Bị gọi là "khùng" vì lấy tiền trọ chỉ vài cốc trà đá

Người ta gọi ông là “lão khùng” bởi mỗi tháng bỏ ra 30 triệu đồng thuê diện tích liền kề, xây phòng, lắp điều hòa, wifi, tivi cho bệnh nhân tá túc với giá 10.000 - 15.000 đồng/ngày đêm ngay giữa Hà Nội đắt đỏ. Hàng trăm lượt bệnh nhân nhờ “lão khùng” mà tiết kiệm được tiền đi chữa bệnh, phần nào dịu đi nỗi đau bệnh tật.

Bị gọi là
Ông Hiệp tiếp đón người nghèo tìm đến thuê trọ. Ảnh: HP

Không lấy tiền trọ còn biếu tiền tàu xe

Đợt nắng nóng lịch sử đầu tháng 6 vừa qua khiến những khu trọ lụp xụp đầu dốc 879 Đê La Thành (Hà Nội) trở nên ngột ngạt. Hàng trăm bệnh nhi và người nhà của họ đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám chữa bệnh hỏi nhau tìm đến khu trọ nhà “lão khùng” bởi ở đó chỉ thu tiền phòng trung bình 15.000 đồng/ngày đêm.

Điều đặc biệt là phòng trọ của “lão khùng” điều hòa luôn mở 24/24, wifi “căng đét”, truyền hình cáp, nồi cơm điện và các thiết bị thiết yếu cũng được cung cấp đầy đủ. Giữa cơn nóng mà nền nhiệt nhiều buổi trưa liên tục trên 400C, với phòng trọ giá rẻ, tiện nghi của mình, “lão khùng” bỗng nổi như cồn.

“Lão khùng” sống gần cổng Bệnh viện Nhi Trung ương tên là Nguyễn Thế Hiệp, năm nay tròn 70 tuổi. Nhà ông Hiệp ở cuối ngách hẹp, ngõ 879 đường Đê La Thành (Hà Nội). Ngách vào nhà ông còn được gọi là ngách “bậc thang” nằm cách đầu dốc Bệnh viện Nhi Trung ương vài chục mét.

Trong đợt nóng lịch sử vừa rồi nhiệt độ ngoài trời trên 400C mà trong phòng trọ của ông lúc nào cũng chỉ 250C, người thuê nhà, chủ yếu là bệnh nhân đọc báo lướt mạng thoải mái, trong khi giá thuê phòng lại rẻ bèo nên nhiều người đã biết đến ông.

Thực tế, ông Hiệp đã mở phòng trọ giá rẻ giúp đỡ bệnh nhân khám chữa bệnh tại các bệnh viện khu vực Đê La Thành từ năm 1995. Hồi đó, mua nhà ở ngõ 879 Đê La Thành diện tích chỉ có 36m2, ông đã để dành giường không sử dụng cho người có hoàn cảnh khó khăn ở nhờ.

Rồi đến năm 2008, khu trọ giá rẻ được mở rộng bằng cách ông thuê thêm những khu đất liền kề để giúp những người nghèo tỉnh lẻ đến Hà Nội khám chữa bệnh.

Hiện nay, khu trọ của ông Hiệp có tất cả 43 buồng chia làm 3 khu ở với giá thuê khác nhau. Ông Hiệp cho biết, ở các buồng riêng biệt, thu 60.000 - 80.000 đồng/buồng/ngày đêm. Nhiều phòng lớn được kê hàng loạt phản dùng cho nghỉ ngơi tập trung, ông chỉ thu 15.000 đồng/ngày đêm.

Do đó, một căn phòng rộng chừng hơn chục m2 ấy, những người lao động nghèo có thể chia sẻ tiền phòng với 5-6 người. Mức giá đã rẻ, nay lại càng rẻ hơn theo phương châm cho thuê “không cần nghĩ nhiều về lợi nhuận” của ông Hiệp.

Ông chủ trọ tốt bụng này cũng luôn đi qua từng phòng, nhắc khách thuê rằng "Trời đang nóng lắm đó, có điều hòa, mọi người cứ xài thoải mái đi"!

