Bị dốc ngược khi cấp cứu đuối nước, bé trai 12 tuổi nguy kịch

Việc dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy là một hành động hoàn toàn sai lầm vì nó làm mất thời gian quý giá để hô hấp nhân tạo cứu sống bệnh nhân.

Mới đây, bé N.L.V (12 tuổi, trú tại xã Kim Đức, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) cùng em trai rủ nhau ra mương nước ở xã bên để tắm.

Mặc dù không biết bơi tuy nhiên cả 2 vẫn nhảy xuống mương nước sâu mà không có sự kèm cặp của bất kỳ người lớn nào.

Ngay sau khi xuống nước, cả 2 nhanh chóng bị . Người em trai may mắn hơn khi bám được vào bờ và leo lên.

bi-doc-nguoc-khi-cap-cuu-duoi-nuoc-be-trai-12-tuoi-nguy-kich

Dốc ngược nạn nhân bị đuối nước là một hành động sai lầm. Ảnh minh họa

Phát hiện anh trai bị chìm dưới mương, cháu đã hô hoán người dân xung quanh và được cứu vớt kịp thời.

Ngay sau khi vớt được V, người dân đã tiến hành sơ cứu bằng cách dốc ngược cho nước tràn ra và đưa cháu vào trạm y tế xã gần đó. Tại đây cháu được sơ cứu ban đầu và chuyển thẳng về Trung tâm Sản Nhi (Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ) cấp cứu.

ThS.BS Phan Hồng Sáng, Phó Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu – Chống độc cho biết: "Bệnh nhân V vào viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, thở theo bóp bóng, trào máu hồng qua nội khí quản. Chúng tôi chẩn đoán cháu bị phù phổi cấp do đuối nước giờ thứ 2.

Các bác sĩ đã sử dụng thuốc an thần, giãn cơ cho người bệnh, đồng thời tiến hành thở máy Peep cao, hỗ trợ hô hấp tuần hoàn, dinh dưỡng".

Sau 1 ngày điều trị, tình trạng của cháu V đã có những tiến triển khá hơn, các chỉ số máy thở đã giảm, tuy nhiên đánh giá chung tình trạng của cháu vẫn đang ở mức nguy hiểm.

Theo BS Sáng, tai nạn đuối nước là một trong những tai nạn thường gặp trong những ngày hè, gây ra nhiều cái chết thương tâm đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Khi gặp trẻ bị đuối nước, việc sơ cứu sớm và đúng cách ngay tại hiện trường là rất quan trọng để cứu sống trẻ và giảm thiểu các di chứng do thiếu oxy não.

Tuy nhiên, việc dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy là một hành động hoàn toàn sai lầm vì nó làm mất thời gian quý giá để hô hấp nhân tạo cứu sống bệnh nhân.

Để tránh các tai nạn rủi ro do đuối nước gây ra, các chuyên gia y tế khuyến cáo học sinh cần được dạy bơi lội và biết kỹ thuật sơ cấp cứu để biết tự cứu mình, bạn mình khi không may bị đuối nước…

Theo GiaDinh