Bệnh nhân dùng hết 30.000 viên thuốc cận date: Bệnh viện Ung bướu TP.HCM nói gì?

Lô thuốc cận date 30.000 viên trị giá 129 triệu đồng được Bệnh viện Ung bướu TP.HCM dùng hết cho bệnh nhân khoa Khám bệnh trong vòng 2 tháng. 

Từ ngày 24.2 - 28.4.2020, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã mua và sử dụng hết 30.000 viên thuốc cận date, hạn dùng chỉ còn 3 tháng, với giá 4.300 đồng/viên, tổng trị giá lô hàng là 129 triệu đồng.

Tối 9.9, xác nhận với PV Thanh Niên, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết đã tiếp nhận thông tin vụ việc, tiến hành xác minh, làm rõ.

Ngày 9.9, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã cung cấp một số thông tin liên quan vụ sử dụng thuốc cận “date”.

Nhân viên nhà thuốc bệnh viện sơ suất

Theo thạc sĩ, bác sĩ CK.2 Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, nhà thuốc của bệnh viện có ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty cổ phần Delap Sài Gòn về việc mua thuốc Senoxyd-Q10.

Cũng theo bác sĩ Tuấn, trong hợp đồng có điều khoản ràng buộc bên cung ứng thuốc “cam kết hạn sử dụng còn lại của thuốc tính từ thời điểm cung ứng bảo đảm tối thiểu còn 6 tháng".

Tuy nhiên, lần nhập thuốc vào ngày 24.2, bộ phận nhận thuốc đã có sai sót khi đồng ý nhận hàng là thuốc còn hạn sử dụng đến ngày 3.6.2020 (tức thuốc cận “date”) không đúng với hợp đồng.

Bác sĩ Tuấn thừa nhận đây là “sơ suất của nhân viên bệnh viện". "Sau khi phát hiện sự cố, nhà thuốc bệnh viện đã rà soát toàn bộ các thuốc nhập vào trong thời gian qua để đảm bảo đây chỉ là trường hợp cá biệt, xảy ra là do sơ suất và thiếu phối hợp”, lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu TP.HCM thông tin.

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM sẽ xem xét trách nhiệm và có chế tài phù hợp theo quy định đối với các nhân sự có liên quan.

Công ty cung ứng cũng… sơ suất

Theo bác sĩ Lê Anh Tuấn, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã làm việc với Công ty cổ phần Delap Sài Gòn. Công ty này đã thừa nhận có sơ sót do nhân viên thủ kho không rà soát các điều khoản của hợp đồng nguyên tắc mà thấy thuốc còn hạn dùng thì xuất cho nhân viên giao nhận mang giao cho nhà thuốc bệnh viện.

Sự việc thuốc cận date xảy ra là do sơ suất chủ quan của cả 2 bên, không phải là lỗi cố ý”, bác sĩ Lê Anh Tuấn khẳng định. Tất cả 30.000 viên thuốc của đợt giao hàng ngày 24.2.2020 đã được cung ứng hết cho bệnh nhân khi còn hạn sử dụng, cũng theo bác sĩ Tuấn.

Không cho Delap Sài Gòn đấu thầu, cung ứng thuốc 12 tháng

Theo lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, Ban giám đốc bệnh viện quyết định áp dụng biện pháp chế tài đối với Công ty cổ phần Delap Sài Gòn là “yêu cầu công ty không tham gia đấu thầu, cung ứng thuốc cho nhà thuốc và khoa Dược, Bệnh viện Ung bướu trong vòng 12 tháng kể từ ngày 9.9.2020.

Phía bệnh viện đã cho toàn thể nhân viên liên quan rút kinh nghiệm sau vụ việc nhập thuốc cận date, nhắc nhở tuân thủ sát quy trình kiểm nhập thuốc.

Trong thời gian sắp tới, nhà thuốc bệnh viện sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy trình, tăng cường áp dụng Công nghệ thông tin trong quản lý xuất nhập, quản lý sử dụng thuốc, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, phối hợp.

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cũng đã có báo cáo giải trình sự việc sử dụng thuốc cận hạn dùng cho Thanh tra Sở Y tế TP.HCM.

Theo Thanh niên

----

Xem thêm:

Mua 'bằng' bác sĩ giá chỉ 3 triệu đồng!

'Bằng' bác sĩ, chứng chỉ hành nghề giả được mua bán như rau ngoài chợ. Thậm chí, đầu nậu còn 'bao' cả việc sao y bản chính trót lọt cơ quan công quyền.

mua-bang-bac-si-gia-chi-3-trieu-dong

“Bằng” bác sĩ giả được rao bán 3 triệu, chứng chỉ hành nghề (CCHN) giá 1,5 triệu đồng. Sau vài ngày, khách có thể trở thành một cử nhân ngành y, hay một bác sĩ có CCHN lâu năm.

