Bé trai 4 tuổi bị sặc, khó thở do mở lắp quả trứng đồ chơi bị lò xo bật vào miệng

Một bé trai 4 tuổi ở TP HCM vừa phải nhập viện khẩn cấp vì khi mở quả trứng đồ chơi ra thì bất ngờ bị lò xo bật vào miệng gây sặc.

Tin tức trên báo VnExpress, theo đó bé trai trên ở Củ Chi, TP HCM. Khi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á thăm khám, bé trai trên có biểu hiện khó thở, ho sặc sụa.

Sau khi khám và chụp các bác sĩ tại bệnh viện đã phát hiện có dị vật nằm ở khí quản bên phải, phải nội soi cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ dùng dụng cụ chuyên dụng, cẩn thận gắp dị vật ra ngoài. Đoạn lò xo bằng kim loại kích thước khá lớn, kẹt sâu trong khí quản.

Hiện bé tỉnh táo, không còn cảm giác đau, buồn nôn hay khó chịu.

be-trai-4-tuoi-bi-sac-kho-tho-do-mo-lap-qua-trung-do-choi-bi-lo-xo-bat-vao-mieng

Chiếc lò xo được các bác sĩ lấy ra ở khí quản bên phải của bệnh nhân. Ảnh: VnExpress

Liên quan tới tai nạn hóc dị vật đường thở ở trẻ nhỏ, báo VOH cũng dẫn thông tin từ các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, trẻ nhỏ có tính hiếu động, tò mò nên phụ huynh chú ý không để trẻ chơi các đồ chơi nhỏ, sắc nhọn, vật dễ nuốt như pin, đồng xu, viên bi, vật có hóa chất độc hại... Bé phải được người lớn giám sát thường xuyên, không để chơi một mình.

Những dấu hiệu nhận biết rõ nhất khi trẻ bị hóc dị vật đường thở là khi trẻ đang bình thường bỗng có dấu hiệu ho sặc sụa, tím tái, trợn mắt. Sau đó là khó thở hoặc ngưng thở do tắc nghẽn đường hô hấp. Nếu dị vật bít một phần đường thở trẻ sẽ thở rít kèm theo ho dồn dập, mặt đỏ gay.

Khi phát hiện hoặc nghi ngờ trẻ bị dị vật đường thở, cha mẹ cần phải hết sức bình tĩnh và xem xét tùy từng trường hợp để có cách xử trí hợp lý.

Nếu trẻ bị dị vật đường thở nhưng còn hồng hào, còn khóc được, la được, không bị khó thở thì nên đặt trẻ ở tư thế ngồi, giữ yên trẻ và đưa đến bệnh viện để khám và gắp dị vật ra.

Nếu nạn nhân tím tái, khó thở, không khóc hoặc khóc yếu, khóc không ra tiếng thì cha mẹ cần nhanh chóng gọi cấp cứu và tiến hành thủ thuật can thiệp kịp thời trong thời gian chờ đến trung tâm y tế.

Theo VietQ