Bất ngờ về các nhóm máu A, B, O, AB: Nhóm máu của bạn quyết định những bệnh bạn có thể mắc phải!

Nhóm máu đã gắn bó với chúng ta từ khi chúng ta sinh ra. Theo các kháng nguyên khác nhau chứa trong các tế bào hồng cầu trong cơ thể của mỗi người, các nhóm máu có thể được chia thành A, B, AB và O.

bat-ngo-ve-cac-nhom-mau-a-b-o-ab-nhom-mau-cua-ban-quyet-dinh-nhung-benh-ban-co-the-mac-phai

Nhóm máu A: Các tế bào hồng cầu của máu có chứa kháng nguyên A.

Nhóm máu B: Các tế bào hồng cầu trong máu có chứa kháng nguyên B.

Nhóm máu AB: Các tế bào hồng cầu của máu có chứa kháng nguyên A và B.

Nhóm máu O: Máu không chứa kháng nguyên.

Đối với chúng ta, nhóm máu không chỉ là thứ cần được quan tâm trong quá trình truyền máu mà nó còn là tín hiệu cơ thể có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thông qua sự khác biệt về kháng thể và kháng nguyên. Hãy cùng xem nhóm máu của mình sẽ gặp phải những nguy cơ nào đối với sức khỏe, từ đó đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời cho sức khỏe của mình!

1. Vấn đề về bộ nhớ

Nhóm máu rủi ro: AB

 

bat-ngo-ve-cac-nhom-mau-a-b-o-ab-nhom-mau-cua-ban-quyet-dinh-nhung-benh-ban-co-the-mac-phai

Những người có nhóm máu AB dễ gặp các vấn đề về trí nhớ, ngôn ngữ và khó tập trung hơn những người có nhóm máu khác

Có nhiều điểm chung giữa não người và hệ thống tim mạch hơn bạn nghĩ. Một nghiên cứu cho thấy những người có nhóm máu AB dễ gặp các vấn đề về trí nhớ, ngôn ngữ và khó tập trung hơn những người có nhóm máu khác. 

Một nguyên nhân là do ảnh hưởng của một loại protein quan trọng trong đông máu, yếu tố VIII. Sự hiện diện của protein đông máu này dễ gây ra cục máu đông, dẫn đến bệnh tim hoặc các bệnh tắc nghẽn khác trong tĩnh mạch, làm giảm chất lượng máu chảy lên não.

2. Ung thư tuyến tụy

Nhóm máu rủi ro: không thuộc nhóm máu O

Nói một cách chính xác, những người có nhóm máu O có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tuỵ thấp hơn . Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một loại vi khuẩn phổ biến sống trong ruột của con người, Helicobacter pylori, có thể liên quan đến sự phát triển của ung thư tuyến tụy, phát triển nhiều năm sau khi phẫu thuật. Ở những bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật dạ dày, có thể làm tăng nguy cơ loét. Các kháng nguyên A và B trong máu giúp Helicobacter pylori phát triển mạnh. 

Nhóm máu O không mang bất kỳ kháng nguyên nào trên bề mặt tế bào hồng cầu, do đó nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy sẽ giảm.

3. Bệnh tim

Nhóm máu rủi ro: AB

bat-ngo-ve-cac-nhom-mau-a-b-o-ab-nhom-mau-cua-ban-quyet-dinh-nhung-benh-ban-co-the-mac-phai

Nhóm máu AB là nhóm có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 23% so với người nhóm máu O

Một nghiên cứu của Harvard cho thấy những người có nhóm máu không phải O có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Trong đó nhóm máu AB là nhóm có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 23% so với người nhóm máu O. 

Mặc dù chúng ta không thể thay đổi nhóm máu của mình, nhưng biết rằng nhóm máu của mình có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn có thể khiến chúng ta có động lực hơn để thay đổi chế độ ăn uống và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

4. Tâm lý căng thẳng

Nhóm máu nguy cơ: A

bat-ngo-ve-cac-nhom-mau-a-b-o-ab-nhom-mau-cua-ban-quyet-dinh-nhung-benh-ban-co-the-mac-phai

Những người nhóm máu A có xu hướng dễ lo lắng, cáu kỉnh

Người nhóm máu A dễ bị căng thẳng? Có phải như vậy không?.

