Bất ngờ với kiểu ăn tác động kinh ngạc lên dạng ung thư "hết thuốc chữa"

Bệnh nhân mắc ung thư hắc tố tiến triển, kém đáp ứng với cả các liệu pháp miễn dịch, có thể tốt lên và giành lấy cơ hội sống sót nếu áp dụng một kiểu ăn ngon lành và ngày một trở nên "thời thượng".

Theo Medical Xpress, đó chính là chế độ ăn Địa Trung Hải, một kiểu ăn đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và khiến những người dân vùng Địa Trung Hải có sức khỏe thuộc hàng tốt nhất thế giới, tuổi thọ rất cao.

Trong nghiên cứu mới của Anh - Hà Lan, đẫn dầu bởi tiến sĩ Laura Bolte và Giáo sư Rinse Weersma từ Trung tâm Y tế Đại học Groningen - Hà Lan, 91 bệnh nhân ung thư hắc tố giai đoạn cuối đã có cải thiện kinh ngạc khi áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải trong vòng 12 tháng.

Không những họ có tỉ lệ sống sót cao hơn mà thuốc trị bệnh ung thư khi đi vào cơ thể họ cũng tác động mạnh mẽ hơn.

bat-ngo-voi-kieu-an-tac-dong-kinh-ngac-len-dang-ung-thu-het-thuoc-chua

Kiểu ăn Địa Trung Hải mang đến sự cải thiện kinh ngạc cho bệnh nhân ung thư hắc tố, một loại ung thư da cực kỳ hiểm hóc, tử vong cao - Ảnh minh họa từ Internet

Các bệnh nhân này được điều trị bằng một loại thuốc gọi là "Thuốc ức chế điểm kiểm soát miễn dịch" (ICI), vốn rất thành công trong điều trị ung thư hắc tố, hoạt động bằng cách chặn các trạm kiểm soát của hệ thống miễn dịch và buộc các tế bào T của cơ thể điên cuồng tấn công tế bào ung thư.

Thế nhưng không phải ai cũng đáp ứng thuốc tốt như nhau. Một số bệnh nhân vẫn tiến triển khi ICI tỏ ra kém hiệu quả hơn ở những người khác.

Cuộc chơi thay đổi khi họ bắt đầu kiểu ăn Địa Trung Hải theo nhiều cách. Ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu dồi dào trong kiểu ăn này làm giảm hẳn khả năng phát triển các tác dụng phụ của thuốc trị ung thư như viêm đại tràng; trong khi thịt đỏ, thịt chế biến - là những thứ người áp dụng kiểu ăn Địa Trung Hải luôn tránh xa - thì sẽ tăng nặng các tác dụng phụ.

Chưa kể kiểu ăn Địa Trung Hải vốn rất tốt cho hệ vi sinh vật đường ruột, mà ICI rất cần sự hỗ trợ của các vi sinh vật này để phát huy tối đa tác dụng.

Kiểu ăn này vốn tốt cho sức khỏe và tuổi thọ nói chung, cũng góp phần cải thiện nguy cơ tử vong và thể chất của các bệnh nhân ung thư này.

Hiện các nhà khoa học đang kiểm tra cụ thể từng kiểu tác động của ăn uống lên bệnh ung thư hắc tố và ICI, bao gồm chất xơ, sự bổ sung Omega-3... Tuy nhiên bấy nhiêu đủ cho thấy bạn rất nên thử kiểu ăn Địa Trung Hải nếu đang gặp vấn đề về sức khỏe, nhất là ung thư.

Nghiên cứu vừa được trình bày tại Tuần lễ UEG 2022 do Hiệp hội Tiêu hóa châu Âu (UEG) tổ chức.

Chế độ ăn Địa Trung Hải đặc trưng bởi ngũ cốc nguyên hạt thay cho ngũ gốc tinh chế, nhiều rau xanh và trái cây, protein tiêu thụ chủ yếu là cá tươi và đậu - hạt, kết hợp với các loại dầu tốt cho sức khỏe như dầu ô liu.

Theo NLD