Bí quyết sống thọ của nữ bác sĩ 99 tuổi: Chỉ cần thực hiện tốt 2 điểm này

Mặc dù đã 99 tuổi, nhưng nữ bác sĩ Chu Nam Tôn vẫn đi làm vào cuối tuần, nước da hồng hào, tinh thần minh mẫn, bí quyết sống khỏe của bà chỉ nằm ở 2 điểm, ai cũng có thể thực hiện được.

Chu Nam Tôn, sinh năm 1921, quê ở Nam Thông, Giang Tô, Trung Quốc. Bà là giáo sư, bác sĩ, chuyên gia phụ khoa của Bệnh viện Nhạc Dương thuộc Đại học y học cổ truyền Thượng Hải.

Mỗi sáng thứ 7, lúc 7 giờ tại phòng khám số 1, tầng 2 của Khoa Phụ Khoa của Bệnh viện Nhạc Dương, bạn luôn gặp một vị bác sĩ "già", có nước da hồng hào, mái tóc dày, tư duy nhanh nhẹn, nói chuyện mạch lạc, rõ ràng, nhìn chỉ giống như một người 70 tuổi, nhưng thực tế vị bác sĩ này đã 99 tuổi.

bi-quyet-song-tho-cua-nu-bac-si-99-tuoi-chi-can-thuc-hien-tot-2-diem-nay

Chu Nam Tôn, sinh năm 1921, quê ở Nam Thông, Giang Tô, Trung Quốc.

Bác sĩ Chu Nam Tôn nói: "Mọi người thường hỏi tôi bí mật về chăm sóc sức khỏe và nói rằng tôi nhất định đã sử dụng một loại thuốc bổ nào đó, tôi luôn cười: tôi không phải là thần tiên, nếu thật sự có bí mật giúp kéo dài tuổi thanh xuân, thì tôi rất vui truyền đạt lại cho những người trung niên và cao tuổi trên thế giới". Nhưng nếu thực sự có "bí mật" gì, bác sĩ Chu Nam

Tôn nhấn mạnh vào 2 điểm:

- Chú ý đến thực phẩm bổ sung . Ví dụ như sử dụng loại nước uống gồm 3 loại đậu để chăm sóc da, những người khí huyết kém có thể ăn nhiều súp thịt cừu.

- Hai loại thực phẩm không bao giờ được động đến chính là: thực phẩm chức năng và thực phẩm chiên.

1. Chăm sóc sức khỏe cần bổ sung một số thực phẩm sau

Chăm sóc da sử dụng "nước uống ba loại đậu"

Đối với những phụ nữ muốn có làn da đẹp, đặc biệt loại bỏ làn da xỉn màu và các đốm đen, bác sĩ Chu Nam Sơn khuyên phụ nữ nên sử dụng "nước uống 3 loại đậu".

Theo tương truyền, "nước uống 3 loại đậu" là phương thuốc của nhà y học nổi tiếng Biển Thước trong Thời kỳ Xuân Thu và Thời Chiến Quốc ở Trung Quốc và đã lưu hành ở Trung Quốc hàng ngàn năm. "Nước uống 3 loại đậu" có tác dụng bảo vệ làn da, dùng để chữa mụn trứng cá.

Cách chế biến "nước uống ba loại đậu" như thế nào?

Phương pháp: Sử dụng đậu xanh, đậu đỏ và đậu đen, mỗi loại 20g, thêm 6g cam thảo khô, sắc thành nước để uống, giúp giảm sưng, bổ sung dinh dưỡng.

Ba loại đậu này có tác dụng như sau:

- Đậu đen: Có vị ngọt, tính bình, không độc. Có chức năng kích hoạt lưu thông máu, bổ sung nước, giải nhiệt và giải độc , nuôi dưỡng máu khỏe mạnh và nuôi dưỡng tóc đen.

- Đậu xanh: Có tính hàn, vị ngọt, không độc. Thành phần phospholipid của đậu xanh có tác dụng giảm cholesterol, giảm mỡ máu, chống dị ứng, chống vi rút, kháng khuẩn,…

- Đậu đỏ: Có tính bình, vị ngọt chua. Nó rất giàu axit nicotinic và có tác dụng giảm sưng và giải độc, bổ sung nước và hút ẩm.

Những người khí huyết kém ăn nhiều súp thịt dê, lá lách yếu có thể ăn khoai mỡ

Bác sĩ Chu Nam Tôn kiến nghị: Nếu bạn có khí huyết kém nên ăn nhiều súp thịt cừu, những người lá lách yếu nên ăn củ mài.

bi-quyet-song-tho-cua-nu-bac-si-99-tuoi-chi-can-thuc-hien-tot-2-diem-nay

Nếu bạn có khí huyết kém nên ăn nhiều súp thịt cừu.

Tác dụng của súp thịt cừu: Thịt cừu là nguồn cung cấp rất tốt về chất sắt vì chất sắt trong thịt ở dạng heme là dạng cơ thể dễ hấp thụ, cải thiện việc đưa oxy tới các cơ, bổ sung năng lượng, cải thiện khả năng ghi nhớ và tập trung của não. Thịt cừu thích hợp với phụ nữ và người thiếu máu.

Lượng kẽm cao trong thịt có tác dụng tốt hổ trợ cơ thể chống bệnh nhiễm trùng, giúp vết thương mau lành. Tỷ lệ cao của các vitamin B12, Niacin giúp cơ thể tạo thêm hồng huyết cầu. Ngoài ra, kẽm và vitamin B12 trong thịt cừu còn có tác dụng giảm cholesterol và ngừa loãng xương.

2. Hai loại thực phẩm không nên sử dụng

Không sử dụng thực phẩm chức năng

Các loại thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng được bán tràn lan trên thị trường, nhưng chúng có thực sự hữu ích? Bác sĩ Chu Nam Tôn nói: "Về cơ bản, tôi không dùng bất kỳ thực phẩm chức năng nào, theo như quảng cáo, chúng rất "thần kỳ", nhưng tôi chưa từng sử dụng qua".

Rất nhiều chuyên gia y tế cũng có quan niệm này, chuyên gia về bệnh ung thư, bác sĩ Hách Hi Sơn cũng nói: "Tôi kiên quyết phản đối sử dụng các thực phẩm chức năng để phòng ngừa ung thư. Theo tôi biết, không có sản phẩm dinh dưỡng nào được chứng minh thông qua nghiên cứu có kiểm soát trong y học dựa trên bằng chứng để ngăn ngừa ung thư ở người".

bi-quyet-song-tho-cua-nu-bac-si-99-tuoi-chi-can-thuc-hien-tot-2-diem-nay

Bác sĩ Chu Nam Tôn nói: "Bản thân tôi ăn uống tương đối thanh đạm, tôi ăn những thực phẩm chiên hoặc nướng thì rất dễ nổi nóng".

Không ăn thực phẩm chiên

Bác sĩ Chu Nam Tôn nói: "Bản thân tôi ăn uống tương đối thanh đạm, tôi ăn những thực phẩm chiên hoặc nướng thì rất dễ nổi nóng. Muốn chống ung thư nhất định phải tránh ăn những thực phẩm nhiều chất béo, nhiều đường, nhiều muối, ví dụ như khoai tây chiên. Chiên nướng là phương pháp nấu ăn không lành mạnh".

Theo Báo Dân Sinh