cơ thể của bạn

Có hơn 5.000 thành phần hóa học được tìm thấy trong khói thuốc lá và hàng trăm thành phần trong số đó gây hại đến sức khỏe con người. Hút thuốc lá có thể gây ung thư với mọi cơ quan trong cơ thể của bạn: phổi, bàng quang, máu, cổ tử cung, đại tràng, thực quản, thận, vòm họng, gan, tụy, dạ dày. Hút thuốc cũng gây ra bệnh tim mạch, đột quỵ, bệnh phổi như khí phế thũng và viêm phế quản.

Khi tác hại của hút thuốc ngày càng trở nên rõ ràng, chúng ta đã cố gắng hơn trong việc cảnh báo và tuyên truyền về tác hại thuốc lá.

Điều đó không có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng loại bỏ thói quen này, nhưng về lâu dài, cơ thể sẽ cảm ơn bạn. Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama là một trong những nhà lãnh đạo đã từ bỏ thuốc lá thành công. Ông đã từ bỏ thói quen này khi còn đương chức và tuyên bố không còn hút thuốc lá vào năm 2017.

Theo GiaDinh