Bất ngờ 7 công dụng tuyệt vời của đậu bắp, nhưng 3 nhóm người này được khuyến cáo không nên ăn

Nếu nhìn ở khía cạnh món ăn bài thuốc, đậu bắp có khá nhiều công dụng. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của đậu bắp đối với sức khỏe:

Tốt cho người bị tiểu đường

Quả đậu bắp có tác dụng rất tốt trong việc ổn định lượng đường trong máu. Bởi trong các thành phần của đậu bắp, chất xơ chiếm một phần lớn. Chất xơ có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ đường, tốt cho những người bị bệnh tiểu đường.

Chính vì vậy, ăn đậu bắp có tác dụng chữa trị bệnh tiểu đường rất tốt. Đây là bài thuốc hữu hiệu mà nhiều người áp dụng sử dụng cho các bữa ăn hằng ngày.

bat-ngo-7-cong-dung-tuyet-voi-cua-dau-bap-nhung-3-nhom-nguoi-nay-duoc-khuyen-cao-khong-nen-an

Ảnh minh họa

Tốt cho xương khớp

Trong các thành phần dưỡng chất của đậu bắp có các dưỡng chất được xem là tốt cho xương khớp như vitamin K, folate. Đây là các dưỡng chất có tác dụng lớn trong việc ngăn ngừa, phòng chống bệnh loãng xương.

Với công dụng này, tuy không phải là một bài thuốc đặc trị bệnh khớp nhưng đậu bắp cũng được bổ sung vào các món ăn tốt dành cho xương khớp của rất nhiều người.

Làm đẹp da

Hàm lượng vitamin C và K trong đậu bắp giúp bảo vệ làn da sáng màu và tươi trẻ hơn. Ăn đậu bắp nhiều sẽ giúp thúc đẩy quá trình hình thành collagen đồng thời phục hồi các vùng da bị hư hại nên cũng mang lại cho bạn làn da mịn màng, trẻ trung và khỏe mạnh hơn.

Chữa táo bón

Đậu bắp chứa nhiều chất xơ. Hàm lượng chất xơ trong 100 gram đậu bắp tương đương với 10% chất xơ mà cơ thể cần mỗi ngày. Do đó, đậu bắp sẽ giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn. Bên cạnh đó, vitamin A có trong đậu bắp còn góp phần giúp màng nhầy trong ruột kết thực hiện chức năng của chúng được tốt hơn, cụ thể là đại tiện dễ dàng hơn.

Hỗ trợ giảm cân

Đậu bắp được khuyên nên bổ sung vào thực đơn cho những người giảm cân bởi chất xơ trong đậu bắp sẽ giúp bạn nhanh no và no lâu. Từ đó bạn sẽ hạn chế ăn các loại thực phẩm khác đặc biệt là ít ăn vặt hơn nên hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Đặc biệt, đậu bắp chứa rất ít calo nên cho dù bạn ăn nhiều cũng không lo vấn đề tăng cân.

Tốt cho thai kì khỏe mạnh

Vitamin B rất quan trọng trong việc sản xuất và duy trì các tế bào mới, folate là một hợp chất cần thiết cho thai, axit folic giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh như tật nứt đốt sống và giúp em bé phát triển đầy đủ, vitamin C cũng rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi... Tất cả các vitamin, khoáng chất trên đều có trong đậu bắp. Bởi vậy, bà mẹ mang thai nên bổ sung thực phẩm này để tăng cường sức khỏe cả mẹ và con trong thai kì.

Tốt cho người mắc bệnh hô hấp, hen suyễn

Đậu bắp chứa nhiều vitamin C mà vitamin C đã được chứng minh là có tác dụng trong việc đẩy lùi các vấn đề về đường hô hấp, ví dụ như giảm cơn hen suyễn. Tiêu thụ trái cây giàu vitamin C hàng ngày, thậm chí với một hàm lượng thấp cũng có thể làm giảm các triệu chứng thở khò khè ở trẻ em, đặc biệt là với những bệnh nhân nhạy cảm với thời tiết.

3 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn đậu bắp

bat-ngo-7-cong-dung-tuyet-voi-cua-dau-bap-nhung-3-nhom-nguoi-nay-duoc-khuyen-cao-khong-nen-an

Ảnh minh họa

 Người mắc bệnh đường ruột

Mặc dù đậu bắp tốt cho dạ dày, kích thích tiêu hóa nhưng người đang mắc bệnh về đường ruột lại không nên ăn nhiều do đậu bắp có chứa fructan - một dạng carbohydrate có thể gây ra tình trạng tiêu chảy. Bên cạnh đó, những người mắc hội chứng ruột kích thích cũng không nên ăn đậu bắp.

Người bị viêm khớp

Trong đậu bắp chứa solanine, đây là chất không có lợi đối với bệnh viêm khớp. Thậm chí solanine sẽ làm cho bệnh tình ngày một nặng hơn. Dù chưa có nghiên cứu cụ thể về việc hạn chế sử dụng thực phẩm có chứa solanine nhưng tốt nhất nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này tránh gây kéo dài tình trạng viêm.

Người đang mắc bệnh sỏi thận

Trong quả đậu bắp có chứa một lượng oxalate lớn dễ tạo nên sỏi thận với dạng calcium oxalate. Do đó người mắc bệnh sỏi thận không nên tiêu thụ loại thực phẩm này.

 

Theo GiaDinh