Trong khi đó, tình trạng sử dụng bằng cấp giả ngành y cũng đã từng bị phát hiện. Đáng nói, bác sĩ dùng bằng giả, phẫu thuật bệnh nhân tử vong ở TP.HCM nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả điều tra xử lý từ các cơ quan chức năng!? 

mua-bang-bac-si-gia-chi-3-trieu-dong

“Bảng điểm” photocopy giả được sao y bản chính

ẢNH: TRÁC RIN

Rao bán tràn lan trên mạng

Gõ vài chữ trên Google, khách có thể tiếp cận ngay các “địa chỉ tin cậy” làm bằng cấp giả. Đầu tháng 9.2020, PV Thanh Niên ghi nhận một người đàn ông tên R. (ngụ Q.8) mua “bằng” bác sĩ trên trang lambangsieutoc.com.

Trang này quảng cáo: “Chúng tôi sẽ giúp bạn làm bằng đại học giá rẻ, cam kết chất lượng 100% như bằng thật. Các bạn hoàn toàn có thể sử dụng bằng mang đi công chứng nhà nước, xin việc”.

Khi ông R. gọi vào số 090697235x của trang lambangcapsieutoc.com, thì được một người tự xưng tên Tuấn Tú, chào hàng: “Bằng bác sĩ giả giá 3 triệu đồng. Nếu cần gấp thì 1, 2 ngày là có. Bằng này công chứng sử dụng... bình thường như bằng thật!”.

Vài ngày sau, ông R. nhận được cuộc gọi từ số 090299439x, báo ra địa chỉ đã giao kèo trước đó nhận “bằng” bác sĩ. Lúc này, nam thanh niên (khoảng 30 tuổi), chạy xe máy (BS 59P2 - 896.xx), mặc trang phục của một công ty giao hàng nhanh, đưa “bằng” bác sĩ giả cho khách. Điều đáng nói, ngoài "bằng" bác sĩ đa khoa, còn có cả bảng điểm, bằng photocopy đã sao y bản chính...

Tương tự, trên trang chaybangcacloai.com, cũng quảng cáo “hot” không kém: “Nếu bạn sở hữu 1 tấm bằng đại học hệ chính quy loại giỏi thì công việc kiếm được sẽ có mức lương khá cao và hậu hĩnh. Dịch vụ làm bằng đại học uy tín tại TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh, thành khác...”.

Gắn quy định xử lý giấy tờ có dấu hiệu giả mạo để cảnh báo

UBND P.Linh Tây (Q.Thủ Đức, TP.HCM) là đơn vị từng phát hiện nhiều vụ người đến sao y bản chính sử dụng bằng cấp, chứng chỉ giả.

Cụ thể, năm 2019, phường phát hiện 7 trường hợp. Mới nhất, ngày 14.8, khi kiểm tra 1 bằng đại học, 1 bằng cao đẳng để sao y bản chính, cán bộ phường phát hiện nghi vấn nên xác minh, sau đó phát hiện 2 bằng này là giả. Hiện vụ việc đã được chuyển cho Công an Q.Thủ Đức tiếp nhận, xử lý.

“Chúng tôi có máy soi tem để kiểm tra phôi bằng cấp, chứng chỉ. Tuy nhiên, hiện bằng cấp giả được làm rất tinh vi, có loại kiểm tra nhưng phôi tem y như thật. Nên tôi chủ yếu sử dụng… kinh nghiệm để ngăn chặn việc sao y không bị “lọt lưới” tại phường”, cán bộ UBND P.Linh Tây trực tiếp phát hiện vụ bằng giả trên chia sẻ.

Trước tình hình này, UBND phường đã gắn bảng quy định về việc xử lý các trường hợp sử dụng giấy tờ văn bản có dấu hiệu giả mạo để sao y nhằm cảnh cáo, răn đe đối tượng.

Với cách giao dịch như trang lambangsieutoc. com, chị B.N (ngụ Q.Thủ Đức) gọi điện thoại đặt hàng:

“Tôi muốn làm bằng tốt nghiệp đại học giả của Trường ĐH Y Dược TP.HCM, ngành bác sĩ đa khoa, bên mình có làm được không?”.

“Bằng nào cũng làm được hết, giá thị trường 3,5 triệu, giá bên mình 3 triệu đồng là rẻ nhất. Mai mốt có khách giới thiệu, sẽ có... hoa hồng cho bạn. Đảm bảo phôi tem gốc, mộc chữ ký đóng tay, bao công chứng. Nộp vào văn phòng chắc chắn không bị soi”, đầu nậu tự xưng tên Tuấn Phát, tuyên bố chắc nịch.

