Bị chỉ trích thậm tệ vì để con làm 1 việc "không đứa trẻ nào dám làm", người mẹ đưa ra lý do khiến ai nấy vội vàng xin lỗi

Hình ảnh một cậu bé nép mình vào chiếc xô vừa lấy tay múc mì, vừa nôn ra liên tục khiến nhiều người xót xa.

Được biết, sự việc trên xảy ra tại một nhà hàng nhỏ ở thành phố An Khánh, An Huy, Trung Quốc. Khi hình ảnh trên được một người chụp lại và chia sẻ rộng rãi, nhiều phụ huynh đã chỉ trích mẹ cậu bé ngược đãi con mình: "Thật tàn nhẫn khi để đứa trẻ làm chuyện như vậy. Bất kể đứa trẻ mắc lỗi gì, kiểu phạt này cũng quá thô bạo!".

Khi được phóng viên hỏi chuyện, mẹ của cậu bé nở một nụ cười gượng gạo và giải thích:

"Hôm nay con trai đột nhiên nói với tôi: Mẹ ơi, con không muốn học nữa, học mệt quá, mẹ muốn làm gì thì làm, hay con phụ việc ở nhà hàng giúp mẹ nhé. Tôi rất buồn khi nghe điều đó vì vợ chồng tôi vất vả khi mở nhà hàng kinh doanh, tôi không muốn con cái tôi đi theo con đường của chúng tôi trong tương lai chỉ vì không chịu khó học hành".

Theo bà mẹ này, cuối cùng cô cho con làm các công việc vặt ở nhà hàng. Mọi người không hiểu chuyện đã chụp ảnh chỉ trích vợ chồng cô. Tuy nhiên, sau một ngày làm việc, cậu bé cuối cùng hối hận: "Con không muốn làm việc đó nữa ... Con muốn học". 

Nhìn qua thì bà mẹ có vẻ khá tàn nhẫn, nhưng chỉ cho con nhận vài phần vất vả của cuộc đời thì trẻ mới hiểu được giá trị của thứ mà con đang được nhận. Trải nghiệm không mấy dễ chịu này thực sự đã dạy bọn con biết trân trọng cơ hội được học tập. Một trải nghiệm thực sự có ích hơn vạn lời dạy bảo.

Cách đây một thời gian, tại thành phố Quảng An, tỉnh Tứ Xuyên, một nam sinh lớp 6 ở trường tiểu học không hoàn thành bài tập về nhà trong hai ngày liên tiếp. Anh chàng này hứa với bố rằng nếu tình trạng còn tái diễn thì sẽ về quê nhặt phân.

Tuy nhiên, ngày tiếp theo, mọi chuyện vẫn như cũ. Không nói lời nào, người cha tức giận đưa con về quê ngoại. Về đến nhà, ông bảo cậu bé lấy cái thùng thường dùng để nhặt phân ở nhà, bảo con trai xuống hố phân để xúc bón cho ruộng ngô.

bi-chi-trich-tham-te-vi-de-con-lam-1-viec-khong-dua-tre-nao-dam-lam-nguoi-me-dua-ra-ly-do-khien-ai-nay-voi-vang-xin-loi

Cậu bé gánh phân từng gây xôn xao ngày trước.

Thấy bố kiên quyết, cậu bé khóc lóc van xin, hứa rằng sẽ học hành chăm chỉ. Tuy nhiên, người bố vẫn bất động. Bất đắc dĩ, cậu phải dùng hết sức bình sinh để nhặt thùng phân nặng 30 cân lên.

Chỉ sau quãng đường 300m ngắn ngủi mà cậu bé đi vài bước lại phải nghỉ ngơi. Cứ thế đến khi toàn thân nhức mỏi, người bố mới hỏi chọn học hay chọn đi làm, cậu bé rơm rớm nước mắt nhận lỗi và hứa sẽ không tái phạm nữa.

Đằng sau mỗi đứa trẻ xuất sắc là những bậc cha mẹ "tàn nhẫn"?

Ai đó đã đặt ra câu hỏi này:

Bạn ép buộc đứa trẻ hôm nay và ngày mai nó thành công, nhưng lại than phiền rằng hồi đó bạn quá tàn nhẫn.

Bạn không ép buộc đứa trẻ hôm nay, nó sẽ không làm được gì ngày mai, và sau đó phàn nàn rằng bạn đã không ép buộc nó hồi đó.

Bạn chọn cái nào?

Một cậu sinh viên từng kể câu chuyện để trả lời cho câu hỏi này. Kể từ khi học cấp 2, học sinh này chưa bao giờ có một ngày cuối tuần trọn vẹn. Cậu luôn bị bố theo sát để hoàn thành các nhiệm vụ học tập khác nhau. Cậu phải học ít nhất 10 tiếng một ngày, và nếu lười biếng hoặc phàn nàn sẽ bị bố khiển trách nặng nề.

Cậu từng viết trên trang cá nhân: "Kiếp sau, con mong không làm con của bố mẹ nữa".

