Bé gái gặp nguy hiểm vì ăn mực nướng, chuyên gia chỉ rõ nếu mắc bệnh này thì nên kiêng dù có thèm đến mấy

Bé gái 7 tuổi sau khi ăn xong món mực xiên nướng xuất hiệu triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn ra máu... nên được người nhà đưa đến viện gấp.​

Vừa qua, bác sĩ bệnh viện Xi'an Children's Hospital (Trung Quốc) cho biết vừa cấp cứu cho một bé gái 7 tuổi sau khi ăn mực xiên nướng.

Được biết, bé gái sau khi ăn xong món mực xiên nướng là xuất hiệu triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn ra máu...  nhưng không sốt, bé được người nhà đưa đến viện gấp.

be-gai-gap-nguy-hiem-vi-an-muc-nuong-chuyen-gia-chi-ro-neu-mac-benh-nay-thi-nen-kieng-du-co-them-den-may

Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân sau khi ăn xiên mực nướng. Ảnh: TTT

Tìm hiểu tiền sử mắc bệnh, các bác sĩ phát hiện triệu chứng của bé có liên quan đến căn bệnh từng được chẩn đoán mắc 4 năm trước là bệnh viêm mao mạch dị ứng. Các bác sĩ đã tiến hành lọc máu và điều trị chống dị ứng, hiện tình trạng sức khỏe của bé đã được cải thiện và xuất viện về nhà.

Bệnh viêm mao mạch dị ứng nguy hiểm như thế nào?

Theo giải thích của các chuyên gia, viêm mao mạch dị ứng được coi là bệnh lành tính, không nguy hiểm, có thể tự hết trong vài tuần mà không để lại hậu quả gì.

Tuy nhiên nếu không được quan tâm đúng cách, bệnh viêm mao mạch dị ứng có thể gây ra một số biến chứng nghiêm trọng như: thâm sẹo trên da, tổn thương khớp, tổn thương đường tiêu hóa, bị tổn thương thận vĩnh viễn, chức năng tim phổi bị ảnh hưởng…

be-gai-gap-nguy-hiem-vi-an-muc-nuong-chuyen-gia-chi-ro-neu-mac-benh-nay-thi-nen-kieng-du-co-them-den-may

Triệu chứng của bệnh viêm mao mạch. Ảnh minh họa

Viêm mao mạch dị ứng có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, nhưng trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao nhất. Có đến 50% bệnh nhân viêm mao mạch dị ứng là dưới 5 tuổi. Tuổi trung bình của bệnh nhân mắc viêm mao mạch dị ứng là 5,9 tuổi.

Ngoài ra, những người mắc các bệnh rối loạn miễn dịch khác như lupus, viêm khớp dạng thấp, hội chứng Sjogren, bệnh viêm ruột, bệnh nhân ung thư có hệ miễn dịch bị suy giảm trầm trọng cũng có nguy cơ bị viêm mao mạch dị ứng.

Những thực phẩm nên và không nên ăn khi có tiền sử bị bệnh?

Đối với người có tiền sử bị bệnh viêm mao mạch dị ứng thì lựa chọn thực phẩm là điều rất quan trọng. Trong đó những thực phẩm nên kiêng gồm:

be-gai-gap-nguy-hiem-vi-an-muc-nuong-chuyen-gia-chi-ro-neu-mac-benh-nay-thi-nen-kieng-du-co-them-den-may

Người có tiền sử bệnh tốt nhất không nên ăn thực phẩm gây dị ứng. Ảnh minh họa

- Thực phẩm gây viêm: đồ ăn chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt, món ăn nhiều dầu mỡ,...

- Những bệnh nhân bị viêm mao mạch tại thận không nên ăn đồ có nhiều gia vị, thức ăn mặn có nhiều muối,...

- Hạn chế thực phẩm nhiều đạm như hải sản, bò, gà, trứng,...

- Tránh thực phẩm có chứa chất kích thích như cà phê, rượu bia, nước ngọt có ga,...

- Kiêng các loại thức ăn có thể gây dị ứng.

- Không ăn đồ ăn lạ. Nếu muốn thử một món ăn mới thì chỉ nên ăn một lượng nhỏ, theo dõi phản ứng của cơ thể mới tăng dần lượng lên.

Thực phẩm nên ăn

- Thực phẩm kháng viêm: trà xanh, tỏi, nghệ, các loại gia vị,....

- Thực phẩm giúp lưu thông mạch máu: cá nước lạnh như cá hồi và cá thu, cam, sô cô la đen,...

- Thực phẩm giàu chất xơ hòa tan đặc biệt thích hợp cho những bệnh nhân bị viêm mao mạch dị ứng đường tiêu hóa: yến mạch, lúa mạch, các loại ngũ cốc, hoa quả và rau củ tươi.

Theo GiaDinh