Báo động bệnh "vi khuẩn ăn thịt người" tăng đột biến tại miền Trung

 Bệnh "vi khuẩn ăn thịt người" Whitmore với tỉ lệ t.ử v.ong trung bình 40 - 60% có số ca bị nhiễm tăng đột biến ở miền Trung trong thời điểm khu vực này chịu tác động của bão lũ.

Bệnh viện Trung ương Huế ngày 17-11, cho biết trong mùa bão lụt kéo dài tại các tỉnh miền Trung từ đầu tháng 10 đến nay đã khiến số lượt bệnh nhân mắc bệnh Whitmore thường được biết đến với tên gọi "vi khuẩn ăn thịt người" nhập viện tăng đột biến.

Thống kê cho thấy Bệnh viện Trung ương Huế đã tiếp nhận 28 ca bệnh từ tháng 10 đến nay. Trong các bệnh nhân nhập viện có 50% bệnh nhân đến từ các tỉnh Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị... Số còn lại đến từ các huyện Phú Lộc, Phú Vang, Quảng Điền, Phong Điền, Hương Thủy.. thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế.

bao-dong-benh-vi-khuan-an-thit-nguoi-tang-dot-bien-tai-mien-trung

Bệnh nhân Whitmore đang điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Trung ương Huế

Điều đáng lo ngại là khá nhiều bệnh nhân đến viện ở giai đoạn muộn của bệnh, khi đã có tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn hoặc suy đa tạng... dẫn đến việc điều trị khó khăn, chi phí điều trị cao nhưng kết quả không khả quan.

Số liệu trên đáng báo động nếu so sánh với số ca bệnh mà Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận điều trị từ 2014-2019 với chỉ khoảng 83 trường hợp được chẩn đoán Whitmore (cấy bệnh phẩm dương tính với Burkhoderia Pseudomallei ); từ tháng 1-2020 đến tháng 9-2020 có 11 bệnh nhân. 

Theo các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế, Melioidosis còn gọi là bệnh Whitmore, do trực khuẩn gram âm Burkhoderia Pseudomallei gây ra. Vi khuẩn được tìm thấy trong đất, nước bẩn, trong các cánh đồng lúa gạo và các vùng nước tù đọng trong khu vực, lây lan sang người và động vật qua tiếp xúc trực tiếp với các nguồn ô nhiễm.

 "Vi khuẩn ăn thịt người" còn được quan tâm đến như là một tác nhân tiềm năng trong chiến tranh sinh học và khủng bố sinh học. Melioidosis có nhiều điểm tương đồng với một bệnh ở loài ngựa, lây qua người từ gia súc bị nhiễm bệnh.

bao-dong-benh-vi-khuan-an-thit-nguoi-tang-dot-bien-tai-mien-trung

Bệnh nhi bị abces tuyến mang tai do vi khuẩn Burkhoderia Pseudomalei đang điều trị tại Trung tâm Nhi Bệnh viện Trung ương Huế

Theo NLD