Bao giờ không khí lạnh mạnh chính thức tấn công miền Bắc?

Nhiều ngày qua, thời tiết Hà Nội và các tỉnh miền Bắc có nắng gắt vào buổi trưa, nhiệt độ có nơi lên trên 31 độ C khiến nhiều người cảm thấy oi bức, nắng nóng khó chịu như mùa hè.

Dự báo trong hôm nay các tỉnh Bắc Bộ có mưa vài nơi, sương mù và sương mù nhẹ xuất hiện rải rác vào sáng sớm và tan dần khi nắng lên. Nền nhiệt vẫn duy trì như những ngày qua. Ban ngày, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ, có nơi trên 30 độ, người dân có thể cảm nhận rõ cái nóng dù đã vào đông.

bao-gio-khong-khi-lanh-manh-chinh-thuc-tan-cong-mien-bac
Dù đã sang đông, những ngày qua thủ đô Hà Nội vẫn nắng nóng như mùa hè. Hình minh họa

Về đêm trời cũng không còn lạnh khi nhiệt độ tăng dần, ở mức 21-24 độ, chỉ riêng khu Tây Bắc thấp hơn với mức 17-20 độ. Thủ đô Hà Nội không có mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời hửng nắng. Nhiệt độ cao nhất trong ngày ở ngưỡng 30 độ, về đêm giảm khoảng 8 độ.

Lý giải về hiện tượng này, trên VTC News, các chuyên gia của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, đây có thể coi là một hiện tượng bình thường của thời tiết và khí hậu trong giai đoạn đầu mùa đông.

Theo chuyên gia khí tượng, mùa đông 2018-2019 bắt đầu sớm với đợt gió mùa đầu tiên xảy ra vào những ngày đầu tháng 9. Tuy nhiên, trong thời gian đầu mùa, các đợt không khí lạnh khi ảnh hưởng đến nước ta có tần suất không cao, khoảng 7-10 ngày mới có một đợt, không như những đợt giữa mùa, có thể 4-5 ngày lại có một đợt.

Cùng với đó, trong thời gian đầu mùa, xen kẽ giữa các đợt không khí lạnh sẽ là những đợt nắng ấm, còn trong giai đoạn cuối mùa là hiện tượng mưa phùn và sương mù xen kẽ giữa các đợt không khí lạnh.

“Nguyên nhân chính của những đợt nắng ráo trong đầu mùa như những ngày vừa qua có thể do 2 nguyên nhân. Đầu tiên là do ảnh hưởng của vùng áp thấp phía Tây và nguyên nhân thứ hai là do không khí lạnh lấn sâu xuống phía Nam, gây mưa cho miền Trung khi kết hợp địa hình dãy Trường Sơn, còn miền Bắc thì nằm sâu trong khối không khí lạnh và khô nên trời khô ráo”, chuyên gia lý giải.

bao-gio-khong-khi-lanh-manh-chinh-thuc-tan-cong-mien-bac
Fansipan dự báo khả năng xuất hiện băng tuyết trong đợt lạnh tới. Hình minh họa

Hình thái thời tiết này chỉ duy trì từ nay đến hết thứ 5 (6/12). Trung tâm Khí tượng dự báo, đêm 6/12, rạng sáng 7/12, khả năng có một đợt không khí lạnh cường độ mạnh ảnh hưởng đến nước ta. Thời tiết có thể chuyển mưa trong đêm 6 và ngày 7/12.

Từ 7/12, vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng xảy ra rét đậm, nhiệt độ trung bình ngày từ 15 độ C trở xuống. Sau đó, không khí lạnh được tăng cường liên tục trong các ngày 9 và 10/12, duy trì trạng thái trời rét ở Bắc Bộ.

Các đỉnh núi cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa, Sìn Hồ đêm và sáng có khả năng rét dưới 5 độ C. Đỉnh Fansipan ở độ cao 3.143 m so với mực nước biển băng giá có thể bao phủ dày. Thủ đô Hà Nội nhiệt độ khoảng 14-21 độ C.

Theo GiaDinh