Các nhóm máu khác nhau có mức độ khác nhau của các hormone khác nhau trong cơ thể. Nội tiết tố vỏ thượng thận vốn có trong máu của những người nhóm máu A vốn đã rất cao, dưới tác động của căng thẳng, nội tiết tố vỏ thượng thận sẽ tăng lên đáng kể. 

Những người nhóm máu A có xu hướng dễ lo lắng, cáu kỉnh và cáu kỉnh là phản ứng đầu tiên khi bị căng thẳng, nguyên nhân là do sự kích thích của hormone tuyến thượng thận. Vì vậy, những người thuộc nhóm máu A cần đặc biệt chú ý đến các bài tập giải nén, chẳng hạn như Thái cực quyền, Yoga...

5. Bệnh đường tiêu hóa

Nhóm máu nguy cơ: không phải nhóm B

Các kháng nguyên trên bề mặt hồng cầu không chỉ gắn trên bề mặt hồng cầu, mà còn xuất hiện trong hệ tiêu hóa. 

Nhiều vi khuẩn sống trong ruột của con người sử dụng những kháng nguyên này làm thức ăn, điều này quyết định phần lớn sự phát triển của chúng. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng số lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột của những người nhóm máu B cao hơn 50.000 lần so với những người nhóm máu A hoặc O.

bat-ngo-ve-cac-nhom-mau-a-b-o-ab-nhom-mau-cua-ban-quyet-dinh-nhung-benh-ban-co-the-mac-phai

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những thay đổi về hàm lượng vi sinh vật trong đường tiêu hóa có thể liên quan đến một số bệnh chuyển hóa, bao gồm bệnh tiểu đường loại II (khởi phát ở người lớn) , béo phì... Vì vậy, nhóm máu đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hoạt động chung của đường tiêu hóa.

Nhóm máu quyết định khả năng kháng bệnh và nhu cầu dinh dưỡng của một người. Tóm lại: những người nhóm máu AB có trí nhớ kém nhất và dễ mắc bệnh tim; những người nhóm máu O có nguy cơ ung thư tuyến tụy thấp hơn; những người nhóm máu A thì dễ lo lắng hơn; những người nhóm máu B có nhiều vi khuẩn có lợi nhất trong đường ruột.

Tuy nhiên, những yếu tố nói trên không có nghĩa là nếu nhóm máu của bạn là nhóm máu nguy cơ mắc một bệnh nào đó thì chắc chắn bạn sẽ mắc bệnh này. Điều này có nghĩa là nguy cơ mắc bệnh của bạn sẽ lớn hơn và bạn có thể phòng tránh nó một cách chủ động. Ví dụ, những người thuộc nhóm máu AB có thể ăn nhiều thực phẩm tốt cho tim mạch, chẳng hạn như sô cô la đen, trái cây hữu cơ và rau quả,… để giảm mức triglyceride và cholesterol trong cơ thể nhiều nhất có thể.

Một nghiên cứu tại Viện Karolinska ở Stockholm (Thuỵ Điển) cho thấy, một số nhóm máu có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác nhau. Các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa các nhóm máu và bệnh tật.

Cụ thể: Những người có nhóm máu A dễ bị đông máu hơn, những người có nhóm máu O có nhiều khả năng bị rối loạn chảy máu và phụ nữ nhóm máu O có nhiều khả năng bị tăng huyết áp thai kỳ. Các nhà điều tra cũng tìm thấy mối liên hệ mới giữa nhóm máu B và nguy cơ sỏi thận thấp hơn, và lưu ý rằng phụ nữ có RhD ( ) có nhiều khả năng bị tăng huyết áp do mang thai.

Theo GiaDinh