Tuy nhiên, không biết từ ngày nào, cậu không còn căm phẫn sự nghiêm khắc của bố. Cho đến khi nhận được giấy báo nhập học từ Đại học Hạ Môn, nơi mà cậu hằng mơ ước, cậu mới hiểu:

"Tất cả những bất bình của tôi đối với bố mình đều trở thành sự biết ơn sâu sắc. Chính trái tim tàn nhẫn của bố đã giúp tôi chạm được mơ ước của mình và cho tôi dũng khí để mở lòng cuộc đời".

Đằng sau tất cả những đứa trẻ có điểm số xuất sắc, phần lớn là sự hỗ trợ không mệt mỏi của cha mẹ. Ngày nay chúng ta "tàn nhẫn" với con cái và giúp chúng trở nên tốt hơn. Khi cảm nhận được hương vị của thành công, chúng sẽ hiểu rằng thật may mắn như thế nào khi có cha mẹ thúc đẩy chúng tiến lên bằng sự "tàn nhẫn" đó.

Ba điều cha mẹ cần "tàn nhẫn" với con

Mỗi cha mẹ đôi khi nên hành xử "tàn nhẫn" đối với con, hãy cho con biết nếu muốn hưởng thụ thì phải lao động, muốn ăn ngon mặc đẹp thì phải biết kiếm tiền để phục vụ nhu cầu, sở thích của bản thân. Từ đó, khi trưởng thành con trẻ mới tự lo cuộc sống của bản thân, có trách nhiệm và biết sẻ chia với mọi người xung quanh.

Hãy để trẻ tham gia việc nhà từ khi còn nhỏ

Có rất nhiều bậc cha mẹ, vì yêu con nên không muốn con làm bất kì việc gì trong nhà. Khi con còn nhỏ, bố mẹ thường không muốn cho con làm việc nhà, nhưng lớn lên đứa trẻ đó sẽ rất vụng về và không biết cách tự chăm sóc mình. Cha mẹ nếu thực sự yêu thương con cái của mình thì cần hướng dẫn con biết cách làm việc nhà và các kỹ năng tự chăm sóc bản thân.

bi-chi-trich-tham-te-vi-de-con-lam-1-viec-khong-dua-tre-nao-dam-lam-nguoi-me-dua-ra-ly-do-khien-ai-nay-voi-vang-xin-loi

Trong quá trình làm vất vả và đổ mồ hôi công sức, trẻ sẽ cảm nhận được sự chăm chỉ của cha mẹ, biết cảm ơn cha mẹ vì đã làm việc chăm chỉ để có thu nhập, đồng thời qua đó cũng trau dồi những phẩm chất và khả năng có thể sử dụng trong suốt cuộc đời.

Hãy để con bạn chịu hậu quả của việc phạm sai lầm

Nếu một đứa trẻ mắc sai lầm mà không hề nhận lỗi và sửa sai thì khi lớn lên sẽ không biết chịu trách nhiệm cho hành động mà chúng gây ra. Trên thực tế, sau khi trẻ mắc lỗi, đó chính là thời điểm tốt nhất để giáo dục chúng.

Khi Tổng thống Reagan còn là một đứa trẻ, ông đã thu gom được một số pháo hoa bị cấm và trong lúc phát tán đã bị cảnh sát bắt giữ và phải nộp phạt 12,5 đô la. Vào thời điểm đó, một đô la có thể mua 10 con gà đẻ, như vậy số tiền ông nộp phạt tương đương với 125 con gà mái.

Cha ông biết chuyện này và không mắng con, nhưng chỉ nói với Reagan:

"Gia đình có tiền, nhưng lần này cha không thể đưa nó cho con, con phải chịu trách nhiệm cho việc làm sai của mình. Cha tạm thời cho con vay 12,5 đô la, nhưng phải được trả lại sau một năm".

Để trả nợ cho cha, Reagan đã làm việc chăm chỉ ngoài thời gian học để kiếm tiền. Sau hơn nửa năm làm việc hết sức cố gắng, cuối cùng Reagan cũng kiếm được 12,5 đô la và tự hào đặt nó vào tay của cha mình.

Cha của Reagan vỗ vai thoải mái và nói: "Một người đàn ông có thể chịu trách nhiệm về lỗi lầm của mình sẽ được đền đáp trong tương lai". Sau này, Reagan trở thành tổng thống và viết trong hồi ký của mình nói về việc: Chịu trách nhiệm với lỗi mình gây ra là gì?

Làm cho trẻ học tập chăm chỉ

Học và đọc sách nhiều không phải là lối thoát duy nhất cho người bình thường, nhưng nó chắc chắn là lối thoát tốt nhất nếu muốn giàu có. Là cha mẹ, bạn phải có trách nhiệm với tương lai của con mình. Cha mẹ phải kiên quyết nghiêm khắc với việc học của con cái và để con mình học hành thật chăm chỉ.

Theo GiaDinh