Bí mật ngàn năm của Đông y: Cách chọn thực phẩm theo màu sắc để ăn đúng thứ cơ thể cần nhất

Đông y từ xa xưa đã phân chia thành 6 loại màu sắc thực phẩm khác nhau có chức năng khác nhau, vì vậy bạn nên chọn thực phẩm theo các hướng dẫn chi tiết dưới đây.

Chúng ta đều biết nhiều đến giá trị của màu sắc thực phẩm khác nhau sẽ đem lại những tác dụng dinh dưỡng và hỗ trợ điều trị bệnh khác nhau. Theo quan niệm từ ngàn đời nay của Đông y, 6 màu sắc khác nhau của thực phẩm thường sẽ có tác dụng khác nhau đối với sức khỏe, việc lựa chọn màu sắc nào để ưu tiên ăn nhiều hơn ở mỗi người khác nhau là rất quan trọng.

Theo các bác sĩ trên kênh Bác sĩ Gia đình (TQ), y văn hiện đại cũng công nhận màu sắc khác nhau của thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng khác nhau và cũng có tác dụng khác nhau đối với sức khỏe của từng người.

Nếu chúng ta hiểu những gì mà màu thực phẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe, thì chúng ta có thể chọn ăn chúng theo cách nhắm mục tiêu, để đạt được các hiệu ứng khác nhau.

1, Khi nào nên ăn thực phẩm màu đỏ?

Thực phẩm màu đỏ có tác dụng làm giảm mệt mỏi

Thực phẩm màu đỏ giúp tăng cường năng lượng, từ đó giảm mệt mỏi và có tác dụng giảm cảm lạnh, có thể khiến mọi người tràn đầy năng lượng hơn hơn sau khi ăn, tăng cường sự tự tin và sự kiên trì, từ đó có thể khiến mọi người có phong thái tràn đầy sức mạnh.

Đa số các thực phẩm có màu đỏ thường có nguồn gốc từ lycopene, carotene, sắt, axit amin, vv, những chất này đều tốt cho sức khỏe và đặc biệt có lợi cho việc điều trị viêm tuyến tiền liệt ở nam giới.

bi-mat-ngan-nam-cua-dong-y-cach-chon-thuc-pham-theo-mau-sac-de-an-dung-thu-co-the-can-nhat

2, Khi nào nên ăn thực phẩm màu tím?

Thực phẩm màu tím rất tốt cho sức khỏe tổng thể và nâng cao tuổi thọ

Bắp cải tím, cà tím, rong biển và những thực phẩm màu tím đều là những thực phẩm khá giàu iốt.

Ngoài ra, thực phẩm màu tím là món ăn nên được yêu thích của nam giới, chẳng hạn như hành tây tím là một loại thực phẩm có tác dụng tăng cường và kích thích tình dục nổi tiếng.

Bên cạnh đó, nho tím cũng có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của làn da và tim mạch, vì nho rất giàu vitamin B1, chất này ​​có thể giúp đẩy nhanh quá trình lưu thông máu của cơ thể.

bi-mat-ngan-nam-cua-dong-y-cach-chon-thuc-pham-theo-mau-sac-de-an-dung-thu-co-the-can-nhat

3, Khi nào nên ăn thực phẩm màu đen?

Thực phẩm màu đen có thể củng cố chức năng hoạt động của lá lách và gan

Thực phẩm màu đen được Đông y đánh giá là một thực phẩm tuyệt vời để nuôi dưỡng âm. Ví dụ như nấm, có chứa chất chống oxy hóa để thúc đẩy quá trình trao đổi chất của da và chống lão hóa.

Hợp chất Selen có nhiều trong thực phẩm màu đen có thể giúp tăng tốc độ lưu thông máu và ngăn ngừa sự sản sinh nếp nhăn trên làn da.

Ngoài ra, gạo đen là thực phẩm nhóm ngũ cốc chứa đầu đủ 18 loại axit amin, và cũng chứa các nguyên tố vi lượng như sắt, mangan và canxi.

