Bị chẩn đoán nhầm ho gà với viêm phổi, bé trai 2 tháng tuổi biến chứng nguy kịch

Khi bé trai được 17 ngày tuổi thì xuất hiện ho nhiều, khò khè. Bé được đưa đến bệnh viện ở địa phương điều trị 14 ngày với chẩn đoán viêm phổi. Tình trạng ngày càng nặng, gia đình lo lắng nên xin chuyển viện.

Bệnh nhi quê ở Bắc Quang, Hà Giang được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) tuần trước, trong tình trạng ho kéo dài không dứt, mặt đỏ chuyển dần sang tím tái khi ho.

Gia đình cho biết, khi trẻ được 17 ngày tuổi thì xuất hiện ho nhiều, khò khè. Bé được đưa đến bệnh viện ở địa phương điều trị 14 ngày với chẩn đoán viêm phổi. Tình trạng ngày càng nặng, gia đình lo lắng nên xin chuyển viện.

bi-chan-doan-nham-ho-ga-voi-viem-phoi-be-trai-2-thang-tuoi-bien-chung-nguy-kich

Bé trai đang được điều trị theo phác đồ đặc trị bệnh ho gà tại BVĐK Hùng Vương

Sau thăm khám, bác sĩ Lý Lan Hương chẩn đoán bệnh nhi bị ho gà. "Bệnh nhi là trường hợp điển hình của bệnh ho gà với các biểu hiện đặc trưng, đã có biến chứng viêm phổi do thời gian điều trị không đúng phác đồ kéo dài" - BS Hương nói. Bệnh nhi này nằm trong nhóm trẻ có nguy cơ mắc bệnh ho gà cao do chưa được tiêm phòng vaccine.

Hiện, bé được điều trị theo phác đồ đặc trị bệnh ho gà. Sau 5 ngày điều trị tích cực, bệnh nhi đã ổn định hơn, cơn ho ngắn và tình trạng phổi tiến triển tốt.

Ho gà là bệnh lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi, họng của người bệnh khi ho, hắt hơi. Khả năng lây lan của bệnh cao, nhất là đối với những trẻ sinh hoạt trong cùng một không gian khép kín như trong nhà, trường học…

Thời gian đầu mắc bệnh, trẻ thường xuất hiện những cơn ho nhẹ, sau đó ho nhiều hơn, hắt hơi, chảy nước mũi, sốt nhẹ. Giai đoạn kịch phát, cơn ho kéo dài, xuất hiện một cách tự nhiên hay do một kích thích nhỏ. Trẻ ho rũ rượi, đỏ mặt, thở rít (khi hít thở sẽ xuất hiện tiếng rít như tiếng rít cổ ở gà), nôn nhiều đờm, đặc quánh.

Đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có những cơn ngừng thở ngắn. Giữa các cơn ho, thông thường trẻ cảm thấy dễ chịu và có thể sinh hoạt bình thường. Ngoài ra trong giai đoạn này còn thấy một số dấu hiệu như: chảy máu cam, xuất huyết kết mạc mắt hay bầm tím quanh mi mắt dưới.

Bác sĩ khuyến cáo, bệnh ho gà nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho trẻ như viêm phổi, tăng áp lực động mạch phổi, biến chứng tim mạch dẫn đến suy hô hấp và có thể tử vong.

bi-chan-doan-nham-ho-ga-voi-viem-phoi-be-trai-2-thang-tuoi-bien-chung-nguy-kich

Các yếu tố tiên lượng bệnh ho gà tiến triển nặng hơn

Trẻ mắc ho gà có được chăm sóc ở nhà hay không? Với những trẻ mắc ho gà thể nhẹ, số cơn ho ít, thời gian mỗi cơn ho ngắn, trẻ vẫn ăn uống bình thường, trong cơn ho không tím mặt, những trường hợp này mẹ có thể chăm sóc tại nhà.

Cha mẹ cần đảm bảo môi trường sống tránh chất kích thích như: khói thuốc lá, bụi, hóa chất. Cho trẻ nghỉ ngơi, yên tĩnh, tránh kích thích. Với trẻ bú mẹ tiếp tục cho bú mẹ bình thường. Với trẻ ăn dặm và trẻ lớn: cho trẻ ăn lỏng, dễ tiêu, ăn ít một, chia làm nhiều bữa. Vệ sinh thân thể, mũi miệng cho trẻ.

Sau mỗi cơn ho của bé, cha mẹ cần vệ sinh sạch đờm ở miệng của trẻ, dùng khăn mềm lau sạch miệng bằng nước muối ấm. Có thể nhỏ mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý 9‰. Với trẻ lớn vệ sinh răng miệng và súc miệng bằng nước muối.

Đặc biệt, cần cách ly trẻ bị bệnh với những trẻ khác để tránh lây lan bệnh. Cho trẻ uống thuốc theo đơn của bác sĩ nếu có.

Khi nào cần đưa trẻ đi khám ngay?

Khi trẻ ho có kèm một trong các dấu hiệu như: Trẻ có nhiều cơn ho, trong cơn ho có đỏ hoặc tím mặt, thời gian mỗi cơn ho kéo dài; Ăn kém, nôn trớ nhiều; Ngủ ít; Thở nhanh/ khó thở, cần cho con đi viện ngay.

Phòng bệnh ho gà cho trẻ bằng cách tiêm vaccine phòng bệnh ho gà cho trẻ là biện pháp đạt hiệu quả phòng bệnh cao nhất lên tới 90%.

Theo GiaDinh