Bí quyết giúp nhà luôn khô thoáng khi trời nồm

Trời nồm ẩm khiến nền, tường nhà và các vật dụng trong gia đình trở nên ẩm mốc. Một vài gợi ý dưới đây có thể khắc phục tình trạng trên.

Trời nồm là một hiện tượng thời tiết đặc trưng xuất hiện ở miền Bắc vào cuối đông và đầu mùa xuân. Khi đó, độ ẩm không khí lớn, có thể trên 75% thậm chí xấp xỉ 100% kèm mưa phùn kéo dài khiến hơi nước đọng trên bề mặt của đồ đạc nhất là trên nền và tường nhà. Vì vậy, dân gian thường gọi đây là hiện tượng nhà bị “đổ mồ hôi”.

Đây là hiện tượng không quá lo ngại nhưng sẽ gây một số phiền phức nhất định như nền nhà ẩm ướt, dễ gây trơn trượt; đồ đạc trong nhà dễ bị ẩm mốc, đồ điện có nguy cơ chập cháy…

bi-quyet-giup-nha-luon-kho-thoang-khi-troi-nom

Trời nồm ẩm khiến sàn nhà luôn trong tình trạng ẩm thấp, ướt át. Ảnh minh họa

Hiện tượng này do thời tiết gây ra nên chưa có biện pháp phòng trừ hiệu quả. Một vài cách khắc phục như sau:

- Lau nhà thường xuyên bằng khăn khô, tốt nhất là dùng các loại vải có sợi bông để tăng cường khả năng thấm nước.

- Khi trời nồm ẩm nên đóng kín các cửa để hạn chế độ ẩm không khi xâm nhập vào nhà. Bên cạnh đó, kết hợp việc bật điều hòa ở chế độ làm khô hoặc dùng máy hút ẩm để khử ẩm.

- Nếu không có điều hòa hoặc máy hút ẩm, có thể tận dụng những vật liệu hút ẩm rẻ tiền như vôi, than củi, báo cũ hoặc những tấm thảm có khả năng hút ẩm cao.

- Để tránh mùi hôi do trời nồm, có thể sử dụng tinh dầu thơm để ở trong nhà. Nên dùng các mùi nhẹ như hương chanh để ngôi nhà thoáng hơn.

- Khi độ ẩm không khí tăng cao, những loại đồ dùng gia đình như đũa bằng tre, gỗ rất dễ bị mốc. Vì vậy, sau khi rửa bát đĩa nên dùng nước nóng tráng lại và phơi ráo để đảm bảo vệ sinh.

- Để các thiết bị điện tử, điện lạnh không bị rò điện nên tránh kê trực tiếp chúng xuống nền nhà hoặc kê sát vào tường. Nên đặt các thiết bị điện tử cao hơn mặt đất từ 50cm trở lên và cách tường 10 - 15cm.

- Ngoài ra, theo các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, để khắc phục tình trạng nhà bị đổ mồ hôi, khi xây nhà nên chọn các vật liệu có tác dụng thấm nước tốt để hạn chế lượng nước đọng trên sàn. Trước khi làm nền, nên lót một lớp xỉ than hoặc các chất cách nhiệt khác để giảm sự chênh lệch nhiệt độ giữa không khí và sàn nhà. Ngoài ra, nên thiết kế nhà thông thoáng, trần cao…

Sai lầm khi đối phó với trời nồm:

- Nhiều người có thói quen khi trời nồm ẩm thường hay mở toang cửa chính và các cửa sổ để cho thoáng nhà. Tuy nhiên, đây là việc làm sai lầm khiến tình trạng ẩm thấp trong nhà càng trầm trọng hơn.

- Khi độ ẩm bên ngoài tăng cao, không nên lau nhà bằng khăn ướt vì lượng nước đọng lại trên sàn sẽ lâu khô, gây nên tình trạng ướt át, khó chịu hơn.

- Không bật quạt khi độ ẩm lớn vì quạt điện sẽ hút gió từ bên ngoài kéo theo lượng ẩm lớn khiến nhà càng ướt thêm.

Theo Linh Chi/Báo Gia đình & Xã hội