Bí ẩn vụ nổ núi lửa lớn nhất lịch sử, cách gần 5.000km vẫn nghe được

Vụ nổ đảo núi lửa Krakatoa vào năm 1883 đã khiến loài người vô cùng khiếp sợ, nó làm rung trời lở đất, thổi bay đá, tro bụi khắp bán kính hơn 25 km và âm thanh của nó khiến những người sống cách gần 5.000 km cũng phải giật mình.

Krakatoa là một đảo núi lửa thuộc vành đai lửa Thái Bình Dương, nằm giữa đảo Sumatra và Java của Indonesia. Vào ngày 27/08/1883, Trái Đất đã ghi nhận âm thanh lớn nhất trong lịch sử nhân loại, làm rung trời lở đất.

Với chỉ số phun trào ở mức độ 6, gấp 13.000 lần sức công phá của bom nguyên tử "Little Boy" được thả xuống Hiroshima (Nhật Bản) năm 1945. Vụ nổ đã thổi bay đá, tro bụi và đá bọt khắp không trung trong bán kính hơn 25 km. Âm thanh của nó khiến những người sống cách Krakatoa gần 5.000 km cũng phải giật mình. Thậm chí, nó còn làm tất cả các phong vũ biểu (dụng cụ đo áp suất khí quyển) ở London (Anh) giật cao gấp 7 lần và khiến cả thế giới rung chuyển trong vài phút.

Bí ẩn vụ nổ núi lửa lớn nhất lịch sử, cách gần 5.000km vẫn nghe được

Vụ nổ khủng khiếp xa đến 5.000km vẫn nghe thấy. Ảnh minh họa.

Chưa dừng lại tại đó, vụ nổ còn kích hoạt trận sóng thần cao 40 m đổ về hai hòn đảo Java và Sumatra. Khoảng 165 ngôi làng bị tàn phá, 132 làng khác bị tàn phá nghiêm trọng, 36.000 người bỏ mạng sau thảm họa. 10 ngày sau thảm họa "Big Bang châu Á", trái đất bị chìm trong khói bụi. Lượng lưu huỳnh trong tro phản ứng với ozon khí quyển gây ra cảnh hoàng hôn sống động trên toàn thế giới trong 3 giờ. Nhiệt độ toàn cầu giảm và sự gián đoạn khí hậu kéo dài tới 5 năm. 

Nguyên nhân của việc tạo ra âm thanh này là do một vụ phun trào núi lửa kỷ lục khiến khói bốc lên cao trên không trung tới gần 80 km, còn tro bụi thì rơi xuống biển cách đó 20 km. Các mảnh đá vụn nóng cháy được cho là bắn ra từ miệng núi lửa Krakatoa với vận tốc lên tới 2.575 km/h.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, sóng địa chấn từ vụ phun trào đã lan truyền khắp thế giới nhiều lần và gây ra một cơn sóng thần cao trên 45 m và có trọng lượng lên tới 600 tấn, cuối cùng đánh mạnh vào bờ của hai đảo Java và Sumatra, tàn phá hoàn toàn các vùng duyên hải nơi đây. Ở tận xa nơi vùng biển Nam Phi, các tàu thuyền thì bị rung chuyển bởi một đợt sóng thần khác. Điển hình như con tàu nước Anh Norham Castle tại thời điểm của vụ nổ núi lửa đang ở cách xa Krakatoa 64 km.

Viên thuyền trưởng của tàu đã viết trong nhật ký của mình rằng: "Vụ nổ mạnh đến nỗi mà hơn nửa thuyền viên trên tàu đã bị thủng màng nhĩ. Tâm trí của tôi lúc đó chỉ hướng về người vợ yêu dấu. Và tôi tin rằng Ngày Tận Thế đã đến."

Được biết, sức công phá của vụ nổ là lớn gấp 10.000 lần so với một quả bom nhiệt hạch, tiếng ồn đã được ghi nhận mức 172 decibel ở khoảng cách hơn 160 km.

Theo VietQ