Sau đó, chị B.N đặt mua thêm CCHN, đầu nậu này cho rằng đó là… chuyện nhỏ. Chứng chỉ giá 1,5 triệu đồng, cũng bao công chứng, so sánh với “hàng” thật, đố ai biết được đó là giả…

Sau khi nhận “bằng” ĐH Y Dược TP.HCM giả, đầu nậu còn in cả bảng điểm với các mức điểm khá cao, khuyến mãi thêm 2 tấm bằng, 2 bảng điểm photocopy đã sao y bản chính được in mộc đỏ của Phòng Tư pháp Q.Thủ Đức (TP.HCM).

Dễ dàng “lọt lưới”

Trong khi đó, khi liên hệ với một số văn phòng công chứng trên địa bàn TP.HCM, PV Thanh Niên đều nhận được câu trả lời chung: Không có thiết bị để phân biệt, nhận biết bằng cấp giả hay thật.

Khi sao y bản chính, công chứng các giấy tờ liên quan, nhân viên chỉ kiểm tra bằng… kinh nghiệm, với mắt thường thôi. Nếu văn bản, giấy tờ không có dấu hiệu giả sẽ được chứng nhận bình thường. Riêng bằng cấp các trường đại học, thì có rất nhiều trường, nên không thể kiểm tra được giả hay thật. Muốn kiểm tra, chỉ xác minh ở nơi cấp mới biết”, nam nhân viên của Văn phòng công chứng B.T (Q.1, TP.HCM) cho hay.

mua-bang-bac-si-gia-chi-3-trieu-dong

C02 Bộ Công an thu giữ tang vật hàng trăm con dấu giả

ẢNH: CTV

Còn việc “soi” bằng cấp ở UBND phường thì thế nào? PV đặt câu hỏi với một lãnh đạo phường đang công tác ở Q.1: “Nếu có trường hợp mang bằng cấp, giấy tờ giả… vào UBND phường sao y bản chính, có cách gì để phát hiện?”.

Vị này trả lời: “Hiện nay, các loại bằng cấp, giấy tờ giả được làm rất tinh vi, nhìn giống y như thật. Rất khó để phát hiện, chỉ có cái nào làm… cẩu thả, thì nhìn mới phát hiện được. Còn làm giống y chang thì không thể nào phát hiện được. Hơn nữa, cán bộ phường chỉ nhìn bằng mắt, chứ không có thiết bị gì hỗ trợ, nên cái này rất khó”.

Vị cán bộ này cho biết thêm, trong quá trình công tác, ông cũng chưa phát hiện trường hợp người sử dụng bằng cấp giả đến sao y bản chính tại phường.

Đáng chú ý, một số vụ sử dụng bằng cấp, điển hình là “bằng” bác sĩ giả khi bị phát hiện, đơn vị chủ quản cho rằng khi nộp hồ sơ ứng tuyển, đối tượng sử dụng bằng cấp, chứng chỉ hành nghề photocopy sao y bản chính, nên hợp lệ và nhận vào làm, còn bằng giả hay thật thì chỉ đến khi nghi vấn, mới tìm cách xác minh ở đơn vị cấp bằng. Cuối cùng mới “lòi” ra sự thật động trời.

Hàng chục ngàn bằng cấp giả tiêu thụ trên thị trường

Vừa qua (26.8.2020), Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an triệt phá đường dây “làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức”, bắt giữ 16 nghi can, trong đó Nguyễn Trọng Dương (30 tuổi, ngụ Nghệ An) cầm đầu.

Các loại giấy tờ giả đường dây này sản xuất và tiêu thụ từ bằng bác sĩ, tốt nghiệp đại học, trung học... cho đến giấy chứng nhận nhà đất với giá từ 3 - 10 triệu đồng/cái. Theo C02, ước tính hàng chục ngàn giấy tờ giả đã được tiêu thụ trên thị trường.

Trước đó, tháng 7.2020, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an cũng khám phá ổ nhóm làm giả hàng ngàn con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức do Hồ Ngọc Quang (ngụ Gò Vấp) cầm đầu. Đáng chú ý, bọn chúng làm giả các chứng chỉ hành nghề y, luật sư; bằng đại học y dược, giấy tờ nhà đất, hộ khẩu…

Theo lời khai của Quang, từ năm 2017, Quang mua máy móc, thiết bị để phục vụ việc chế tạo con dấu, phôi bằng giả. Quang tự chế tạo, in phôi bằng, giả mạo chữ ký, trực tiếp đóng dấu vào các loại giấy tờ giả.

Tính đến khi bị bắt, Quang đã làm giả hơn 1.500 bộ giấy tờ, tài liệu của nhiều cơ sở giáo dục; mỗi văn bằng, chứng chỉ giả bán cho các “đại lý” cấp dưới với giá 500.000 - 1,5 triệu đồng, sau đó các “đại lý” sẽ bán cho khách hàng với giá từ 2 - 6 triệu đồng/cái.

Ngọc Lê

Theo Thanh Niên