Bánh trung thu Trung Quốc siêu rẻ 2.000 đồng/chiếc: Mập mờ nguồn gốc, tù mù chất lượng!

Trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, bánh trung thu xuất xứ từ Trung Quốc có mức giá siêu rẻ chỉ hơn 2.000 đồng một chiếc khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bánh trung thu "siêu rẻ" 2.000 đồng/chiếc

Đến hẹn lại lên, thị trường bánh trung thu đã bắt đầu nhộn nhịp. Thời điểm hiện tại, trên những tuyến phố lớn, các khu dân cư đông đúc của Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… sản phẩm bánh trung thu đã được nhiều thương hiệu sản xuất nổi tiếng tung ra thị trường và bày bán.

Ở phân khúc khác, trên chợ online như các diễn đàn mạng xã hội Facebook, Zalo… bánh trung thu cũng là sản phẩm thu hút nhiều người dùng. Nổi bật lên là bánh trung thu có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc với mức giá siêu rẻ, chỉ hơn 2.000 đồng một chiếc và rao bán công khai. Thậm chí, nếu khách hàng có nhu cầu mua số lượng lớn, người bán sẵn sàng hạ giá và bán với mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Loại bánh này bắt đầu rộ lên chừng 1-2 tuần nay tại một vài hội, nhóm bán hàng trên Facebook. Theo người bán giới thiệu, đây là bánh trung thu xách tay về và là sản phẩm nội địa Trung Quốc. Kích thước của bánh khá nhỏ, đường kính chỉ vài cm và có trọng lượng chừng 40gr.

Bánh trung thu Trung Quốc siêu rẻ 2.000 đồng/chiếc: Mập mờ nguồn gốc, tù mù chất lượng!

 Bánh trung thu siêu rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc được bán nhan nhản trên chợ online. Ảnh Facebook.

Theo chị Nguyễn Thị Hải (chủ tài khoản Facebook Hải Nguyễn), nguồn hàng này được chị lấy về từ người quen sống tại Quảng Châu (Trung Quốc) và xách tay về Việt Nam. Do là bánh nội địa Trung Quốc nên trên vỏ bánh có nhãn mác, thông tin bằng chữ Trung Quốc, nếu người dùng không biết ngôn ngữ thì khó có thể đọc được thành phần cũng như nguồn gốc được sản xuất tại đâu và của công ty nào. Ngay đến chị Hải, người bán hàng cũng không thể đọc được thông tin trên bao bì những chiếc bánh vì không hiểu tiếng Trung Quốc.

“Tôi thấy rẻ thì nhập về bán thôi. Bởi bán hàng online cần yêu cầu là rẻ và sản phẩm độc đáo. Hơn nữa, người nhà tôi bên Trung Quốc nói là hàng nội địa nên tôi cũng yên tâm sử dụng. Tôi nghĩ, bánh này cũng giống những chiếc bánh mini, bánh hand-made vẫn bày bán trên thị trường nên chắc không có vấn đề gì, chính tôi cũng sử dụng và ăn thử thấy vị cũng ngon, lạ miệng và không quá ngọt”, chị Hải nói.

Theo chị Hải, mỗi ngày chị bán được chừng hơn 600 chiếc bánh trung thu siêu rẻ này.

Bánh trung thu Trung Quốc siêu rẻ 2.000 đồng/chiếc: Mập mờ nguồn gốc, tù mù chất lượng!

Đây là loại bánh đang được khá nhiều người dùng quan tâm với nhiều vị khác nhau. Ảnh chụp màn hình. 

Bánh trung thu Trung Quốc siêu rẻ 2.000 đồng/chiếc: Mập mờ nguồn gốc, tù mù chất lượng!

Nhiều người rao bán các loại bánh trung thu trên chợ online. Ảnh chụp màn hình.

Mua theo riêu chỉ rẻ và... cảm tính

Thực tế đã có rất nhiều cảnh báo về việc sử dụng bánh trung thu không nguồn gốc rõ ràng, bánh trung thu không đầy đủ thông tin được rao bán có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng dường như người dùng không bận tâm và vẫn mua hàng theo tiêu chí: rẻ và cảm tính.

Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 24, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra và thu giữ lô hàng 10.000 chiếc bánh nhập lậu. Đây mới chỉ là một phần nhỏ so với số bánh nhập lậu bày bán tràn lan trên mạng. Chủ lô hàng này khai nhận, đây là chuyến hàng thứ 3 được nhập về trong vòng nửa tháng trở lại đây.

Theo thông tin ban đầu, tất cả lô hàng bánh trung thu gồm các loại bánh như bánh trứng, bánh nướng, bánh dẻo đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Giá mỗi chiếc bánh là từ 2.000 - 3.000 đồng/chiếc.

Kiểm tra nhãn mác trên bao bì thiếu toàn bộ các thông tin như hạn sử dụng, thành phần. Khoảng 10.000 chiếc bánh đều không sản xuất ở Việt Nam. Nếu không bị lực lượng quản lý thị trường phát hiện và thu giữ thì toàn bộ số bánh không nguồn gốc trên sẽ được bày bán trên Zalo.

Theo ông Nguyễn Hưng – Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm TP. Hà Nội, hiện nay, môi trường kinh doanh online trên mạng xã hội diễn biến khá phức tạp và khó quản lý. Do vậy, khách hàng cần là người tiêu dùng thông minh khi chọn mua sản phẩm. Với sản phẩm bánh trung thu, ông Hưng khuyên người tiêu dùng nên lựa chọn bánh có nguồn gốc, thương hiệu rõ ràng để đảm bảo an toàn sức khỏe. Nếu không may sử dụng bánh trung thu không nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe, chính người tiêu dùng sẽ phải chịu trách nhiệm trước lựa chọn của mình.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu xác minh phản ánh về tình trạng bánh trung thu nhập lậu từ nước ngoài tràn lan trên thị trường, giá thành rất rẻ, không nhãn mác... nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Theo công văn gửi Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), Cục An toàn thực phẩm (ATTP) đề nghị Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công Thương triển khai gấp việc kiểm tra, xác minh, xử lý thông tin trên theo đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, cần tăng cường kiểm soát ATTP đối với việc sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm, báo cáo kết quả xử lý về Cục ATTP để tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP.

Theo VietQ