Báo động người trẻ tử vong vì COVID-19 dù hoàn toàn khoẻ mạnh

Một cô gái 21 tuổi người Anh đã tử vong vì nhiễm-19, dù trước đó không mang bệnh lý nền và có sức khỏe tốt. Tương tự tại Mỹ, vừa có một trẻ em tử vong vì căn bệnh này, trước đó cũng có tình trạng sức khoẻ tốt.

Một cô gái 21 tuổi người Anh đã tử vong vì nhiễm COVID-19, dù trước đó không mang bệnh lý nền và có sức khỏe tốt, theo miêu tả của thân nhân.

Theo Sky News, cô gái người Anh 21 tuổi tên Chloe Middleton đã tử vong vì COVID-19 hôm 21/3. Thông tin về cái chết của Chloe được mẹ cô công bố trên mạng xã hội Facebook.

bao-dong-nguoi-tre-tu-vong-vi-covid-19-du-hoan-toan-khoe-manh

Sky News đưa tin về cái chết vì COVID-19 của cô gái người Anh 21 tuổi, dù trước đó hoàn toàn khoẻ mạnh.

Dì của Chloe là Emily Mistry cho biết cô gái 21 tuổi trước khi nhiễm COVID-19 có sức khỏe tốt và không có bệnh lý nền.

"Cô bé hoàn toàn không có vấn đề sức khỏe nào khác. Chúng tôi đang phải trải qua nỗi đau không thể tưởng tượng được. Xin mọi người hãy tuân theo hướng dẫn của chính phủ. Virus không tự lây lan, chính con người đang làm lây lan virus", bà Emily cho biết.

Tại Mỹ, Thị trưởng thành phố Los Angeles Eric Garcetti thuộc bang California cũng mới xác nhận một trường hợp trẻ em đầu tiên tử vong do dịch bệnh COVID-19 tại thành phố này.

Đây là ca tử vong là trẻ em đầu tiên do virus corona tại Mỹ và là ca thứ 3 trên thế giới ở độ tuổi này. Hiện danh tính và giới tính của bệnh nhân chưa được công bố.

Theo giới chức y tế thành phố, ca tử vong trên xảy ra tại Lancaster, miền Bắc Los Angeles, bất chấp những báo cáo trước đó cho rằng dịch bệnh COVID-19 không gây ra hậu quả nghiêm trọng cho những đối tượng chưa đến tuổi thành niên.

Giới chức y tế địa phương cho biết trước khi nhập viện, bệnh nhân có sức khỏe hoàn toàn tốt và đã tử vong do không kháng cự nổi virus corona chủng mới.

Mới đây, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Mỹ công bố các phân tích bước đầu cho thấy người Mỹ ở độ tuổi trẻ hơn cũng có tỉ lệ nhiễm bệnh tương đương với những người già hơn.

bao-dong-nguoi-tre-tu-vong-vi-covid-19-du-hoan-toan-khoe-manh

Mỹ cảnh báo COVID-19 tấn công người trẻ với số người mắc tương đương người già. (Ảnh CNN)

Thậm chí, các dữ liệu tới nay còn cho thấy nhóm người bệnh trong độ tuổi 22-44 tới viện điều trị COVID-19 cao hơn những người từ 75 tuổi trở lên, mặc dù tỉ lệ tử vong vì bệnh này thấp hơn người ở nhóm bệnh nhân còn trẻ.

Theo trang tin The Hill, nghiên cứu phân tích mới của CDC với hơn 2.400 ca bệnh COVID-19 đã ghi nhận tại Mỹ trong tháng qua cho thấy có 1/7-1/5 người bệnh trong độ tuổi 20-44 phải nhập viện. Đây là tỉ lệ cao hơn nhiều so với tỉ lệ người phải nhập viện vì bệnh cúm.

Trong đó, có 2-4% số ca bệnh COVID-19 trẻ tuổi đã phải điều trị trong phòng hồi sức tích cực, mặc dù tỉ lệ tử vong vì bệnh này trong nhóm người trẻ rất thấp, chỉ 0,1-0,2%.

COVID-19 hoàn toàn có thể hạ gục người trẻ, chứ không chỉ giết chết người già. Đó là cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nguy cơ tử vong của người trẻ khi mắc COVID-19.

Khi phải vật lộn để đối phó với một số lượng lớn bệnh nhân, các bác sĩ ở Italy cho biết họ đang cố gắng xua tan "huyền thoại" rằng chỉ có người già mới chết vì các bệnh liên quan đến COVID-19.

"Mặc dù những người lớn tuổi hơn bị ảnh hưởng nặng nhất, nhưng những người trẻ cũng không ngoại lệ. Dữ liệu từ nhiều quốc gia rõ ràng cho thấy những người dưới 50 tuổi chiếm một tỉ lệ đáng kể bệnh nhân cần nhập viện" - Tổng Thư ký WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói hôm 20/3.

"Hôm nay tôi có một thông điệp gửi tới các bạn trẻ: Các bạn không bất khả chiến bại, virus này có thể làm các bạn nằm viện hàng tuần hoặc thậm chí có thể giết chết các bạn. Ngay cả khi bạn không mắc bệnh thì những lựa chọn bạn đưa ra về nơi bạn đến có thể đem lại sự khác biệt giữa sự sống và cái chết cho người khác" - ông Tedros nói.

Bác sĩ Antonio Pensenti, người đứng đầu đơn vị khủng hoảng chăm sóc đặc biệt ở khu vực phía bắc của Bologna, thành phố đang là tâm dịch của Italy cho biết: Khá nhiều bệnh nhân từ 20 đến 30 tuổi ở trong tình trạng "nghiêm trọng" như bệnh nhân lớn tuổi.

Theo GiaDinh