Bé gái 11 tuổi tử vong vì trà sữa: Cha mẹ cần biết điều này để bảo vệ con

Vụ bé gái 11 tuổi tử vong vì hóc hạt trân châu khi uống trà sữa nhà làm khiến nhiều bậc phụ huynh lo sợ.

Mới đây, một bác sĩ của một trung tâm Y khoa lớn tại TP.HCM chia sẻ câu chuyện một nữ bác sĩ chuyên khoa hô hấp ở TP.HCM có con gái 11 tuổi tử vong vì hóc hạt trân châu trà sữa.

Sự việc xảy ra khi hai mẹ con cùng tự tay làm món trà sữa trân châu. Lúc uống trà sữa, khi thấy có hạt trân châu kẹt trong ống nên bé đã hút mạnh. Lúc này, hạt trân châu đã bay thẳng vào họng, làm tắc đường thở của bé.

Bé gái 11 tuổi tử vong vì trà sữa: Cha mẹ cần biết điều này để bảo vệ con

 Các bác sĩ khuyến cáo các cửa hàng trà sữa trân châu không nên sử dụng loại ống hút to. Ảnh: Internet

Nhận thấy con gái bị nghẹn, không thể hít vào hay thở ra. Người mẹ đã cấp cứu cho con, kể cả dùng thủ thuật Heimlich, tuy nhiên tất cả đều vô tác dụng. Khi đưa tới bệnh viện, bé đã tử vong.

Theo vị bác sĩ này, trà sữa trân châu không phải là nguyên nhân gây tai nạn. Tuy nhiên, việc sử dụng ống hút để hút mạnh các thức ăn có dạng hột làm bằng bột dẻo dễ dẫn tới tai nạn khi thức ăn lọt vào thanh quản.

Trân châu hay bất kì một loại topping nào bỏ kèm trong trà sữa hiện nay đều ở dạng mềm, co giãn, khi chúng tắc nghẹn trong đường thở, các phương pháp sơ cứu, cấp cứu thông thường như vỗ lưng ấn ngực gần như không đem lại hiệu quả.

Bé gái 11 tuổi tử vong vì trà sữa: Cha mẹ cần biết điều này để bảo vệ con

 Bài chia sẻ của bác sĩ Phan Xuân Trung (Ảnh: Facebook Phan Xuân Trung) 

Vậy, để vẫn có thể được sử dụng món đồ uống yêu thích nhưng tránh được những rủi ro không mong muốn chúng ta nên làm như thế nào?

Bác sĩ Phan Xuân Trung khuyên: Khi cho trẻ ăn hạt trân châu, cần múc bằng muỗng, thìa thay vì dùng ống hút lớn.

Các cửa hàng trà sữa trân châu nên sử dụng thìa và ống hút nhỏ cho khách, thay vì sử dụng ống hút lớn cho cả hai như hiện giờ.

Ngoài ra, bất cứ món ăn nào dạng viên tròn hoặc trơn dính dễ tọt vào họng như thạch, pudding, rau câu, nhãn, bánh trôi... cũng đều phải cẩn trọng, từ tốn khi ăn.

Theo VietQ