Bé Bình An - con trai người mẹ ung thư chọn "cửa tử" để con chào đời - tiến bộ kinh ngạc

Đỗ Bình An, em bé đặc biệt trong câu chuyện cổ tích giữa đời thường, giờ đã biết ngồi, biết ngóng trông từng ngày mẹ Liên trở về từ bệnh viện. Mẹ Liên là người đã sẵn sàng đánh đổi cả sinh mệnh để có em trên đời.

Ngày 15/7/2019, sau gần 2 tháng điều trị chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm Điều trị và chăm sóc trẻ sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, bé Đỗ Bình An được xuất viện. Lúc này, bé nặng 2,4kg, tăng 9 lạng so với thời điểm chào đời (sinh non 31 tuần thai).

Bình An là cậu bé đặc biệt, ít nhất là đối với gia đình em và những y bác sĩ từng chăm sóc, điều trị, chứng kiến hành trình em chào đời, cùng mẹ chống chọi lại bệnh tật, để được đoàn viên, sống như một người bình thường. Mẹ em - chị Nguyễn Thị Liên (quê Hà Nam) - một người bệnh ung thư di căn, đã lựa chọn "cửa tử" để em được sinh ra.

5 tháng được trở về nhà và sống trong vòng tay yêu thương của những người thân, cậu bé Bình An phát triển tốt cả về sức khỏe và tâm lý. Đến nay, Bình An chào đời được hơn 7 tháng, đã được 8 kg, tăng 5,6 kg so với thời điểm xuất viện về nhà. Bé đã có thể ngồi vững như một em bé bình thường, tươi tắn, đáng yêu.

be-binh-an-con-trai-nguoi-me-ung-thu-chon-cua-tu-de-con-chao-doi-tien-bo-kinh-ngac

Bé Bình An và chị gái

Bé cũng dần quen với việc ở bên ông bà và bác để mẹ Liên đi chữa bệnh dài ngày. Thế nhưng, mỗi khi thấy mẹ trở về, cậu bé mối 7 tháng tuổi ấy lại không chịu theo ai nữa, cứ bám riết lấy mẹ, hai mẹ con quấn quýt bên nhau chẳng rời.

Anh Đỗ Văn Hùng, chồng chị Liên chia sẻ: "Nhìn thấy con hàng ngày như vậy là gia đình tôi mừng lắm rồi. Con phát triển khỏe mạnh, vợ sức khỏe hồi phục tốt, tôi không còn mong ước gì hơn vì ước nguyện lớn nhất đó đã thành hiện thực".

Bệnh viện K cho biết, sức khỏe của bệnh nhân Liên đã dần ổn định. Người mẹ mắc ung thư vú giai đoạn cuối quyết tâm sinh con ấy đã đạt cân nặng 51 kg, làn da không còn xanh xao, mai mái nữa mà đã hồng hào trở lại. Đều đặn mỗi tháng, chị Liên sẽ trở lại Bệnh viện K để tái khám và điều trị.

TS.BS Lê Thanh Đức, Trưởng khoa Nội 5 chia sẻ, sau khi sinh, bệnh nhân Liên được điều trị bằng hóa trị và thuốc kháng thể đơn dòng.

be-binh-an-con-trai-nguoi-me-ung-thu-chon-cua-tu-de-con-chao-doi-tien-bo-kinh-ngac

Chị Nguyễn Thị Liên cười tươi khi GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K tới thăm, hôm 7/1

Người mẹ có 2 con, năm nay 30 tuổi ấy phải trải qua 9 đợt điều trị ung thư vú di căn. Sau đánh giá ban đầu, tổn thương vú đáp ứng hoàn toàn, tổn thương phổi, gan đáp ứng 1 phần.

"Bệnh nhân dung nạp thuốc tốt. Chúng tôi sẽ cân nhắc kỹ và hội chẩn để đưa ra hướng điều trị tiếp theo, có thể bệnh nhân sẽ được duy trì điều trị bằng thuốc kháng thể đơn dòng và thuốc nội tiết" - TS Đức cho hay. Được biết, Công ty Hoffmann-La Roche tài trợ hoàn toàn thuốc điều trị đích trong suốt quá trình điều trị. Hiện kinh phí thuốc đã hỗ trợ chị Liên là gần 500 triệu đồng.

Hành trình chiến đấu với căn bệnh này của chị Liên còn dài nhưng với tinh thần lạc quan, sự mong ngóng của cậu con trai bé bỏng và cô con gái hơn 3 tuổi lớn khôn, chị càng phải cố gắng để trở về.

Chị Nguyễn Thị Liên phát hiện ung thư vú giai đoạn di căn khi mang thai ở tháng thứ 4. Dù vậy, chị vẫn quyết tâm giữ thai, chống chọi lại bệnh. Đồng hành cùng chị là các bác sỹ Bệnh viện K và nhiều đơn vị khác, đưa ra phương pháp điều trị, thuốc hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhân Liên, đảm bảo việc điều trị cho người mẹ đạt hiệu quả cao nhất mà không ảnh hưởng đến con.

Sự can đảm chiến đấu bệnh tật, sự phục hồi kỳ diệu của chị Nguyễn Thị Liên và con trai là bé Đỗ Bình An đã viết lên một câu chuyện đẹp về tình mẫu tử khiến hàng triệu người biết xúc động.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gọi đó là "câu chuyện cổ tích giữa đời thường", kỳ tích ấy được viết bởi sự hy sinh, chấp nhận đánh đổi sinh mệnh của người mẹ, may mắn của em bé Bình An, sự cố gắng, nỗ lực của các y bác sĩ và đặc biệt là quan tâm, chia sẻ của tất cả những người đồng hành cùng hai mẹ con.

Theo GiaDinh