“Bệnh nhân ung thư đang điều trị xạ trị, bệnh nhân chạy thận được ở miễn phí. Gặp nhiều cảnh mẹ nghèo bồng con đến cậy nhờ, thương quá, tôi không lấy tiền, thậm chí, còn biếu tiền tàu xe lúc họ về quê. Những trường hợp khó khăn, tôi chỉ thu 10.000 đồng/người, gọi là cho có”, ông Hiệp cho biết.

Làm việc tốt đôi khi vẫn bị tung tin xấu

Bị gọi là

Ông Hiệp với một bệnh nhi đang tá túc nhà ông.

Người dân ngõ 879 Đê La Thành, cán bộ công nhân viên Bệnh viện Nhi Trung ương và những bệnh nhân lưu trú tại viện không lạ gì ông Hiệp. Cứ 4 giờ 30 sáng nào cũng vậy, ông già có dáng người gầy gò mảnh khảnh lại vào các khu khám chữa bệnh hướng dẫn mời chào, đưa đón tận tình những bệnh nhân nghèo khó về phòng trọ của mình.

Chuyện tưởng như “không có thật” đang xảy ra ngay tại mảnh đất Thủ đô mà người ta cứ hay nói với nhau là “chật chội, bon chen” và rằng “nếu thiếu tiền thì rất khó sống”.

Ngoài việc giúp người nghèo chỗ nghỉ ngơi trú ngụ, ông Hiệp thường xuyên tư vấn miễn phí cho người bệnh về cách chọn phương tiện di chuyển thuận tiện với giá rẻ nhất; Ông còn hướng dẫn làm thủ tục khám chữa bệnh và thậm chí là tìm kiếm nguồn giúp đỡ từ thiện cho những trường hợp không có khả năng chi trả viện phí.

Đã nhiều trường hợp ông Hiệp đăng ký chương trình "Trái tim cho em", làm hồ sơ và hướng dẫn người ở trọ đăng ký luôn để con em họ có thể được phẫu thuật tim bẩm sinh miễn phí.

Nhiều tổ chức từ thiện thường tới nhà ông phát quà cho những hoàn cảnh khó khăn. Một số trong đó còn tin tưởng đưa tiền cho ông để ông giúp đỡ người nghèo khi cần thiết. Nhưng những việc thiện này đôi khi cũng khiến ông vướng phải những điều tiếng không hay.

Anh Vũ Văn Lưu ở xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đưa con xuống Bệnh viện Nhi chữa viêm phổi cấp. Theo chỉ dẫn của người quen, sau khi cho con nhập viện, anh đi tìm phòng trọ của ông Hiệp. "Tôi hỏi thăm nhà ông Hiệp, một người đầu ngõ cũng cho thuê phòng trọ nói rằng "ông ấy mới ra đồng hôm qua rồi, làm gì có phòng cho thuê nữa. May sao đọc được số điện thoại ông Hiệp dán ở tường, gọi rồi mới vào được đây", anh Lưu nói. Ông Hiệp cho biết thêm, vì tranh giành khách thuê phòng mà nhiều người tung tin phòng trọ của ông “tối qua bị trộm đột nhập” hoặc là “nơi chứa chấp nghiện ngập”.

Ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, ông Hiệp bảo không còn thời gian, sức lực mà đi thanh minh với thiên hạ. Với ông, niềm vui hạnh phúc là việc đón bệnh nhân nghèo tới cậy nhờ phản trọ nhà ông.

Ông Hiệp tiết lộ, hàng tháng ông phải trả đến 30 triệu đồng tiền thuê đất liền kề mở phòng trọ. “Tôi không phải đại gia, là người gốc Hà Nội. Trước mình đi bộ đội thuộc quân đoàn 26, tham gia chiến đấu ở mặt trận biên giới, sau làm công nhân ở Thái Nguyên. Đi đâu cũng thấy người nghèo khổ nhiều, nên mình thấy việc san sẻ vất vả cho họ làm niềm vui”, ông Hiệp nói.

Theo GĐ