Bắt xe tải chở mỹ phẩm không hóa đơn chứng từ: Người tiêu dùng cảnh giác

Số lượng lớn mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc vừa bị Cục quản lý thị trường TPHCM tạm giữ.

Thực hiện quy chế phối hợp vừa được ký kết giữa Cục Quản lý thị trường TP.HCM và Công an thành phố, chiều 20/5, 2 đơn vị đã phát hiện hàng ngàn sản phẩm mỹ phẩm chưa có hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ trên 1 chiếc xe tải và cửa hàng tại địa bàn quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Đội 3, Cục Quản lý thị trường TP.HCM và Đội 7, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an thành phố phối hợp kiểm tra, phát hiện chiếc xe tải mang biển kiểm soát 51D 028.55 lưu thông từ hướng sân bay Tân Sơn Nhất về đường Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận, TP.HCM có nhiều nghi vấn.

bat-xe-tai-cho-my-pham-khong-hoa-don-chung-tu-nguoi-tieu-dung-canh-giac

 Nhiều loại mỹ phẩm thương hiệu cao cấp của nước ngoài

Khi xe vừa dừng trước số nhà 65A Huỳnh Văn Bánh để giao hàng, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra phương tiện và cửa hàng trên. Kiểm tra ban đầu tại tầng trệt và lầu 1 của cửa hàng này, lực lượng liên ngành phát hiện hàng ngàn sản phẩm mỹ phẩm, trong đó nhiều thương hiệu cao cấp của nước ngoài có giá trị lớn.

Làm việc với cơ quan chức năng, bước đầu đại diện cơ sở trên chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ mua bán, chứng minh nguồn gốc xuất xứ, những sản phẩm này được đưa từ các tỉnh phía Bắc vào, sau đó đưa về cửa hàng để tiêu thụ tại thị trường TP.HCM. Hiện cơ quan chức năng đã tiến hành niêm phong toàn bộ lô hàng trên, đưa về kho tạm giữ để tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ.

Lực lượng chức năng cho biết, hiện nay thị trường mỹ phẩm làm đẹp rất đa dạng từ sản phẩm được làm từ thiên nhiên, hàng handmade... đến mỹ phẩm áp dụng công nghệ hiện đại. Xuất phát từ nhu cầu làm đẹp của người dân ngày càng tăng cao, lợi dụng việc đó các đối tượng buôn lậu luôn tìm cách tuồn những loại mỹ phẩm kém chất lượng, nhập lậu, không rõ nguồn gốc vào thị trường nhằm trục lợi.

Theo các chuyên gia, bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương, mỹ phẩm kém chất lượng, mỹ phẩm nhái không những không đáp ứng được nhu cầu làm đẹp mà còn gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe người sử dụng. 

Ngoài ra, để giá thành rẻ hơn so với hàng thật, các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả đã đưa vào những thành phần độc hại, bị cấm như corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, chì, thủy ngân, kẽm, cyanua. Hậu quả, nhiều người sau khi sử dụng đã bị dị ứng, thậm chí đáng lẽ chữa sạm da, trẻ hóa da lại càng bị sạm nặng hơn.

Điểm chung của các trường hợp sử dụng mỹ phẩm giả thường là mắc các triệu chứng viêm da tiếp xúc cấp tính, có dị ứng hoặc kích ứng. Việc điều trị thường mất thời gian dài và tốn kém tiền bạc, chưa kể nếu không may bị nặng sẽ để lại hậu quả trên da suốt đời, thậm chí tử vong do nhiễm độc chì.

Hơn nữa, trong những sản phẩm làm giả, sản phẩm chất lượng kém thường có các loại hoạt chất, hóa chất gây dị ứng, làm tổn thương da, khiến nổi mẩn đỏ, ngứa, thậm chí mưng mủ. Nếu sử dụng mỹ phẩm giả lâu dài, hậu quả nặng nề hơn khiến da bị ngộ độc do mỹ phẩm chứa kim loại nặng hoặc thủy ngân.

Có nhiều trường hợp người dùng phải nhập viện, để lại di chứng về sau hoặc điều trị không hết. Nguy hại nhất là gây ung thư da, suy giảm chức năng tế bào máu. Nếu bị bệnh khác kết hợp dị ứng mỹ phẩm giả có thể gây viêm nhiễm nội tạng, hoại tử dẫn đến tử vong.

Theo VietQ