Bão số 9 hiện mạnh tới mức nào khi đang "quần thảo" trên đất liền miền Trung?

Hiện tâm bão chỉ cách đất liền tỉnh Quãng Ngãi, Bình Định khoảng hơn 100km, gây mưa lớn, gió giật mạnh...

Do ảnh hưởng của bão số 9, tại Bình Châu (Quảng Ngãi) đã đo được gió mạnh cấp 8, giật cấp 9; đảo Lý Sơn có gió mạnh cấp 9, giật cấp 11; đảo Cồn Cỏ có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9. Ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên đã có mưa to với lượng mưa phổ biến 70-150mm. 

bao-so-9-hien-manh-toi-muc-nao-khi-dang-quan-thao-tren-dat-lien-mien-trung

Quảng Ngãi đang mưa to, gió mạnh, nhiều nơi mất điện. Ảnh: Vietnamnet

Nhiều khu vực ở TP Quảng Ngãi, Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ và huyện đảo Lý Sơn bị cúp điện hoàn toàn.

bao-so-9-hien-manh-toi-muc-nao-khi-dang-quan-thao-tren-dat-lien-mien-trung

Sóng biển đánh cao

Tại Đà Nẵng gió rất mạnh, mưa từng đợt rất lớn. Khắp các đường phố thi thoảng chỉ có một vài phương tiện qua lại. Do gió rất lớn nên người dân Đà Nẵng không dám ra đường. Các trục đường lớn, cầu đều vắng người qua lại. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức Đà Nẵng nghỉ làm để tập trung ứng phó bão số 9.

bao-so-9-hien-manh-toi-muc-nao-khi-dang-quan-thao-tren-dat-lien-mien-trung

Đà Nẵng gió mạnh, cây đổ nhiều

Học sinh cũng được nghỉ học nên một số trường học cũng được dùng để làm nơi trú tránh cho người dân. Hàng chục khách sạn trên địa bàn Đà Nẵng mở cửa mời người dân đến tránh bão.

Đến 5h sáng 28/10, Bộ đội biên phòng Đà Nẵng đã kêu gọi 1.240 tàu với hơn 7.000 lao động và nơi tránh trú an toàn. Còn 2 tàu cá với 17 lao động đang hoạt động khu vực nam Biển Đông của tỉnh Cà Mau. Chính quyền các quận, huyện TP Đà Nẵng đã sơ tán 20.178 hộ với 91.206 người đến các tòa nhà kiên cố để tránh trú an toàn. Hiện, thành phố chưa có thiệt hại do bão số 9 gây ra.

bao-so-9-hien-manh-toi-muc-nao-khi-dang-quan-thao-tren-dat-lien-mien-trung

Trục đường Bạch Đằng đã ngập toàn bộ. Ảnh: Zingnews

Ngay từ sáng sớm, tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam) gió rít từng cơn liên hồi, mưa không lớn. Ghi nhận của Zingnews trên đường Lý Thường Kiệt không một bóng người. Tại Hội An, mưa lớn kéo dài từ 22h tối 27/10. Trục đường Bạch Đằng đã ngập toàn bộ. Mực nước sông Thu Bồn dâng khoảng 30 cm.

bao-so-9-hien-manh-toi-muc-nao-khi-dang-quan-thao-tren-dat-lien-mien-trung

Gió giật từng đợt khiến cây cối uốn cong

Tại TP Tam Kỳ, Quảng Nam có mưa nhỏ, gió giật cấp 6. Gió giật từng đợt khiến cây cối uốn cong, những ngôi nhà lợp bằng mái tôn rung bật, phát ra tiếng lớn. Toàn thành phố điện đã cắt điện, trên các tuyến đường không có người qua lại. Hiện chưa ghi nhận thiệt hại nào. Tại khối phố Mỹ Thạch, phường Tân Thạnh, người dân ở nhà cấp bốn di chuyển qua nhà tầng kiên cố của hàng xóm để trú ngụ.

bao-so-9-hien-manh-toi-muc-nao-khi-dang-quan-thao-tren-dat-lien-mien-trung

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên cũng dùng 2 xe bọc thép để đến các điểm xung yếu, sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn.

