Bé trai bị xẹp phổi nguy kịch vì hít phải miếng nhựa trong lúc ném cát đùa với bạn

Một bé trai tại Long An mới đây đã phải nhập viện khẩn cấp do hít phải miếng nhựa vào mũi trong lúc chơi ném cát với bạn đã gây xẹp phổi, nguy kịch.

Tin tức trên báo Tổ Quốc, bé trai P.N (6 tuổi, ngụ Cần Đước, Long An) chơi ném cát với bạn cùng xóm và bất chợt có cảm giác hít sặc, ho liên tục và khó thở. Sau khi thăm khám, các BS tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố HCM đã nhận thấy rõ hội chứng xâm nhập và tắc nghẽn tại phổi phải. Tuy nhiên hình ảnh chụp X-quang ngực lại không cho thấy rõ có dị vật lạ.

Thông tin cụ thể về trường hợp trên, TS. BS Trịnh Hồng Nhiên, Trưởng khoa Hô Hấp của bệnh viện cho biết, sau khi hội chẩn, ông đã chú ý đến vùng bẫy không khí trong phim chụp X-quang phổi. Kết hợp với phim CT scan ngực cho thấy có sự hiện diện của một vật thể lạ trong phế quản, dạng hình trụ, bít lòng hoàn toàn nhánh phế quản S9. Điều này dẫn tới việc không khí không thể đi qua vật thể, gây tắc và xẹp toàn bộ nửa phổi phải.

be-trai-bi-xep-phoi-nguy-kich-vi-hit-phai-mieng-nhua-trong-luc-nem-cat-dua-voi-ban

Hình ảnh miếng nhựa được các bác sĩ lấy ra từ phổi bé trai. Ảnh: Báo Phụ nữ TP HCM

Các bác sĩ quyết định phải soi phế quản khẩn cấp. Kết quả là ekip phát hiện một mẩu nhựa cứng khô mà trước đó các bác sĩ còn mường tượng là cục đá. Sau đó, dị vật được lấy ra hết sức cẩn thận và cũng đầy thử thách vì nằm sâu trong phổi và trơn trượt, lại kẹt bít lòng phế quản đã phù nề, viêm trợt do bị chèn ép.

Sau khi can thiệp và lấy dị vật, Phim chụp X-quang ngực sau đó cho thấy dấu hiệu thông khí phổi tốt, tình trạng xẹp phổi phải đã được giải quyết triệt để.

Từ trường hợp này, các bác sĩ cho biết, những năm gần đây ở các địa điểm vui chơi trẻ em ngoài các trò chơi như cầu trượt, vườn cổ tích, câu cá… còn rộ lên trò chơi "xúc hạt", lắp ráp robot bằng các hạt nhựa nhỏ, xâu vòng... hoặc trò chơi dưới bãi cát đá nhân tạo. Chủ yếu là trẻ tự chơi còn bố mẹ thì ngồi bên ngoài quan sát hoặc xem điện thoại. Nếu không để ý sẽ khiến con em gặp nguy hiểm.

Các BS khuyến cáo, trẻ em thường có thói quen đưa các vật cầm ở tay vào mồm hoặc ném qua lại khi chơi cùng nhau. Dị vật sẽ bị rơi vào đường thở khi hít vào mạnh hoặc sau một một trận cười, khóc, ngạc nhiên, sợ hãi.

Ngoài ra báo VnExpress cũng đưa tin, các bác sĩ cũng cho biết, ngoài tai nạn trên thì có rất nhiều trường hợp trẻ nhỏ phải nhập viện do hóc dị vật từ thực phẩm, các loại hạt, pin đồ chơi... Tai nạn thường xảy ra ở trẻ nhỏ, đa số dưới 3 tuổi. Nguyên nhân do người lớn để trái cây có hạt trong tầm với của trẻ, hoặc không lấy hạt ra trước khi cho trẻ ăn. Nguy hiểm hơn chính là hầu hết bệnh nhi đều nhập viện muộn do phụ huynh không nghĩ con mình bị hóc mà cứ nghĩ bị cảm ho.

Do đó, để đề phòng biến chứng nguy hiểm do hóc hạt, các bác sĩ khuyên phụ huynh khi thấy trẻ ho, khò khè kéo dài thì nên đưa trẻ đi khám. Trong trường hợp ho sặc rồi bị hóc, nếu không biết sơ cứu thì phải đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất. Không cố dùng ngón tay cho vào miệng trẻ lấy hạt ra vì có thể làm cho dị vật mắc sâu hơn.

Bác sĩ chỉ cách xử lý khi trẻ bị hóc dị vật

Theo bác sĩ Phạm Ngọc Toàn - Khoa Cấp cứu Chống độc (Bệnh viện Nhi trung ương), các bậc phụ huynh nên lưu ý, khi trẻ bị hóc dị vật, nếu trường hợp trẻ tỉnh táo, ho được thì nên khuyến khích ho, rồi đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý. Trong trường hợp trẻ không ho được, ho không hiệu quả, hoặc không tỉnh thì cần mở thông đường thở, nghe xem trẻ còn thở không. Nếu tim ngừng đập thì cần phải ép tim ngoài lồng ngực. Nếu trẻ tỉnh nhưng ho không hiệu quả thì cần vỗ lưng, ấn ngực.

Cụ thể, cho trẻ ngồi trên ghế và đặt lên cánh tay mình, cho đầu chúi xuống, nghiêng một bên, sau đó vỗ lưng 5 lần. Sau khi thực hiện các phương pháp trên, cần kiểm tra xem dị vật có ra không. Nếu dị vật vẫn bị mắc thì lật ngược trẻ dậy rồi ấn ngực trẻ nhiều lần, sau đó, đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất, hoặc gọi sự hỗ trợ của bác sĩ...

Theo VietQ