Bật mí cách uống sữa đúng cách tốt cho sức khỏe

Sữa vừa giàu dinh dưỡng vừa chứa nhiều canxi và là thực phẩm vô cùng quen thuộc với con người. Tuy vậy, không phải ai cũng biết những kiến thức như thời điểm uống sữa hợp lý hay cách uống đúng.

Nên uống sữa hàng ngày

Theo khuyến nghị của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cả trẻ em và người lớn nên uống 3 cốc sữa tươi mỗi ngày để bổ sung lượng canxi và vitamin mà cơ thể cần. Sữa tươi chứa đầy đủ 4 nhóm chất cần thiết cho cơ thể: Protein, chất béo, đường bột (đường lactose), vitamin (A, B, D, E…) và khoáng chất (canxi, phốt pho, magiê, kẽm…).

Sữa tươi không chỉ tốt cho bé, mà còn đẹp cho mẹ, có lợi cho sức khỏe ông bà. Mỗi 100g sữa tươi cung cấp đến 120mg canxi, gấp 2,4 lần so với thịt (50mg) giúp trẻ nhỏ tăng trưởng chiều cao và phòng ngừa loãng xương ở người trưởng thành. Các chất chống oxy hóa beta-carotene hay vitamin E có trong sữa tươi cũng giúp kháng viêm, lại dưỡng ẩm cho da, đẩy lùi lão hóa.

Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia có khẩu phần ăn thiếu hụt canxi nghiêm trọng. Sữa là nguồn thực phẩm bổ sung dồi dào nguồn khoáng chất này.

bat-mi-cach-uong-sua-dung-cach-tot-cho-suc-khoe

Lựa chọn sữa ít đường

Trong các loại sữa, sữa tươi là một trong những thực phẩm tự nhiên, chế biến an toàn và tối thiểu nhất. Sữa sau khi vắt, chỉ mất vài chục giây thanh trùng hoặc tiệt trùng vi khuẩn mà không cần thêm bất cứ chất bảo quản nào. Trẻ nhỏ, bà bầu, người già, người bụng yếu… rất nên uống sữa tươi tiệt trùng.

Đối với những thực phẩm thiết yếu hàng ngày như sữa tươi, nên ưu tiên chọn loại nguyên chất hoặc ít đường để bảo vệ sức khỏe cả gia đình. Bởi nạp quá nhiều đường sẽ gây hại cho thận, huyết áp, tim mạch. Sữa ít đường dễ uống, cha mẹ có thể tập cho trẻ uống ngay từ nhỏ để tạo thói quen lành mạnh sau này.

Nhiều hãng sữa như Mộc Châu Milk mới đây đã tung ra loại sữa tươi 100% tự nhiên và giảm 25% lượng đường so với sữa có đường thông thường, nhằm bảo vệ sức khỏe người dùng trong bối cảnh tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường... ngày càng gia tăng. Hương vị sữa tươi thơm ngon tự nhiên và thanh đạm, vị ngọt tương đối, không chỉ hợp khẩu vị trẻ em mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cả gia đình.

bat-mi-cach-uong-sua-dung-cach-tot-cho-suc-khoe

Thời điểm uống sữa thích hợp

Sữa không phải là thuốc an thần mà chỉ có thành phần hỗ trợ giấc ngủ như canxi, vitamin B6. Sữa dễ gây cảm giác no nên tốt nhất nên uống vào buổi tối. Việc uống sữa buổi tối cũng có lợi hơn ăn mỳ ăn liền, bánh quy rất nhiều. Đặc biệt, đạm whey axit linoleic liên hợp trong sữa là những thành phần giúp giảm mỡ tăng cơ.

Sữa nên uống vào buổi tối không có nghĩa không thể uống vào buổi sáng. Cho đến nay, chưa một nghiên cứu nào kết luận sữa gây buồn ngủ vào buổi sáng. Hơn nữa, sữa kết hợp với các loại ngũ cốc còn làm tăng giá trị dinh dưỡng và ổn định đường huyết.

Uống bao nhiêu sữa mỗi ngày là tốt cho sức khỏe

Trung bình, mỗi ngày, bạn chỉ nên hấp thụ 300 g (tương đương 600 ml) các sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa bột, phô mai. Chúng đều cung cấp protein, chất béo và cacbohydrate nên nếu dùng quá nhiều sẽ dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng.

bat-mi-cach-uong-sua-dung-cach-tot-cho-suc-khoe

Nên uống sữa trước khi ăn 

Các nhà nghiên cứu phát hiện uống sữa trước bữa ăn 30 phút giúp kiểm soát lượng đường huyết, giảm cảm giác đói và ngăn ngừa tích tụ mỡ trên cơ thể.

Có thể uống sữa khi chưa ăn gì hay không phụ thuộc vào khả năng tiêu hóa lactose của mỗi người.

Đối với những trường hợp không dung nạp lactose, uống sữa khi chưa ăn gì sẽ gây ra các triệu chứng như trướng bụng, đau bụng, tiêu chảy. Còn đối với những trường hợp có thể dung nạp lactose, việc uống sữa khi chưa ăn hoàn toàn không gây hại dù là trẻ em hay người lớn.

Theo PhuNuNews