Bật quạt thổi thẳng mặt suốt đêm, cô gái liệt mặt, méo miệng, không nhắm được mắt

Quạt là vật dụng không thể thiếu vào mùa hè, nhưng nếu dùng sai cách sẽ nguy hiểm tới tính mạng.

bat-quat-thoi-thang-mat-suot-dem-co-gai-liet-mat-meo-mieng-khong-nham-duoc-mat

Bật quạt thổi thẳng vào mặt suốt đêm, cô gái bị liệt cả mặt. (Ảnh minh họa)

Mùa hè nóng nực, chắc chắn quạt và điều hòa là thứ không thể thiếu. Trong đó, quạt là vật dụng tiết kiệm điện, làm mát nhanh nên được nhiều gia đình ưa chuộng. Tuy nhiên, nếu bạn bật quạt thổi thẳng vào người, nó sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Trang China News đưa tin, một cô gái ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang đã bật quạt suốt cả đêm khi ngủ. Khi tỉnh dậy, cô bị liệt cả mặt, mắt trái không thể nhắm lại, miệng méo sang một bên và chảy nước dãi.

Khưu Ưng Lâm, một bác sĩ Y học cổ truyền Trung Quốc đã chia sẻ những hậu quả nghiêm trọng khi sử dụng quạt quá mức trong mùa hè. Đặc biệt, ông nhấn mạnh một số trường hợp không nên thổi thẳng quạt vào, nếu không sẽ gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm.

Trường hợp nào quạt thổi thẳng vào mặt vào gây hậu quả nguy hiểm?

Bác sĩ Khưu còn chỉ ra những trường hợp nguy hiểm khi có thói quen quạt thổi thẳng vào người.

- Sau khi gội đầu, để tóc ướt đi ngủ

Đầu là nơi dễ bị lạnh nhất vì nó không thường xuyên được che chắn bằng áo quần, nó rất bị nhiễm lạnh nếu người ta không sấy khô khi gội đầu. Nếu đầu bị nhiễm lạnh, nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ dương khí của cơ thể.

Bên cạnh đó, trên mặt có 2 kinh mạch quan trọng. Khi vị trí đầu và mặt bị lạnh trong khoảng thời gian dài, nó sẽ dễ dàng gây ra co thắt mạch máu, thậm chí là liệt mặt.

- Sau khi tắm và tập thể dục

Nhiều người có thói quen khi tập thể dục hoặc tắm bằng nước ấm, sau đó bật quạt thổi một lúc. Tuy nhiên, bác sĩ Khưu nói rằng không nên bật quạt vào lúc này, vì lỗ chân lông sau khi tắm hoặc tập thể dục đang mở rộng, bật quạt sẽ khiến gió xâm nhập vào các kinh tuyến của cơ thể.

Chính vì vậy, để làm dịu bớt nhiệt độ của cơ thể, tốt nhất nên bật quạt thổi thẳng vào tường hoặc bật phảng phất để nhiệt độ cơ thể giảm từ từ.

- Những người có tình trạng cơ thể đặc biệt

Người hay bị nổi mề đay, cảm lan, chóng mặt, nhức đầu, tiêu chảy, đau bụng kinh không nên sử dụng quạt quá nhiều, nếu không các triệu chứng sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Phải bật quạt như thế nào thì mới không gây nguy hiểm cho sức khỏe?

- Cường độ

Dù là người khỏe mạnh hay có bệnh thì cũng không nên bật quạt thổi thẳng vào người. Tốt hơn hết là nên bật quạt số nhỏ nhất, bật quạt quay hoặc điều chính khi cần thiết.

- Bật quạt khi ngủ

Cách tốt nhất là đắp chăn để tránh gió quá mạnh, điều chỉnh để quạt quay đều.

- Vị trí

Giữ quạt cách xa hơn 2 mét.

- Thời gian

Thời gian thổi quạt không nên quá lâu, tốt nhất là không quá 1 giờ

 Phan Hằng (Theo Aboluowang)

Theo Baogiaothong

----

Xem thêm:

+Quạt mini giá rẻ và nguy cơ cháy nổ

+Trò làm 8-3+3=8, giáo viên đưa đáp án là 2, dân mạng tranh cãi kịch liệt

+Bật số to tiết kiệm điện và những sai lầm khi dùng quạt mùa nóng

----