Một thực phẩm được đánh giá là nổi danh trong nhóm này còn có vừng đen (mè) vì chúng rất giàu vitamin E, và có tác dụng tăng cường chức năng hoạt động của lá lách và gan.

bi-mat-ngan-nam-cua-dong-y-cach-chon-thuc-pham-theo-mau-sac-de-an-dung-thu-co-the-can-nhat

4, Khi nào nên ăn thực phẩm màu vàng?

Thực phẩm màu vàng có thể duy trì sức khỏe và sự tươi trẻ của làn da

Thực phẩm màu vàng là một nhóm thực phẩm tốt trong số các thực phẩm giàu protein và ít chất béo.

Thực phẩm màu vàng phù hợp nhất cho người cao tuổi mắc bệnh mỡ máu cao. Màu vàng thường có nguồn gốc từ carotene và vitamin C, cả hai đều có tác dụng mạnh mẽ và có hiệu quả cùng lúc trong việc chống oxy hóa, tăng cường khả năng miễn dịch và duy trì sức khỏe của làn da.

Nhóm thực phẩm màu vàng ngoài trái cây tươi thì còn có ngô, đậu nành và chuối.

bi-mat-ngan-nam-cua-dong-y-cach-chon-thuc-pham-theo-mau-sac-de-an-dung-thu-co-the-can-nhat

5, Khi nào nên ăn thực phẩm màu xanh?

Đa số thực phẩm xanh có thể làm sạch dạ dày, thanh lọc cơ thể

Hầu hết các loại thực phẩm màu xanh có chứa hàm lượng lớn cellulose, có thể làm sạch dạ dày, ngăn ngừa táo bón và giảm tỷ lệ mắc ung thư trực tràng.

Ngoài ra, ăn thực phẩm màu xanh có thể giúp cơ thể chúng ta duy trì cân bằng axit-bazơ và ngăn ngừa ung thư ở mức độ lớn hơn.

Không chỉ vậy, ăn thực phẩm màu xanh cũng có thể làm giảm căng thẳng tinh thần và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu và các bệnh khác. Đây cũng là lý do rau xanh luôn đứng đầu trong bảng danh sách thực phẩm nên ăn nhiều của các chuyên gia dinh dưỡng.

bi-mat-ngan-nam-cua-dong-y-cach-chon-thuc-pham-theo-mau-sac-de-an-dung-thu-co-the-can-nhat

6, Khi nào nên ăn thực phẩm màu trắng?

Thực phẩm trắng là nguồn protein và canxi tuyệt vời

Thực phẩm trắng như đậu phụ và phô mai là thực phẩm giàu canxi. Tiêu thụ thường xuyên thực phẩm màu trắng có thể làm cho xương của chúng ta khỏe mạnh hơn.

Đồng thời, nhiều loại trứng gia cầm và các sản phẩm từ sữa cũng là thực phẩm chất lượng cao giàu protein.

Nhóm này nổi tiếng và phổ biến nhất chính là gạo mà chúng ta thường ăn hàng ngày, rất giàu carbohydrate, một trong những thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn ở nhiều quốc gia để bổ sung năng lượng quan trọng hàng đầu cho con người.

bi-mat-ngan-nam-cua-dong-y-cach-chon-thuc-pham-theo-mau-sac-de-an-dung-thu-co-the-can-nhat

Nói tóm lại, những thực phẩm có màu sắc như đã phân tích đều có tác dụng khác nhau, chúng ta có thể chọn loại phù hợp để ăn khi cần thiết.

Tuy nhiên, nhiều loại thực phẩm có màu sắc khác nhau có thể được tiêu thụ cùng một lúc trong cuộc sống hàng ngày, từ đó có thể giúp bạn duy trì dinh dưỡng cân bằng, cải thiện hơn nữa chất lượng cuộc sống và góp phần vào sức khỏe tổng thể và nâng cao tuổi thọ của chúng ta.

Theo Health/People/ICT Việt Nam