Bất luận đàn ông hay phụ nữ, thực hiện tốt 5 điều này trước khi đi ngủ, cơ thể sẽ sống thọ

Nếu bạn muốn sống lâu và khỏe mạnh, đừng ngại duy trì 5 thói quen đơn giản này trước khi đi ngủ.

Con người chúng ta dành ra 1/3 thời gian của cuộc đời cho việc ngủ, bởi đây là thời gian để cho các bộ phận trên cả cơ thể, đặc biệt là não bộ được nghỉ ngơi. Trong đó, giấc ngủ tối luôn chiếm nhiều thời gian nhất, vì vậy, những việc bạn làm trước khi đi ngủ vào buổi tối cũng có ảnh hưởng không nhỏ đối với sức khỏe. Nếu bạn thực hiện những hoạt động giúp giấc ngủ trở nên sâu và ngon hơn thì sức khỏe tổng thể của cơ thể sẽ được nâng cao, cải thiện sức đề kháng và kéo dài tuổi thọ.

Những người khỏe mạnh, sống lâu thường làm 5 thói quen này trước khi đi ngủ vào buổi tối, nếu bạn cũng muốn giống họ thì tại sao không thử ngay.

1. Không chơi điện thoại di động trước khi đi ngủ

bat-luan-dan-ong-hay-phu-nu-thuc-hien-tot-5-dieu-nay-truoc-khi-di-ngu-co-the-se-song-tho

Ảnh minh họa

 

Trước khi đi ngủ, nghịch điện thoại có thể là lựa chọn của nhiều người, nếu bạn cũng vậy thì nên thay đổi càng sớm càng tốt. Bởi sử dụng điện thoại di động hơn 1 giờ trên giường, ánh sáng xanh phát ra từ nó sẽ làm giảm tổng số melatonin do con người tạo ra khoảng 22%, khiến bạn khó ngủ. Mặt khác, chơi điện thoại trong thời gian dài sẽ làm tổn thương thị lực, lâu dài thị lực sẽ ảnh hưởng đến gan tức là gan tiêu hao máu, sẽ làm cho gan bị tổn thương.

Bạn hãy thử đặt giờ giới nghiêm cho mình bằng cách không sử dụng điện thoại trước khi ngủ ít nhất 30 phút xem. Khi không dùng điện thoại quá nhiều trước khi ngủ, não sẽ được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả. Đó là một cách để giúp bạn sống thọ hơn.

2. Uống nửa cốc nước ấm trước khi đi ngủ

bat-luan-dan-ong-hay-phu-nu-thuc-hien-tot-5-dieu-nay-truoc-khi-di-ngu-co-the-se-song-tho

Ảnh minh họa

 

Khi một người bước vào giấc ngủ, cơ thể sẽ đi vào trạng thái hoạt động sửa chữa và cần nhiều nước để thực hiện chuyển hóa. Đó là lý do tại sao nhiều người cảm thấy miệng khô sau khi thức dậy vào ngày hôm sau. Do đó việc uống một cốc nước trước khi đi ngủ là điều vô cùng cần thiết. nhất là đối với những người bị máu đặc và các bệnh tim mạch, mạch máu não.

Đối với người bình thường điều này cũng quan trọng không kém. Nó giúp bổ sung nước, giúp tránh mất quá nhiều nước trong quá trình bạn ngủ, từ đó giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, bạn không cần uống quá nhiều, khoảng 100ml là đủ để giúp bổ sung nước cho cơ thể, tốt nhất là uống nước ấm để cơ thể dễ hấp thụ và bổ sung độ ẩm cho tế bào.

3. Ngâm chân trước khi đi ngủ

Ngâm chân trước khi đi ngủ là một phương pháp chăm sóc sức khỏe rất hiệu quả, có hơn 60 huyệt đạo trên bàn chân có liên quan mật thiết đến các nội tạng của cơ thể. Thói quen ngâm chân trong nước có nhiệt độ vừa phải, xoa bóp các ngón chân và lòng bàn chân có thể giúp thúc đẩy quá trình lưu thông khí và huyết, còn có thể kích hoạt kinh lạc có tác dụng cân bằng âm dương, giúp an thần, cơ thể thoải mái và dễ ngủ hơn.

Việc ngủ ngon hơn giúp bạn có tinh thần thoải mái, cơ thể khỏe khoắn vào ngày hôm sau. Từ đó, sức khỏe tổng thể cũng được cải thiện rõ ràng, tuổi thọ vì thế mà kéo dài hơn.

4. Đi bộ trước khi đi ngủ

bat-luan-dan-ong-hay-phu-nu-thuc-hien-tot-5-dieu-nay-truoc-khi-di-ngu-co-the-se-song-tho

Ảnh minh họa

 

Tập thể dục trước khi đi ngủ đúng cách không chỉ đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn của bữa tối mà còn có lợi với giấc ngủ. Tuy nhiên, thời tiết ngày càng trở nên lạnh hơn vào mùa thu đông, do đó không nên vận động mạnh, nếu không sẽ gây các triệu chứng như cảm lạnh. 

Vì vậy, đi bộ là một phương pháp duy trì sức khỏe tối ưu nhất, khối lượng vận động của việc đi bộ không lớn, vừa có thể thư giãn đầu óc để loại bỏ mệt mỏi về thể chất, vừa tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Đi bộ là hoạt động cho phép mọi bộ phận trong cơ thể được vận động, phù hợp với cả người cao tuổi và người trẻ.

5. Xoa bụng nhẹ nhàng trước khi ngủ

Xoa bụng từ lâu cũng được Đông y đánh giá là một phương pháp cải thiện sức khỏe đơn giản và hiệu quả. Trước khi đi ngủ mà thực hiện xoa bụng sẽ có tác dụng điều hòa lá lách, dạ dày và đường ruột, cải thiện chứng khó tiêu, tiêu chảy, táo bón, viêm dạ dày mãn tính... Hơn nữa, vào buổi tối nhiều người có thói quen ăn quá no, việc xoa bụng nhẹ nhàng trước khi đi ngủ sẽ giảm đi gánh nặng và sự khó chịu ở khoang bụng. Đặc biệt là những người bị bệnh mạch vành, tăng huyết áp, đái tháo đường và các bệnh khác đều có tác dụng điều trị bổ trợ nhất định.

Cách xoa bụng:

- Tuỳ vào mục đích mà bạn có thể thực hiện cách xoa bụng khác nhau: Nếu muốn chăm sóc sức khoẻ thì nên xoa bụng theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Nếu đang bị tiêu chảy, các bệnh lý khác thì nên xoa theo hướng cùng chiều kim đồng hồ.

- Khi thực hiện xoa bụng, hãy đặt lòng bàn tay phải vào rốn, xếp chồng bàn tay trái lên. Sau đó lấy rốn làm tâm điểm, tiếp tục xoa theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ như nói ở trên. Mỗi lần xoa như vậy nên làm khoảng 50 vòng, lực xoa vừa phải, trong khả năng mà bản thân cảm thấy dễ chịu.

 

Theo GiaDinh