Bệnh tay chân miệng có diễn biến phức tạp vì 6 thói quen này của bố mẹ

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, số trẻ em mắc bệnh tay chân miệng tuần vừa qua tăng 45% so với trung bình các tuần trước đó. Nguyên nhân dẫn đến sự bùng phát này lại đến từ các thói quen của phụ huynh khi chăm sóc con.

Bệnh tay chân miệng có diễn biến phức tạp vì 6 thói quen này của bố mẹ

Theo ghi nhận, mỗi năm bệnh tay chân miệng có 2 mùa dịch. Đợt một vào tháng 4, 5, 6 và đợt hai vào tháng 8, 10, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả thì bệnh có thể bùng phát đến tháng 11, 12. Trước tình hình bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, các chuyên gia cùng bác sĩ khoa nhi đã chỉ ra những sai lầm phổ biến của phụ huynh có con mắc tay chân miệng, đã vô tình khiến bệnh lây lan và khó kiểm soát hơn. 

Không cách ly trẻ với trường lớp

Bệnh tay chân miệng có diễn biến phức tạp vì 6 thói quen này của bố mẹ
Bệnh tay chân miệng rất dễ lây lan từ người sang người.

Nhiều bậc cha mẹ do chủ quan hoặc quá bận rộn nên dù trẻ bị bệnh nhưng vẫn cho đưa đến trường học bình thường. Trong khi tay chân miệng rất dễ lây lan từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với dịch mũi, nước bọt… Vì thế phụ huynh khi phát hiện và khẳng định được con bị bệnh thì cần cách ly ít nhất 10 ngày kể từ khi khởi bệnh. Đặc biệt không để trẻ đến lớp bởi sẽ gây ra các nguy cơ bùng phát dịch.

Không rửa tay thường xuyên cho trẻ

Thói quen tai hại này sẽ khiến virus gây bệnh lây lan nhanh hơn, vậy nên bố mẹ cần phải rửa tay thường xuyên cho trẻ, nhất là sau khi đi vệ sinh xong nhé.

Không vệ sinh răng miệng

Bệnh tay chân miệng có diễn biến phức tạp vì 6 thói quen này của bố mẹ
Cần dùng nước muối sinh lý để súc miệng cho con sau khi ăn, trước khi ngủ và sau khi thức dậy.

Khi không may mắc bệnh, trong khoang miệng các bé sẽ bị nổi các nốt phỏng, lo con bị đau rát nên nhiều bố mẹ không dám vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho con. Điều này khiến các bé dễ bị bội nhiễm viêm nha chu và nấm miệng. Vì vậy phụ huynh cần làm sạch răng miệng cho trẻ thường xuyên, bằng cách dùng nước muối sinh lý súc miệng sau khi ăn, trước khi ngủ và sau khi ngủ dậy. 

Kiêng việc tắm rửa

Hiện nay, chưa có một kết quả nghiên cứu nào cho thấy việc kiêng tắm sẽ giúp con nhanh khỏi. Ngược lại nếu không tắm rửa và vệ sinh sạch sẽ cho con sẽ chỉ khiến bệnh thêm trầm trọng hơn mà thôi.

Ủ ấm khi trẻ bị sốt

Bệnh tay chân miệng có diễn biến phức tạp vì 6 thói quen này của bố mẹ
Nên cho con nằm nghỉ ở nơi thông thoáng và mặc trang phục thoải mái.

Trẻ em mắc tay chân miệng có thể bị sốt, lúc này bố mẹ chỉ nên cho trẻ dùng thuốc hạ sốt khi nhiệt độ trên 38,5 độ C. Đồng thời để con ở nơi thông thoáng, mặc đồ thoải mái rộng rãi và tuyệt đối không ủ ấm trẻ. 

Tự ý truyền dịch khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ

Việc tự ý truyền các loại dịch tại nhà khi bị sốt vì mắc tay chân miệng có thể khiến trẻ bị phù nề, suy hô hấp và thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng.

Khi trẻ bị tay chân miệng ở mức độ nhẹ thì bố mẹ hãy cho con uống nhiều nước cam, bưởi ép nhằm bổ sung nguồn vitamin C tự nhiên giúp tăng sức đề kháng. Bên cạnh đó cần phải vệ sinh cả thau chậu tắm giặt và mọi vật dụng trẻ tiếp xúc để ngăn ngừa virus gây bệnh còn bám lại. Có như vậy thì bệnh dịch nguy hiểm và có khả năng lây lan nhanh này mới được đẩy lùi hiệu quả.

Ảnh: Internet

Theo Bestie