Bé trai phải cắt cụt chân vì cha mẹ chủ quan với dấu hiệu con hay gặp ban đêm

Nếu bạn thường thấy con kêu đau chận, đừng chủ quan bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh hết sức nguy hiểm.

Một cậu bé 6 tuổi đến từ Thâm Quyến (Trung Quốc) bất ngờ nói với bố mẹ rằng chân trái bị đau. Bố mẹ cậu bé nghĩ rằng do con nô đùa với bạn bè trên lớp nên chân bị sưng và chỉ cần nghỉ ngơi vài ngày sẽ khỏi. Tuy nhiên sau 1 tuần, đứa trẻ vẫn tiếp tục kêu đau đớn.

Cha mẹ cậu bé đã đưa con tới bệnh viện địa phương và được chẩn đoán bị viêm, chấn thương. Sau 2 tuần điều trị chống viêm, cơn đau ngày càng nặng hơn và cậu bé thậm chí còn bị gãy xương. Sau khi đọc phim X-quang, bác sĩ địa phương đánh giá rằng đứa trẻ có "cấu trúc sợi xương xấu".

be-trai-phai-cat-cut-chan-vi-cha-me-chu-quan-voi-dau-hieu-con-hay-gap-ban-dem

Sau năm tháng tìm kiếm sự điều trị y tế, cha mẹ cậu bé, đã tìm kiếm sự giúp đỡ của các bác sĩ y học Trung Quốc, và cũng thực hiện các phương pháp điều trị chỉnh hình thông thường như thạch cao và lực kéo của xương. Tuy nhiên, đôi chân của đứa trẻ ngày càng đau và sưng.

"Khi đứa trẻ được đưa vào bệnh viện, chân trái dày gấp đôi chân phải bình thường." Bác sĩ Shen Jingnan, giám đốc Trung tâm Ung thư xương tại Bệnh viện Liên kết đầu tiên của Đại học Sun Yat-sen, cho biết. Kết quả cuối cùng cho thấy cậu bé bị ung thư xương.

Vì chẩn đoán quá muộn, khối u đã đập vỡ xương chân, phần chân trái buộc phải cắt bỏ. Đáng buồn hơn khi ung thư đã di căn lên tới phổi.

"Nếu các bác sĩ ở các phòng khám trước có kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị khối u xương, hãy xem phim X quang và phim MR, và làm sinh thiết kim đơn giản, họ có thể tìm thấy khối u càng sớm càng tốt và giữ chân cho đứa trẻ.", bác sĩ Shen Jingnan nói đầy tiếc nuối.

Ung thư xương dễ xảy ra ở trẻ vị thành niên

Các khối u xương, đặc biệt là các khối u xương ác tính dễ xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên, chủ yếu là vì xương của trẻ em đang trong sự phát triển. Ung thư xương nếu không chú ý kịp thời sẽ biến đổi ác tính sau khi bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.

Thống kê cho thấy, ở giai đoạn đầu của bệnh u xương, 80% bệnh nhân có thể cảm nhận được khối lượng và 50% bệnh nhân sẽ bị đau vào ban đêm. Ở giai đoạn tiến triển, về cơ bản tất cả bệnh nhân sẽ bị đau ban đêm.

be-trai-phai-cat-cut-chan-vi-cha-me-chu-quan-voi-dau-hieu-con-hay-gap-ban-dem

Bác sĩ Shen Jingnan chỉ ra rằng cha mẹ thường coi nhầm cơn đau khối u vào ban đêm là do trẻ đùa nghịch bị chấn thương và sưng là do bị bầm tím, ứ máu nhưng thực chất là sự phát triển của khối u.

Zou Changye, phó giám đốc Trung tâm Ung thư xương của Bệnh viện liên kết đầu tiên của Đại học Sun Yat-sen, đã chỉ ra rằng trên thực tế, cơn đau do chấn thương và cơn đau do khối u gây ra là khác nhau:

Cơn đau do chấn thương chủ yếu là đau khi tập thể dục, và giảm dần sau khi nghỉ ngơi, và sưng gây ra sẽ dần biến mất. Trong khi đó, cơn đau khối u ngày càng nghiêm trọng, và cơn đau đặc biệt rõ ràng vào ban đêm, và sưng sẽ ngày càng nghiêm trọng.

Vì vậy cha mẹ nếu thấy trẻ có những tình trạng này cần phải cảnh giác, đến bệnh viện để điều trị và kiểm tra bằng tia X. Điều trị sớm và hiệu quả ung thư xương sớm có thể làm giảm khả năng tái phát và di căn, tránh khuyết tật về thể chất của trẻ em.

Theo Khám phá