Bánh kẹo Trung Quốc gắn mác Thái, Hàn 'tuồn' vào Việt Nam tiêu thụ

Tổng Cục Quản lý thị trường vừa tiến hành thu giữ 3 xe tải cỡ lớn chất đầy hàng hoá là đồ chơi trẻ em, bánh kẹo có dấu hiệu nhập lậu từ Trung Quốc.

Thông tin từ Tổng Cục Quản lý thị trường cho hay, sau nhiều tháng theo dõi đường dây buôn bán vận chuyển hàng lậu, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã quyết định phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường (C05), Bộ Công an và Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 kiểm tra, phát hiện 3 xe ô tô tải cỡ lớn đang vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu từ Trung Quốc.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên các xe ô tô tải này chở đầy hàng hóa là bánh kẹo và đồ chơi trẻ em các loại.

banh-keo-trung-quoc-gan-mac-thai-han-tuon-vao-viet-nam-tieu-thu

 Lực lượng quản lý thị trường tiến hành kiểm tra xe hàng vi phạm. Ảnh: Quyên Lưu

Sau quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hàng hoá chở trên xe gồm các loại bánh kẹo có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc nhưng gắn nhãn mác Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia... Trên sản phẩm có in đầy đủ mã tem, mã vạch. Đáng lưu ý, có một lượng lớn kẹo hình đồ chơi các loại và kẹo vỉ đủ màu sắc dành cho trẻ em. Đối với mặt hàng đồ chơi có màu sắc, nhãn dán bắt mắt, chủ yếu là súng nhựa, cây thổi bong bóng, đồ chơi hình các loại quả  và con vật bằng nhựa, có phát sáng, búp bê các loại.

Theo đại diện Tổng cục Quản lý thị trường, toàn bộ số hàng hoá trên đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, được nhập lậu vào Việt Nam thông qua các cửa khẩu tại Lào Cai, Lạng Sơn. Tất cả đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây ra những nguy hại khó lường”, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường nhấn mạnh.

Tổng cục Quản lý thị trường đang chỉ đạo Cục QLTT Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm đếm hàng hoá, làm việc với chủ hàng và ghi nhận lời khai của các đối tượng liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo VietQ