Ở tỉnh Phú Yên, mưa chưa lớn nhưng gió bắt đầu mạnh dần. Từ sáng nay, tỉnh này khuyến cáo người dân không ra đường để tránh nguy hiểm. Hiện, các lực lượng của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, công an, biên phòng... đã được lệnh sẵn sàng ứng cứu và di chuyển đến khu vực bão số 9 có thể đổ bộ.

Tại Quy Nhơn, mưa kèm gió lớn từ rạng sáng. Khu vực Cảng Quy Nhơn, một vài chủ tàu cá đang neo đậu tại đây lo lắng cho tài sản, lên tàu chằng dây, kiểm tra thiệt hại.

Tại Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm cho biết:

"Có thể nói diễn biến của bão từ đêm hôm qua cho đến thời điểm hiện tại vẫn theo đúng dự báo của chúng tôi, di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc, với tốc độ 20-25km/giờ. Trong đêm qua, tác động của bão bắt đầu tăng dần trên đất liền. Ngoài khu vực huyện đảo Lý Sơn, khu vực cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) cũng quan trắc được gió cấp 9, giật cấp 11.

Trong ngày hôm nay, 28/10, chúng tôi dự báo gió sẽ tiếp tục tăng dần, khi mà bão tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 20-25km/giờ.

Chính vì thế, gió mạnh nhất trong ngày hôm nay sẽ rơi vào thời điểm sáng và trưa. Các khu vực phía bắc như Đà Nẵng, Quảng Nam cũng phải sau 9 giờ gió mới bắt đầu tăng mạnh. Trong ngày hôm nay, vào buổi trưa gió có thể có khoảng thời gian lặng, đến buổi chiều thì đổi hướng, gió mạnh".

Ông Lâm cũng cho biết trong ngày hôm nay, mưa lớn còn tiếp tục xảy ra ở các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên, trọng tâm ở các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định. Sau đó khi bão vào bờ và suy yếu dần thì vùng mưa dịch dần lên các tỉnh phía bắc, trọng tâm mưa ở các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế và có thể mở rộng ra cả Hà Tĩnh.

Cụ thể, lúc 6h sáng nay vị trí tâm bão ở khoảng 14,7oN; 110,0oE, cách Đà Nẵng khoảng 240km, cách Quảng Nam 175 km, cách Quảng Ngãi 140 km, cách Phú Yên 190 km. Sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (115-150km/h), giật cấp 16.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên với sức gió mạnh nhất cấp 12-13, giật cấp 15 sau đó suy yếu dần.

Đến 16h, vị trí tâm bão ở khoảng 15,0 độ Vĩ Bắc; 107,6 độ Kinh Đông, trên khu vực Bắc Tây Nguyên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 4h ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,5 độ Vĩ Bắc; 105,1 độ Kinh Đông, trên khu vực Thái Lan. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 114,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Vùng biển phía Tây của khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-13, giật cấp 16; sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

Vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12-13, giật cấp 15; biển động dữ dội; sóng biển cao từ 6-8m.

Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió đông bắc cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5m.

Khu vực ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-10, giật cấp 12; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-13, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

Ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 150-250mm/đợt.

Từ 28-31/10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

Trong khi đó, từ đêm nay Hà Nội có mưa và chuyển lạnh. Theo đó, sáng 28/10, bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía nam. Khoảng chiều tối và đêm nay, bộ phận không khí lạnh này ảnh hưởng đến vùng núi Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ chiều tối và đêm nay ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa rào. Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ đêm nay trời chuyển lạnh. Ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp rìa phía bắc hoàn lưu cơn bão số 9 nên vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 8-9, giật cấp 11, biển động rất mạnh. Gió đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

Từ chiều tối 28 đến ngày 30/10, Hà Nội có mưa và trời chuyển lạnh trong đêm.

K.N (th)

Theo GiaDinh