Bánh Trung thu trứng chảy nhập lậu: Sức khỏe người tiêu dùng bị đe dọa, có nguy cơ ung thư nếu cứ ăn những thực phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc

Gần đến rằm Trung thu, nhiều cơ sở làm ăn bất chính có hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng bị lộ ra, trong đó những chiếc bánh Trung thu trứng chảy nhập lậu đang trở thành tâm điểm gây bão.

Lộ đường dây bánh Trung thu nhập lậu, hàng nghìn bánh Trung thu trứng chảy bị thu hồi

Mới đây, cơ quan chức năng tại Hà Nội đã thu giữ 4.440 chiếc bánh Trung thu trứng chảy mang nhãn mác Trung Quốc được nhập lậu qua đường tiểu ngạch.

Trước đó, vào tối 14/8, Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường và Đội QLTT 13 (Cục QLTT Hà Nội) cũng tiến hành kiểm tra kho hàng của Nguyễn Hữu Cương tại số 26 ngách 64 ngõ 99 phố Đinh Công Hạ (Hoàng Mai) và thu giữ 55 thùng bánh Trung thu (tương đương 3.300 chiếc), hơn 300kg sữa bột của Nga không rõ nguồn gốc xuất xứ.

banh-trung-thu-trung-chay-nhap-lau-suc-khoe-nguoi-tieu-dung-bi-de-doa-co-nguy-co-ung-thu-neu-cu-an-nhung-thuc-pham-nhap-lau-khong-ro-nguon-goc

Ước tính, khoảng hơn 20.000 sản phẩm bánh Trung thu nhập lậu bị thu giữ trong những ngày vừa qua. Trong đó, phổ biến nhất là loại bánh có tên nước ngoài là Liu Xin Su (hay còn gọi là bánh trung thu trứng chảy).

Chỉ còn gần một tháng nữa là đến rằm Trung thu, nhiều cơ sở làm ăn bất chính có hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng bị lộ tẩy, trong đó những chiếc bánh Trung thu trứng chảy nhập lậu đang trở thành tâm điểm gây bão.

Bánh Trung thu trứng chảy hiện nay được rất nhiều người săn lùng vì có giá tương đối rẻ, chỉ với giá từ 150.000-260.000 đồng/hộp 6 bánh, giá nhập vào chỉ rẻ bằng 1/3 giá bán ra. Ngoài giá rẻ, loại bánh này còn được review với những hương vị độc đáo, nhân trứng chảy cực hấp dẫn… được bày bán ngoài thị trường, tràn lan trên mạng khó kiểm soát từ những người bán online.

banh-trung-thu-trung-chay-nhap-lau-suc-khoe-nguoi-tieu-dung-bi-de-doa-co-nguy-co-ung-thu-neu-cu-an-nhung-thuc-pham-nhap-lau-khong-ro-nguon-goc

Bánh Trung thu trứng chảy hiện nay được rất nhiều người săn lùng vì có giá tương đối rẻ so với những loại bánh trung thu chính hãng.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), dù cho là mua loại bánh nào cũng cần được công khai bảng thành phần, tên thương hiệu… đến người tiêu dùng để người tiêu dùng tự kiểm chứng, quyết định mua. Trong khi loại bánh này lại giấu nhẹm những thông tin quan trọng nhất thì dù cho giá rẻ đến mấy, chúng ta đều cần cẩn trọng, đừng để ăn vào hại thân.

"Cũng như nhiều loại bánh khác, bánh Trung thu sẽ được người sản xuất sử dụng các loại màu thực phẩm. Nếu sử dụng màu thực phẩm được Bộ Y tế cho phép thì an toàn sức khỏe. Nhưng nếu rủi ro, chúng ta sẽ ăn phải bánh sử dụng chất tạo màu không được phép sử dụng trong công nghệ chế biến thực phẩm. Điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Do đó không nên mua và ăn những loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được công khai bảng nguyên liệu thành phần", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định.

banh-trung-thu-trung-chay-nhap-lau-suc-khoe-nguoi-tieu-dung-bi-de-doa-co-nguy-co-ung-thu-neu-cu-an-nhung-thuc-pham-nhap-lau-khong-ro-nguon-goc

Dù cho là mua loại bánh nào cũng cần được công khai bảng thành phần, tên thương hiệu… đến người tiêu dùng để người tiêu dùng tự kiểm chứng, quyết định mua.

Một số chất tạo màu có thể gây nguy hiểm sức khỏe là: Brilliant blue (dùng trong chế biến sữa, thạch, xiro, đồ uống, kẹo) có nguy cơ gây dị ứng, erythrosine (sử dụng trong chế biến kẹo, bánh nướng, gia vị, thực phẩm ăn nhẹ) gây ung thư tuyến giáp, allura red (sử dụng trong chế biến thực phẩm ăn nhẹ, nước uống không cồn) có thể gây dị ứng, hen suyễn,viêm mũi ở người, chứng hiếu động thái quá ở trẻ em… Việc không công khai bảng thành phần khiến người tiêu dùng không thể yên tâm được và nguy hại sức khỏe hoàn toàn có thể xảy ra.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyên, người tiêu dùng không nên ham rẻ, tránh mang bệnh tật vào người. Hiện nay thị trường bánh Trung thu nói chung khá loạn về chất lượng nên cần hết sức cẩn trọng khi mua về sử dụng, nhất là với những loại bánh làm từ nguyên liệu giá rẻ, không rõ cơ sở sản xuất, hạn sử dụng…

banh-trung-thu-trung-chay-nhap-lau-suc-khoe-nguoi-tieu-dung-bi-de-doa-co-nguy-co-ung-thu-neu-cu-an-nhung-thuc-pham-nhap-lau-khong-ro-nguon-goc

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyên, người tiêu dùng không nên ham rẻ, tránh mang bệnh tật vào người.

Ông Thịnh cũng khuyến cáo thêm: "Các cơ quan chức năng nên tổ chức lấy xác suất một số mẫu bột làm bánh trên thị trường để xem có gây mất an toàn thực phẩm hay không, nếu không an toàn phải cấm lưu hành để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Khi mua bánh về, nếu thấy dấu hiệu bánh hỏng thì không được sử dụng, kể cả bánh chính hãng".

"Nên lựa chọn sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, không ham rẻ, màu sắc bắt mắt, hấp dẫn vì không đảm bảo sức khỏe cho chúng ta. Đối với các loại bánh Trung thu nhập ngoại nếu không có nhãn phụ bằng tiếng Việt cũng được coi là không rõ nguồn gốc, xuất xứ, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cảnh báo.

Theo Helino