Bệnh nhân số 17 lại gây sốc: Tiền không mua được gì?

Trên 1 trang báo Mỹ, bệnh nhân số 17 mô tả mình là một nạn nhân, hứng chịu sự chỉ trích chỉ vì cô giàu có, đi du lịch nhiều nơi.

benh-nhan-so-17-lai-gay-soc-tien-khong-mua-duoc-gi

Bệnh nhân số 17 trong những ngày mắc Covid 19 được các y bác sĩ tận tình cứu chữa.

Chị em bệnh nhân số 17 đã trở thành nhân vật chính trong 1 bài báo đăng tải trên tờ “The New Yorker” của Mỹ, bài báo đăng tải hôm 21.9 (giờ địa phương) trên bản online và sẽ phát hành bản in vào ngày 28.9.

Điều đáng nói là bài báo này đang gây phẫn nộ cho cộng động mạng, bởi đưa ra những cái nhìn sai lệch về công cuộc chống dịch Covid-19 và cộng động người Việt Nam thông qua cái nhìn của một tác giả báo chí phương Tây.

Bài báo “The public-shaming pandemic” (tạm dịch: Đại dịch làm nhục công cộng), nhắc đến việc những người vô tình làm lây lan Covid-19 vừa phải đối mặt với căn bệnh nguy hiểm, vừa phải chịu sự tấn công dữ dội của làn sóng chỉ trích trực tuyến. Chị em N.H.N (bệnh nhân số 17 ở Hà Nội) trở thành ví dụ tiêu biểu cho vấn đề được đề cập.

N.H.N- bệnh nhân số 17 ở Hà Nội được cho rằng là nạn nhân của sự chỉ trích, phẫn nộ từ cộng đồng, thông tin cá nhân của cô bị tung lên mạng với khá nhiều bịa đặt.

Trong vòng chưa đầy 1 ngày, tài khoản Instagram của N.H.N đã có khoảng 10.000 người theo dõi mới và nhiều người trong số họ tấn công cô. The New Yorker đưa tin rằng mọi chuyện vượt quá tầm kiểm soát của N.H.N và cô phải chuyển tài khoản cá nhân sang chế độ riêng tư.

Trang tin Mỹ nói rằng những cuộc tấn công làm tổn thương hai chị em khi họ đang ở giai đoạn dễ bị tổn thương nhất. N.H.N trở nên ẩn mình hơn và chuyển sang thiền. Trong khi đó, N.N chia sẻ với tờ báo: “Chiến đấu với virus trong khi tất cả các bài báo đang tát vào bạn khiến mọi thứ khó khăn hơn”.

Cô xem các vụ tấn công trên mạng là ví dụ của sự ghen tị giai cấp: “Ở Việt Nam, chúng tôi có quá nhiều đặc quyền - chúng tôi đi du lịch quá nhiều”. N.N cho rằng sự chú ý đặc biệt mà cô và em gái nhận được chẳng khác nào sự phân biệt chủng tộc. “Nếu đây là Paris Hilton, sẽ không có nhiều ồn ào như vậy”.

Bài viết đăng trên truyền thông Mỹ này khiến rất nhiều người Việt cảm thấy bị xúc phạm. Bởi tất cả đều hiểu rằng, bệnh nhân số 17 bị chỉ trích không phải bởi vì cô nhiễm Covid mà bởi vì cô đã khai báo gian dối khi nhập khẩu. H.N có 2 hộ chiếu, và cô đưa ra quyển hộ chiếu Việt Nam, không có dấu nhập cảnh tại Italia, và điều đó đã gây khó khăn cho công cuộc phòng chống dịch.

Hẳn nhiều người còn nhớ, đêm 6/3/2020, cả Hà Nội hầu như đã mất ngủ trước thông tin gây sốc, phát hiện bệnh nhân số 17 và hơn nữa, đây còn là trường hợp không khai báo trung thực khiến mức độ lây nhiễm trong cộng đồng lan ra khó mà kiểm soát.

Chỉ sau khi bệnh nhân 17 khai báo lịch trình tiếp xúc, hàng trăm người mới được khoanh vùng cách ly bao gồm: 201 hành khách trên chuyến bay VN54 cùng 4 phi công và 12 tiếp viên; 8 người tiếp xúc gần tại nhà là bố, 5 tạp vụ và một lái xe riêng; 17 y bác sĩ bệnh viện Hồng Ngọc. Một số lượng lớn người tiếp xúc như thế, qua sự khai báo thiếu trung thực ban đầu của H.N, đã tỏa ra khắp nơi và tạo ra một mối nguy cơ cao trong cộng đồng.

Ấy thế nhưng bây giờ, khi H.N đã khỏi bệnh, thậm chí người bác gái lây bệnh từ cô đã được trở về từ cõi chết sau những ngày ốm thập tử nhất sinh, thì H.N và chị gái của mình lại nói trên báo Mỹ những lời buộc tội với cộng đồng nơi quê hương.

Họ cho rằng mình là nạn nhân, họ không đáng bị như vậy, và họ chịu sự chỉ trích vì họ quá giàu, đi du lịch khắp nơi, có nhiều đặc quyền.

Nhiều người đã phẫn nộ khi đọc những lời lẽ mang tính chất cáo buộc vô căn cứ này của chị em bệnh nhân số 17. Có người đã bình luận thẳng thắn:

“Con nhà đại gia dĩ nhiên không thể thiếu ăn hay thiếu mặc nhưng vẫn có thể thiếu những thứ khác và những thứ đó không thể mua được bằng tiền. Cô có đặc quyền, cô đi du lịch nhiều nơi thì đó là chuyện cá nhân của cô nhưng cô khai báo không thành thật và lây nhiễm bệnh ra cộng đồng thì lại là chuyện khác.

Các cá nhân vô ý thức: làm bệnh lây lan hay trốn cách ly đều bị mọi người lên án bất kể đó là ai, các nghệ sĩ đăng tin sai vẫn bị lên án và bị phạt đấy thôi, nên cô không phải là ngoại lệ do cô giàu”

Sao thế nhỉ?  Họ là ai thế nhỉ? Họ, với thái độ kẻ cả, tự nghĩ rằng họ phải được đối xử “khác biệt” chỉ vì họ… giàu có? Họ không nhận ra trách nhiệm với cộng đồng, vì lời khai báo thiếu trung thực của H.N khi nhập cảnh đã khiến công cuộc chống dịch của cả nước bước vào một cao trào mới, căng thẳng và tốn kém biết bao nhiêu sức người, sức của?

 Chả nhẽ cứ giàu có thì tự nhiên phải có đặc quyền thiếu trung thực ở nơi cộng đồng cần sự trung thực nhất vì nó liên quan đến sự sống và cái chết, và nếu ai nghi ngờ điều này thì đều là đố kị với sự giàu có?

Mi An

Theo Đất Việt

----

Xem thêm:

+Mong muốn của chủ nhà hàng bò tươi -nơi có 13 bệnh nhân mắc COVID-19

+Bệnh nhân COVID-19 cuối cùng tại Đà Nẵng xuất viện

----