Báo động: Vi-rút Zika đã xuất hiện ở Lào

Ngày 5/3, theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WTO), ở Lào đã xuất hiện trường hợp đầu tiên nhiễm vi-rút Zika.

Vi-rút Zika đang trở thành đại dịch bùng phát và đe dọa nhiều quốc gia khu vực Mỹ Latinh, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Brazil. Ở quốc gia này đã ghi nhận hơn 1,5 triệu ca nhiễm và số trẻ nhỏ mắc chứng dị tật đầu nhỏ là 641.

Còn ở châu Á, báo Tuổi trẻ đưa tin, mới chỉ có vài quốc gia xác nhận là có vi-rút Zika. Trong đó, có 2 quốc gia rất gần Việt Nam là Thái Lan, và mới nhất là Lào, đã công bố phát hiện trường hợp nhiễm Zika ngay mới đây. Điều này gây lo ngại rất lớn khi loại vi-rút này có thể xâm nhập vào Việt Nam bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, hiện Bộ Y tế Lào vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về thông báo của WTO.

Vi-rút Zika là tác nhân gây ra dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Vi-rút Zika là tác nhân gây ra dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh (Ảnh minh họa: Internet)

WTO đã tuyên bố tình trạng sức khỏe khẩn cấp toàn cầu trước diễn biến dịch vi-rút Zika khó kiểm soát ở khu vực Mỹ Latinh. Ngày 4/3, đã có những bằng chứng cho thấy sự liên quan giữa các dị tật bẩm sinh và vi-rút Zika, trong đó có tật teo não được các nhà khoa học Mỹ tìm thấy.

Vi-rút Zika rất dễ bùng phát thành dịch và khó kiểm soát bởi nó được lây truyền bởi muỗi Aedes, một loại muỗi có ở Việt Nam. Người dân cần tuân thủ theo các hướng dẫn ban hành của cơ quan y tế để phòng tránh và kịp thời ứng phó với dịch.

Theo NT (SK)