Bé 6 tuổi đã lây bệnh phụ khoa: BS phát hiện thủ phạm là sai lầm khi giặt đồ nhiều mẹ mắc

Viêm nhiễm vùng kín gặp khá phổ biến ở độ tuổi từ 25-35 tuổi, những cũng có trường hợp bệnh nhi rất nhỏ đã bị mắc căn bệnh này.

Thói quen giặt chung đồ lót

Theo Ths.BS Tạ Việt Cường, Phó giám đốc Trung tâm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe sinh sản (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) viêm âm đạo có thể gặp ở mọi lứa tuổi ở nữ giới, nhưng độ tuổi gặp nhiều nhất là từ 25 đến 35 tuổi.

Bệnh thường tập trung ở nhóm tuổi này là do tần suất quan hệ tình dục nhiều lên nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn so với lứa tuổi khác. Tuy nhiên, trên thực tế đón tiếp khám bệnh bác sĩ Cường đã gặp không ít trường hợp trẻ nhỏ bị viêm âm đạo.

Bác sĩ Cường đã từng tiếp nhận khám bệnh "vùng kín" có trẻ nhỏ do lây từ bố mẹ. Mới đây, là trường hợp bé gái 6 tuổi, được mẹ đưa đến trong tình trạng ngứa nhiều tại vùng kín.

Theo lời chia sẻ của mẹ bé thì ở nhà thường xuyên thấy con có biểu hiện "lạ" dùng tay sờ soạng vào vùng kín. Khi mẹ hỏi thì bé chia sẻ bộ phận vùng kín rất ngứa và khó chịu.

Sợ con bị xâm hại nên chị đã hỏi con rất kỹ, nhưng bé khẳng định không ai đụng vào vùng kín của con. Sau khi khám bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm nhiễm âm đạo hỏi ra thì mẹ bé cũng đang điều trị viêm nhiễm phần phụ.

be-6-tuoi-da-lay-benh-phu-khoa-bs-phat-hien-thu-pham-la-sai-lam-khi-giat-do-nhieu-me-mac

Giặt chung đồ lót là nguyên nhân gây ra bệnh tình dục cho con.

Khi nói chuyện thêm với mẹ của bệnh nhi 6 tuổi bác sĩ đã phát hiện ra nguyên nhân mẹ bé có thói quen giặt chung đồ lót của cả gia đình với nhau. Đây chính là nguyên nhân chị đã lây bệnh "vùng kín" sang con.

Bác sĩ Cường cho biết, trẻ nhỏ bị viêm âm đạo hoặc các bệnh lây qua đường tình dục phần lớn là bị lây nhiễm từ người lớn, chủ yếu là bố mẹ.

Trường hợp bố hoặc mẹ mắc bệnh lây qua đường tình dục như bệnh lậu, dịch tiết sinh dục nhiều, khi giặt chung quần lót của cá gia đình. Vi khuẩn có thể từ quần lót của bố mẹ nhiễm sang đồ lót của con khiến cho trẻ nhiễm bệnh và gây ra viêm nhiễm âm đạo.

"Nguồn lây bệnh cũng có đế từ tay người lớn tiếp xúc với mầm bệnh, nhưng trước khi vệ sinh vùng kín cho trẻ lại không rửa tay bằng xà phòng, từ đó sẽ dễ lây nhiễm sang cho trẻ", bác sĩ Cường khuyến cáo.

Ở trẻ nhỏ, đặc biệt là bé gái chú ý tới vấn đề nhiễm giun, chủ yếu là giun kim. Giun kim tới thời kỳ đẻ trứng thường chiu ra hậu môn và vùng âm đạo khiến cho trẻ khó chịu gây ra nhầm lẫn với triệu chứng viêm.

Theo bác sĩ Cường để phòng bệnh viêm vùng kín cho trẻ, bố mẹ cần quan tâm đến việc vệ sinh cá nhân hàng ngày cho con, thường xuyên tuân thủ quy tắc vệ sinh. Khi vệ sinh phải đặc biệt chú ý đến việc rửa tay của người lớn trước để tránh lây vi khuẩn từ tay sang con trẻ.

Tốt nhất không giặt chung quần lót của người lớn với quần áo trẻ con, vì nhiều loại bệnh có thể lây nhiễm qua con đường này. Trong quá trình nuôi con, cần chú ý tẩy giun định kỳ, tùy theo độ tuổi cho trẻ, dưới sự tư vấn của bác sĩ.

Đối với chị em phụ nữ bác sĩ Cường khuyến cáo, nếu có tình trạng âm đạo có khí hư nhiều, màu sắc lạ, khí hư có mùi hôi khó chịu, đau, ngứa, rát khi đi tiểu, thậm chí là "sợ" quan hệ tình dục… cần đến ngay các bệnh viện chuyên khoa hoặc bệnh viện có khoa phụ sản để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo chuyên gia nên chung thủy một vợ, một chồng để tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Khi quan hệ tình dục nói chung, nên sử dụng bao cao su đây là biện pháp rất hiệu quả để phòng bệnh viêm âm đạo.

Theo Tri thức trẻ